Nhiều cha mẹ không biết 6 điều trẻ sợ nhất, bạn đã làm bao nhiêu trong số đó?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trái tim của đứa trẻ trong sáng và ngây thơ, trí tuệ lớn trong bộ não nhỏ. Hãy bảo vệ bản chất tốt đẹp ban đầu của trẻ để chúng không bị vấy bẩn bởi sự tinh vi của người lớn. Hướng dẫn đúng cách để phát triển khả năng sáng tạo và trí tưởng tượng của trẻ.

Trong quá trình trưởng thành của con cái, cha mẹ cố gắng tạo cho con cái bầu không khí gia đình ấm áp và hòa thuận, đồng thời mang đến cho chúng sự bảo vệ an toàn và mạnh mẽ. Con cái không nghe lời cha mẹ chắc chắn sẽ khiến chúng ta lo lắng, tức giận, trong quan hệ cha mẹ con cái đôi khi sẽ xảy ra mâu thuẫn, con cái sẽ căng thẳng.

1. Thấy bố mẹ cãi nhau

Khi cha mẹ xảy ra mâu thuẫn, tốt nhất không nên cãi vã trước mặt con cái chứ đừng nói đến đánh nhau, nếu không sẽ mang đến cho con cái bóng đen tâm lý, đây là điều đầu tiên khiến trẻ sợ hãi. Quan điểm của cha mẹ về hôn nhân và cách sống hòa thuận thường cũng ảnh hưởng đến cuộc sống hôn nhân sau này của con cái, giống nhau đến bất ngờ.

Khi thấy cha mẹ cãi nhau, con cái sẽ thiếu cảm giác an toàn, thậm chí có cha mẹ còn muốn con cái đứng vào hàng cùng tham gia, khiến trẻ rơi vào tình thế khó xử.

2. Chỉ trích trẻ trước đám đông

Khi trẻ mắc lỗi trước đám đông, đó thường là hành động vô tình nhưng cha mẹ lại cảm thấy xấu hổ và chỉ trích trẻ trước đám đông, rất có thể trẻ sẽ khóc lóc, tủi thân và khiếp sợ.

Cha mẹ như vậy là quá nghiêm khắc, nếu con phạm một lỗi nhỏ trước đám đông, cha mẹ nên an ủi, động viên để con làm tốt hơn.

3. Thường xuyên la mắng trẻ

Cha mẹ thường quát mắng con cái, kỳ thực đó là biểu hiện của sự kém cỏi, không thể kiểm soát hành vi của con cái, dựa vào la mắng để bắt con cái phải nghe lời, trẻ vì sợ mà phải nghe lời, nhưng điều này thực sự không thể thay đổi hành vi của trẻ từ gốc rễ.

Thay vì la mắng, tốt hơn là nên hành động trực tiếp, nói ít, làm nhiều, im lặng, trực tiếp dạy trẻ cách làm và dùng hành động để nói cho trẻ biết hành vi đúng đắn là như thế nào.

4. Không chào đón bạn bè của trẻ

Trẻ em thích kết bạn. Đôi khi chúng không nói trước với cha mẹ mà đã thông báo cho bạn tốt của mình đến nhà làm khách và ăn tối. Một số phụ huynh cảm thấy phiền phức, hoặc cảm thấy bạn học nào đó điểm trung bình, không thích con mình giao lưu với bạn học đó. Trong những trường hợp này, nếu cha mẹ tỏ ra không hoan nghênh, trẻ sẽ cảm thấy rất xấu hổ.

Cha mẹ định hướng đúng đắn cho con cái kết bạn, không chỉ dựa vào thành tích học tập, mỗi đứa trẻ đều có ưu điểm và thế mạnh, mời bạn cùng lớp đến nhà làm khách có thể khiến mối quan hệ của trẻ hài hòa hơn, nâng cao kỹ năng xã hội, giúp đỡ lẫn nhau và cùng nhau tiến bộ.

5. Không cẩn thận lắng nghe trẻ nói

Trẻ em rất quan tâm đến việc liệu cha mẹ có lắng nghe cẩn thận những gì chúng nói hay không và thường hỏi lại cha mẹ: “Con vừa nói gì?”. Nếu cha mẹ không trả lời được thì chúng sẽ cảm thấy thất vọng, cho rằng cha mẹ không coi trọng mình.

Khi trò chuyện với con, cha mẹ nên chú ý lắng nghe, sẽ phát hiện ra nhiều bí mật nho nhỏ được bật mí trong những cuộc trò chuyện tình cờ của trẻ, nếu tìm hiểu kỹ hơn về sự việc, cha mẹ có thể giúp con tiến bộ hơn.

6. So sánh trẻ với những đứa trẻ khác

Cha mẹ thường thấy con của người khác là xuất sắc, và thường so sánh ưu điểm của người khác với khuyết điểm của con, kiểu so sánh này thật vô nghĩa. Nó chỉ khiến trẻ cảm thấy tự ti hơn mà thôi.

Muốn nâng cao sự tự tin của trẻ thì phải tập trung vào điểm mạnh của trẻ, phát huy tối đa điểm này để trở nên nổi bật, không cần phải so sánh mình với người khác, bản thân mình tiến bộ mới là điều quan trọng.

Lời cuối

6 điều trẻ sợ nhất, bạn đã làm bao nhiêu trong số đó? Con đường làm cha mẹ là một sự luyện tập không ngừng. Đôi khi biết rằng không nên làm nhưng vẫn không nhịn được mà quát mắng con. Hãy bình tĩnh, thay đổi bản thân ngay từ bây giờ, hãy để con nhìn thấy một phiên bản khác của bạn, và đứa trẻ sẽ dần dần trở nên tốt hơn.

Theo Vương Hòa - Aboluowang

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhiều cha mẹ không biết 6 điều trẻ sợ nhất, bạn đã làm bao nhiêu trong số đó?