Ông Biden lên đường sang Ấn Độ, Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (8/9), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến thủ đô New Delhi của Ấn Độ lúc 6:46 chiều (giờ địa phương) để tham dự hội nghị thượng đỉnh G20. Sự kiện này quy tụ các nhà lãnh đạo của các nền kinh tế hàng đầu thế giới vào cuối tuần này tại New Delhi.

Tổng thống Mỹ sẽ sử dụng hội nghị thượng đỉnh lần này để nêu bật sức mạnh của nền kinh tế Mỹ, đồng thời phản chiếu với những khó khăn kinh tế ngày càng gia tăng của Trung Quốc nhằm định vị Mỹ là một đối tác đáng tin cậy hơn.

Chuyến công du châu Á của ông Biden diễn ra trong bối cảnh sự cạnh tranh địa chính trị ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, đồng thời cũng là thời điểm Washington đang tìm cách tăng cường liên minh và quan hệ với các nước, đặc biệt là các quốc gia ở Nam bán cầu.

Theo Nhà Trắng, ưu tiên chính của Tổng thống Biden tại hội nghị thượng đỉnh năm nay sẽ là đề xuất tăng cường sức mạnh cho các ngân hàng phát triển đa phương, đặc biệt là Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), như một giải pháp thay thế cho việc cho vay “cưỡng bức” của Trung Quốc.

Trong khi Trung Quốc trở thành chủ nợ lớn nhất thế giới, thì cách tiếp cận cho vay quyết liệt theo Sáng kiến Vành đai và Con đường của nước này đã bị các nước khác chỉ trích vì thiếu minh bạch.

Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết trong cuộc họp báo ngày 5/9: “Chúng tôi tin rằng cần phải có tiêu chuẩn cao về các phương án cho vay không mang tính cưỡng chế dành cho các nước có thu nhập thấp và trung bình”.

Tuy nhiên, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ không tham dự hội nghị ở New Delhi. Mặt khác, Thủ tướng Lý Cường (Li Qiang) sẽ đại diện cho Bắc Kinh tại hội nghị thượng đỉnh năm nay. Vẫn còn phải xem liệu Tổng thống Biden có thể đoàn kết các nước khác chống lại các hoạt động cho vay đáng nghi ngờ của chế độ Trung Quốc khi vắng mặt ông Tập tại cuộc họp hay không.

Hôm 8/9, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen tuyên bố rằng Washington đang khuyến khích các đối tác G20 khác tăng cường năng lực tài chính của các ngân hàng phát triển đa phương.

Phát biểu trong cuộc họp báo bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Ấn Độ, bà Yellen cho hay: "Chúng tôi đã kêu gọi các quốc gia khác tham gia cùng chúng tôi trong sáng kiến này trong khả năng của họ và chúng tôi hy vọng rằng các quốc gia khác, tùy thuộc vào khả năng tài chính của họ, sẽ tham gia cùng chúng tôi".

Cuộc hội đàm song phương

Ngay sau khi đặt chân đến Ấn Độ, Tổng thống Biden đã tham dự cuộc hội đàm song phương với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi để thảo luận về nhiều vấn đề thương mại, chuỗi cung ứng cũng như các công nghệ quan trọng và mới nổi.

Chính quyền ông Biden coi Ấn Độ là một cơ sở sản xuất quan trọng trong khu vực đối với các tập đoàn đang tìm cách rời khỏi Trung Quốc. Do đó, việc chuyển chuỗi cung ứng từ Trung Quốc sang Ấn Độ dự kiến sẽ là chủ đề thảo luận quan trọng trong cuộc hội đàm.

Theo Nhà Trắng, cả hai nhà lãnh đạo dự kiến ​​sẽ tập trung vào một số vấn đề song phương, bao gồm việc sản xuất động cơ phản lực GE ở Ấn Độ và mua sắm máy bay không người lái MQ-9 Reapers.

"Chúng ta sẽ thấy tiến bộ có ý nghĩa trong một số vấn đề, bao gồm vấn đề động cơ phản lực GE, máy bay không người lái MQ-9 Reapers, vấn đề 5G/6G, về hợp tác trong các công nghệ quan trọng và mới nổi, cũng như tiến bộ trong lĩnh vực hạt nhân dân sự", Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan nói với các phóng viên trên chiếc Không lực Một.

Các thành viên G20 đóng góp khoảng 85% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu. Nhóm này bao gồm các quốc gia Nhóm G7, Liên minh châu Âu (EU) và 12 quốc gia khác, bao gồm Trung Quốc, Nga và Ả Rập Xê Út..

Trong thời gian ở Ấn Độ, Tổng thống Biden dự kiến ​​sẽ gặp một số nhà lãnh đạo bên lề hội nghị thượng đỉnh, bao gồm cả Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman.

Tổng thống Biden sẽ bay tới Việt Nam vào ngày 10/9 sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh G20 ở Delhi. Tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam, Tổng thống Mỹ sẽ gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các nhà lãnh đạo cấp cao khác của Việt Nam.

Cả hai nước dự kiến sẽ công bố công khai mối quan hệ liên minh được cải thiện trong chuyến thăm này, đồng thời phát đi một thông điệp mạnh mẽ tới Trung Quốc.

Sau đó, Tổng thống Biden sẽ trở lại Alaska để tham dự lễ tưởng niệm ngày 11/9 cùng các gia đình quân nhân ở Anchorage, Alaska.

Hành trình tới châu Á của Tổng thống Biden diễn ra vào thời điểm ông phải giải quyết nhiều vấn đề trong nước, bao gồm cả tỷ lệ ủng hộ thấp.

Một cuộc thăm dò gần đây của đài CNN cho thấy hiệu quả công việc của Tổng thống Biden và tình hình đất nước đang rơi vào tình trạng "tiêu cực sâu sắc".

Theo cuộc thăm dò, tỷ lệ tán thành của ông chỉ là 39% và 58% tin rằng các chính sách của ông đã khiến điều kiện kinh tế ở Hoa Kỳ trở nên tồi tệ hơn. Tổng thống Biden cũng phải đối mặt với sự hoài nghi đáng kể từ các cử tri theo đảng Dân chủ vì vấn đề tuổi tác.

Trong bối cảnh đó, Tổng thống Biden phải đối mặt với một loạt thách thức chính sách đối nội cấp bách, bao gồm cả khả năng chính phủ đóng cửa và cuộc điều tra luận tội ông do Đảng Cộng hòa tại Hạ viện tiến hành.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden lên đường sang Ấn Độ, Việt Nam