Nước tinh khiết, nước khoáng, nước kiềm... loại nước nào tốt cho sức khỏe nhất?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nước tinh khiết, nước khoáng, nước kiềm... Trên thị trường có rất nhiều loại nước, chỉ đọc hướng dẫn trên nhãn hiệu cũng mất rất nhiều thời gian, ngoài ra còn có nước máy (đã lọc và bổ sung một số khoáng chất), nước suối đầu nguồn và nước khoáng tự nhiên, loại nước nào tốt cho sức khỏe nhất?

Caroline West Passerrello, chuyên gia dinh dưỡng chế độ ăn uống và người phát ngôn của Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, cho biết nước là nước, miễn nó là nước sạch an toàn và có thể uống được và bạn có đủ khả năng chi trả thì đó là nước mà cơ thể bạn cần. Điều quan trọng là uống đủ nước chứ không phải uống loại nước nào.

Passerrello cho biết, người lớn cần khoảng 100 ounce, hoặc từ 9-13 cốc nước mỗi ngày; ngay cả khi bạn ăn nhiều trái cây và thức uống khác thì nước uống vẫn phải chiếm từ 1/3 đến một nửa lượng tiêu thụ nước hàng ngày của bạn. “Nếu việc uống nước không được coi trọng thì khả năng cơ thể bị mất nước là rất cao”.

Nếu bạn được yêu cầu về dinh dưỡng, thì các loại nước “tăng cường” như nước khoáng là một lựa chọn tốt. Ví dụ, nhiều loại nước khoáng có bổ sung natri, kali hoặc canxi. Nước có bổ sung chất điện giải rất tốt cho vận động viên hoặc những người đang hồi phục sau bệnh tật.

Tuy nhiên, Passerrello vẫn khuyến cáo rằng các vitamin và khoáng chất mà cơ thể chúng ta cần nên được lấy với số lượng lớn từ thực phẩm hơn là từ nước, vì những chất dinh dưỡng này có nhiều trong thực phẩm và cũng tác động đến chế độ ăn uống tổng thể hiệu quả tốt hơn.

Vậy nước có tính kiềm có tốt cho chúng ta không? Một số người cho rằng nước kiềm có độ pH lớn hơn 7, giúp cân bằng cơ thể và tạo ra các hợp chất có lợi. Về vấn đề này có một tin vui rằng: Cơ thể của mỗi người chúng ta rất giỏi trong việc tự điều hòa và cân bằng, nó sẽ tự động biết duy trì sự cân bằng và ổn định sinh lý bên trong mà không cần phải uống nước kiềm.

Passerrello nói: “Tôi đề nghị mọi người nên để gan và thận cân bằng axit-bazơ, đồng thời chỉ cần đảm bảo uống đủ lượng nước sạch mỗi ngày”.

Theo Đường Đông Bạch - Aboluowang

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nước tinh khiết, nước khoáng, nước kiềm... loại nước nào tốt cho sức khỏe nhất?