Phân tích: Khả năng chống tên lửa của Hải quân Hoa Kỳ từ trận chiến ở Biển Đỏ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 26/1, lực lượng vũ trang Houthi phóng tên lửa đạn đạo chống hạm tấn công tàu khu trục USS Carney của Mỹ, tuy nhiên, tên lửa này đã bị tàu USS Carney phóng tên lửa và đánh chặn thành công.

Trong mười năm qua, Trung Quốc đã phát triển nhiều loại tên lửa đạn đạo chống hạm như Dongfeng 21 và Dongfeng 26. Tầm bắn của chúng có thể dễ dàng đạt tới hàng nghìn km. Khi Dongfeng 26 được phóng từ Cam Túc, nó có thể chạm tới Biển Đông hoặc khu vực eo biển Đài Loan. Những tên lửa đạn đạo chống hạm này được một số người hâm mộ quân đội Trung Quốc gọi là ‘sát thủ tàu sân bay’, trong mắt họ, chỉ cần tàu chiến Mỹ đến gần eo biển Đài Loan, chúng sẽ bị những tên lửa đạn đạo chống hạm này đánh chìm. Vì vậy, Hải quân Mỹ sẽ không bao giờ dám hỗ trợ Đài Loan. Tuy nhiên, đó chỉ là huyền thoại, và huyền thoại đó đã hoàn toàn bị vạch trần trong cuộc xung đột ở Biển Đỏ này.

Khả năng chống tên lửa của Hải quân Hoa Kỳ từ trận chiến ở Biển Đỏ

USS Carney đánh chặn thành công tên lửa đạn đạo chống hạm

Trong 3 tháng qua, lực lượng vũ trang Houthi liên tục phóng nhiều loại tên lửa đạn đạo chống hạm, tên lửa hành trình và máy bay không người lái vào các tàu dân sự và tàu chiến trên Biển Đỏ, tuy nhiên tổn thất mà lực lượng này gây ra là rất nhỏ cho tàu chiến Mỹ. Đây là bằng chứng thuyết phục cho thấy trong thực chiến, tên lửa đạn đạo chống hạm của Trung Quốc sẽ không gây ra nhiều mối đe dọa cho đội hình tàu sân bay Mỹ.

Theo tuyên bố của Bộ Tư lệnh Chiến lược Trung ương Hoa Kỳ, vào khoảng 1h30 chiều giờ địa phương ngày 26/1, lực lượng vũ trang Houthi đã phóng một tên lửa đạn đạo chống hạm vào tàu khu trục USS Carney ở Vịnh Aden, bị tàu khu trục này đánh chặn thành công. Hoa Kỳ không tiết lộ loại vũ khí nào họ sử dụng. Ngay từ tháng 10, lực lượng vũ trang Houthi ở Yemen đã phóng tên lửa và máy bay không người lái vào tàu khu trục Carney, nơi sử dụng tên lửa tiêu chuẩn II để đánh chặn.

Trước đó một ngày, 25/1, hai tàu chở hàng treo cờ Mỹ cũng bị tên lửa đạn đạo chống hạm vũ trang của Houthi tấn công trên Biển Đỏ, hai trong số tên lửa đạn đạo chống hạm này đã bị một tàu khu trục lớp Arleigh Burke khác là USS Gravely bắn trúng. Tên lửa thứ ba bắn trượt mục tiêu và không gây thiệt hại gì.

Hệ thống chống tên lửa của Hải quân Hoa Kỳ rất hoàn chỉnh và mạnh mẽ, và được trang bị các radar rất mạnh, các tàu khu trục lớp Burke đời đầu chủ yếu được trang bị radar mảng pha thụ động SPY1 và loại Burke 3 mới nhất như Lucas vừa được đưa vào hoạt động được trang bị radar mảng pha chủ động SPY6 rất tiên tiến.

USS Carney còn gọi là DDG 64. Đây là chiếc tàu thứ 14 của lớp Burke, được đóng vào năm 1993 và chính thức đi vào hoạt động từ năm 1996. Carney là phiên bản đầu tiên của Burke 1. Mỹ có 4 mẫu tàu khu trục lớp Arleigh Burke là Burke 1, Burke 2, Burke 2A và mới nhất là Burke 3.

Nói cách khác, USS Carney là phiên bản đầu tiên của tàu khu trục lớp Burke của Mỹ, xét về tính năng tổng thể thì không thể nào so sánh được với chiếc Burke 3 Lucas vừa được đưa vào sử dụng, mà ngay cả khi nó được chế tạo cách đây 30 năm, các tàu khu trục cũ không gặp vấn đề gì khi đối phó với tên lửa đạn đạo chống hạm mới nhất của Trung Quốc

Radar SPY1 được trang bị cho Carney có phạm vi phát hiện 400 km và có thể theo dõi mục tiêu có kích thước bằng quả gôn ở khoảng cách 165 km. Nếu các mục tiêu khác có khối lượng lớn hơn được phát hiện, chẳng hạn như tên lửa đẩy tên lửa đạn đạo, phạm vi phát hiện sẽ có thể đạt ít nhất 700 km.

