Ông Putin: Phương Tây đừng đổ lỗi cho Nga vì giá xăng tăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 10/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Hoa Kỳ và các nước phương Tây đang cố đổ lỗi cho Nga về việc giá năng lượng trên thế giới tăng vọt để loại bỏ những thất bại kinh tế của chính mình đối với Nga, đồng thời “một lần nữa lừa dối dân chúng của họ”.

Theo hãng thông tấn TASS, phát biểu trong cuộc họp với các thành viên của chính phủ Nga, Tổng thống Putin cho biết: “Giá cả ở đó (tức giá các loại năng lượng ở Liên minh châu Âu) đang tăng lên, nhưng không phải do lỗi của chúng tôi. Đây là kết quả của những tính toán sai lầm của chính họ. Họ không nên đổ lỗi cho chúng tôi về điều này”.

“Điều tương tự cũng áp dụng đối với việc tăng giá dầu và các sản phẩm dầu mỏ tại Mỹ. Họ thông báo rằng họ sẽ đóng cửa nhập khẩu dầu của Nga vào thị trường Mỹ, giá ở đó cao, lạm phát cao chưa từng có, có thể đạt tới mức cao nhất từ trước đến nay. Họ đang cố gắng đổ lỗi kết quả những sai lầm của chính họ cho chúng tôi”, nhà lãnh đạo Nga mô tả tình hình.

“Nguồn cung dầu của Nga cho thị trường Mỹ không vượt quá 3%. Đây là một số tiền không đáng kể. Và giá của chúng đang tăng lên. Theo các phương tiện truyền thông nhà nước, chúng tôi hoàn toàn không liên quan gì đến việc đó”, ông Putin cho biết hôm thứ Năm.

Ông Putin cũng nói thêm rằng, Nhà Trắng đang cố gắng loại bỏ những thất bại kinh tế của chính mình đối với Nga, đồng thời “một lần nữa lừa dối dân chúng của họ”.

Tính đến thứ Năm, tập đoàn ô tô AAA cho biết, giá xăng trung bình trên toàn quốc rơi vào khoảng 4,31 USD cho một gallon xăng thông thường. Ở California, giá xăng trung bình là 5,60 USD cho mỗi gallon.

Hai ngày trước đó, Tổng thống Joe Biden thông báo rằng, chính quyền của ông sẽ chặn nhập khẩu dầu và các sản phẩm dầu mỏ của Nga, đồng thời nói rằng sẽ có những chi phí liên quan đến các hình phạt đối với Nga. Những hình phạt đó chỉ là một trong số những hình phạt khác, đã được thực thi do Nga xâm lược Ukraine, ông nói.

"Chi phí mà chúng ta đang áp đặt lên ông Putin và những người thân cận của ông ấy còn tàn khốc hơn nhiều so với chi phí mà chúng ta đang phải đối mặt", ông Biden nói hôm thứ Năm. Đầu tuần này, ông Biden cũng nói với các phóng viên rằng ông “không thể làm gì nhiều” để giảm bớt tình hình.

Mặc dù lạm phát đã tăng trong nhiều tháng - đạt mức cao nhất trong hơn 40 năm - Nhà Trắng đã xoay trục để kìm hãm sự gia tăng giá cả trong cuộc chiến Nga - Ukraine. Các đảng viên Cộng hòa trong Quốc hội đã chống lại sự gia tăng lạm phát, đổ lỗi cho chính quyền về giá xăng cao và các hàng hóa khác.

"Ngân sách của người Mỹ đang bị kéo căng do tăng giá và các hộ gia đình bắt đầu cảm thấy tác động của việc tăng giá của ông Putin", ông Biden trong một tuyên bố hôm thứ Năm. "Một yếu tố góp phần lớn vào lạm phát trong tháng này là giá khí đốt và năng lượng tăng khi thị trường phản ứng với các hành động gây hấn của ông Putin".

Ông nói thêm: “Tôi biết rằng giá cả cao hơn ảnh hưởng đến ngân sách của các hộ gia đình, đó là lý do tại sao tôi đang đấu tranh để giảm mức giá hàng ngày đang siết chặt người dân Mỹ.”

Tuy nhiên, các đảng viên Cộng hòa và các nhà phê bình khác cho rằng, lệnh điều hành của ông Biden đình chỉ đường ống Keystone XL từ Canada, cũng như lệnh đình chỉ hoạt động khoan mới, một phần là nguyên nhân khiến giá khí đốt và lạm phát tăng cao.

Cũng hôm thứ Năm, ông Putin nói rằng ông tin rằng trong tương lai, Hoa Kỳ cuối cùng sẽ cố gắng bình thường hóa quan hệ với Nga - bất chấp các lệnh trừng phạt gần đây - vì trữ lượng dầu và tài nguyên thiên nhiên khổng lồ của nước này.

“Họ sẵn sàng làm hòa với Iran, ngay lập tức ký tất cả các văn kiện, và với Venezuela. Họ đã đến Venezuela để đàm phán, nhưng đáng lẽ họ không nên đưa ra các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp này”, người đứng đầu nhà nước Nga cho biết, theo truyền thông nhà nước. “Điều tương tự cũng sẽ xảy ra trong quan hệ với đất nước chúng tôi, tôi không nghi ngờ gì về điều đó”.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin: Phương Tây đừng đổ lỗi cho Nga vì giá xăng tăng