Ông Biden cảnh báo nguy cơ 'ngày tận thế' vũ khí hạt nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Năm (6/10) cảnh báo về nguy cơ hạt nhân đang ở mức cao nhất kể từ Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962, trong bối cảnh các quan chức Nga nói về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật sau khi hứng chịu những thất bại lớn trên chiến trường Ukraine.

Theo hãng tin AP, ông Biden đã phát biểu tại một buổi gây quỹ riêng của đảng Dân chủ rằng, Tổng thống Nga Vladimir Putin là "một người mà tôi biết khá rõ" và nhà lãnh đạo Nga "không đùa khi đề cập đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc vũ khí sinh học".

Ông Biden nói thêm rằng: "Chúng ta đã không phải đối mặt với viễn cảnh của Armageddon (thuật ngữ chỉ ngày tận thế) kể từ thời ông Kennedy và Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba". Ông cho biết thêm rằng mối đe dọa từ ông Putin là có thật "bởi vì quân đội của ông ấy đang hoạt động kém hiệu quả".

Các quan chức Mỹ trong nhiều tháng đã cảnh báo về viễn cảnh Nga có thể sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt ở Ukraine khi nước này phải đối mặt với một loạt thất bại chiến lược trên chiến trường. Nhận xét của ông Biden đánh dấu cảnh báo rõ ràng nhất mà chính phủ Mỹ đưa ra về một cuộc chiến tranh hạt nhân.

Không rõ liệu nhận định của ông Biden có đề cập đến bất kỳ động thái mới nào về ý định của Nga hay không. Tuy nhiên, gần đây nhất trong tuần này, các quan chức Hoa Kỳ cho biết họ không thấy có bất kỳ sự thay đổi nào đối với các lực lượng hạt nhân của Nga, điều này sẽ khiến các lực lượng hạt nhân Mỹ phải nâng cao vị thế sẵn sàng chiến đấu.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết: “Chúng tôi không thấy có lý do gì để điều chỉnh vị thế hạt nhân chiến lược của riêng mình, cũng như không thấy dấu hiệu nào cho thấy Nga sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân ngay lập tức”.

Cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962 là cuộc đối đầu trực diện nghiêm trọng nhất giữa Hoa Kỳ và Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh. Vào thời điểm đó, Mỹ phát hiện ra rằng Liên Xô đã bí mật triển khai vũ khí hạt nhân ở Cuba, khiến cuộc đối đầu leo ​​thang hơn nữa.

Các chuyên gia coi sự kiện này đã đẩy thế giới cận kề với cuộc chiến hủy diệt bằng vũ khí hạt nhân. Cuộc khủng hoảng dưới thời Tổng thống John F. Kennedy đã làm dấy lên sự tập trung vào việc kiểm soát vũ khí ở cả hai phía của Bức màn Sắt.

Ông Biden cũng thách thức học thuyết hạt nhân của Nga khi cảnh báo rằng việc sử dụng vũ khí chiến thuật năng suất thấp cũng có thể nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát và dẫn đến sự hủy diệt toàn cầu.

"Tôi không nghĩ rằng có khả năng dễ dàng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật mà không kết thúc bằng ngày tận thế", ông Biden nói.

Ông nói thêm rằng ông vẫn đang cố gắng theo dõi xem ông Putin sẽ rút lui như thế nào ở Ukraine.

Ông Biden hỏi: "Ông ấy sẽ tìm lối thoát ở đâu? Làm thế nào ông ấy phát hiện ra rằng, ông ấy không chỉ mất thể diện mà còn mất cả quyền lực đáng kể ở trong nước?"

Ông Putin đã nhiều lần ám chỉ đến việc sử dụng kho vũ khí hạt nhân khổng lồ của Nga, bao gồm cả tuyên bố vào tháng trước khi ông công bố kế hoạch bổ sung thêm hàng trăm nghìn quân dự bị vào chiến trường ở Ukraine.

“Nếu Nga vượt qua lằn ranh này, sẽ có những hậu quả thảm khốc đối với Nga”, Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan nói với đài NBC trên chương trình “Meet the Press” vào ngày 25/9, đề cập đến các mối đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân.

Đáp lại, nhà lãnh đạo Nga hôm 21/9 tuyên bố rằng, "Tôi muốn nhắc những người đưa ra những tuyên bố như vậy với Nga rằng, đất nước chúng tôi cũng sở hữu nhiều loại vũ khí khác nhau, và một số trong số chúng còn hiện đại hơn vũ khí mà các nước NATO đang có”.

“Trong trường hợp có mối đe dọa đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của Nga và để bảo vệ đất nước cũng như người dân của chúng tôi, chúng tôi chắc chắn sẽ sử dụng tất cả các hệ thống vũ khí sẵn có của mình. Đây không phải là một trò hù dọa”, ông nói thêm.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan tuần trước cho biết Mỹ đã "nói rõ" với Nga về "hậu quả" của việc sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

Ông Sullivan nói: "Đây là điều mà chúng tôi rất coi trọng và trao đổi trực tiếp với Nga, bao gồm cả những phản ứng mang tính quyết định mà Mỹ sẽ thực hiện nếu Nga đi vào con đường đen tối đó".

Hôm thứ Năm (6/10), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết, ông Putin hiểu rằng "thế giới sẽ không bao giờ tha thứ" cuộc tấn công hạt nhân của Nga.

"Ông ta hiểu rằng sau khi sử dụng vũ khí hạt nhân, ông ta sẽ không thể tồn tại được nữa, có thể nói là bao gồm cả tính mạng của ông ấy, và tôi tin chắc về điều đó", ông Zelenskyy tuyên bố.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden cảnh báo nguy cơ 'ngày tận thế' vũ khí hạt nhân