Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Việt Nam ngày 10 - 11/9

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Ngoại giao Việt Nam thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm Việt Nam trong hai ngày 10 và 11/9 theo lời mời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Đây là chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên kể từ khi ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ. Sự kiện diễn ra vào dịp hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện.

Trong thông cáo hôm 29/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng cho biết: "Chúng tôi tin rằng các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước sẽ làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam - Mỹ, đưa quan hệ hai nước phát triển ổn định, thực chất và lâu dài trên tất cả các lĩnh vực, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực cũng như trên thế giới".

Trước đó, Nhà Trắng cho biết ông Biden sẽ đến Hà Nội vào ngày 10/9, gặp Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo chủ chốt khác của Việt Nam để "thảo luận những biện pháp làm sâu sắc hơn hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam".

Theo thư ký báo chí của Nhà Trắng Karine Jean-Pierre, lãnh đạo hai nước cũng sẽ khám phá các cơ hội để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam tập trung vào công nghệ và đổi mới, mở rộng quan hệ nhân dân thông qua trao đổi giáo dục và các chương trình phát triển lực lượng lao động, chống biến đổi khí hậu và tăng cường hòa bình, thịnh vượng và ổn định trong khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hồi tháng 4 có chuyến thăm Việt Nam đầu tiên. Trong chuyến thăm của ông Blinken, Hà Nội và Washington đều bày tỏ mong muốn đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới.

Việt Nam và Mỹ thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1995, đến năm 2013 thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện.

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper nhấn mạnh cột mốc 10 năm trong quan hệ Việt - Mỹ. Ông cũng cho biết trong vòng 8 tháng qua, khoảng 1/4 nội các Mỹ đã đến thăm Việt Nam. Đoàn cấp bộ trưởng Mỹ thứ năm sang Việt Nam và cũng là gần đây nhất là đoàn của Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen.

Hiện Mỹ là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, là thị trường xuất khẩu đầu tiên của Việt Nam vượt mốc 100 tỉ USD. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ đã tăng hơn 240 lần từ khi bình thường hóa quan hệ. Từ 451 triệu USD (năm 1995) lên hơn 123 tỉ USD vào năm 2022.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Mỹ Joe Biden thăm Việt Nam ngày 10 - 11/9