Các tàu khu trục lớp Burke có thể phóng cặp tên lửa đạn đạo Standard 2, Standard 3 và Standard 6 để đánh chặn. Nói chung, đối với tên lửa đạn đạo tầm xa, Standard 3 có thể được phóng để đánh chặn. Standard 3 do Hoa Kỳ và Nhật Bản cùng tài trợ và phát triển. Một quả tên lửa trị giá hàng chục triệu USD, chủ yếu dùng để đánh chặn tên lửa liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân có tầm bắn hàng chục nghìn km. Đối với tên lửa đạn đạo tầm ngắn như lực lượng vũ trang Houthi, vốn có tầm bắn chỉ vài trăm km, sử dụng Standard 3 sẽ là quá mức cần thiết, vì vậy Mỹ có khả năng sẽ sử dụng tên lửa Standard 6. Tên lửa Standard 6 sử dụng động cơ tên lửa rắn lưỡng cực với tốc độ tối đa Mach 8 và tầm bắn 240 km. Thật hoàn hảo khi sử dụng Standard 6 để đánh chặn.

Tên lửa chống hạm của Houthi có tỷ lệ bắn trúng và sát thương thấp

Lực lượng vũ trang Houthi ở Yemen đã phóng hàng chục tên lửa đạn đạo chống hạm trong 3 tháng qua và cho đến nay chỉ có 2 quả bắn trúng mục tiêu. Vụ việc này xảy ra vào ngày 16/1, khi một tàu container bị trúng tên lửa đạn đạo chống hạm của lực lượng vũ trang Houthi. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là tên lửa không gây thương vong, tên lửa xuyên qua phần trên của thân tàu, thân tàu rơi thẳng xuống biển. Không những không có thương vong, tàu chở hàng tiếp tục tiến về phía trước và rời khỏi vùng nguy hiểm một ngày sau đó.

Ngoài ra, ngày 27/1, một tàu chở dầu cũng bị va chạm và bốc cháy.

Điều này minh họa một vấn đề: Tên lửa đạn đạo chống hạm của lực lượng vũ trang Houthi ở Yemen thiếu chính xác và chất lượng kém. Trong nhiều trận chiến trước đây, tàu khu trục Mỹ thậm chí còn không cần phóng tên lửa đánh chặn vì quá xa mục tiêu.

Một ví dụ khác, chúng ta hãy xem thông tin vào tháng 11/2023. Báo cáo cho thấy tàu USS Carney phát hiện hai tên lửa đạn đạo chống hạm đang lao tới, nhưng không thực hiện bất kỳ hành động đánh chặn nào vì chúng phải ở quá xa và là nơi hạ cánh cuối cùng, cách Carney hơn mười hải lý.

Nói cách khác, những tên lửa đạn đạo chống hạm do Houthi trang bị này hoàn toàn không chính xác, nếu phóng 10 quả thì một quả may ra có thể bắn trúng mục tiêu.

Ngay cả khi có thể bắn trúng mục tiêu thì việc đánh chặn cũng rất dễ dàng đối với tàu chiến Mỹ. Dù là tàu Carney vào ngày 26/1 hay USS Gravelys vào ngày 25/1, cả hai tàu khu trục này đều đã đánh chặn thành công nhiều tên lửa đạn đạo chống hạm.

Dù Houthi có phóng hàng chục tên lửa đạn đạo chống hạm và một quả trúng mục tiêu thì cũng không gây thương vong, tên lửa chị như cục sắt, vượt qua tàu chở hàng và xuyên qua bờ bên kia. Thậm chí tên lửa không phát nổ. Nếu chất lượng của tên lửa này không bị ảnh hưởng, nó sẽ phát nổ ở nơi cần nổ, tuy nhiên trọng lượng đầu đạn của tên lửa này có thể chỉ khoảng 200 kg, có thể phá hủy hiệu quả cấu trúc phía trên của thân tàu, nhưng không thể khiến tàu bị chìm hoặc bị thương vong nặng nề.

Trong Chiến tranh Nga-Ukraine, soái hạm Moskva của Nga bị đánh chìm do tên lửa chống hạm Neptune của Ukraine bay sát biển, di chuyển theo mặt phẳng nằm ngang và cuối cùng bắn trúng tàu chiến ở gần đường nước, gần đường nước bị thủng một lỗ, gây ra nước tràn vào thân tàu và cuối cùng bị lật úp.

Tất nhiên, điều này cũng là do sĩ quan hải quân Nga chưa được đào tạo bài bản, nếu là Hải quân Mỹ thì có thể giải cứu được. Ví dụ rõ ràng nhất là trong cuộc chiến tranh Iran - Iraq, một máy bay chiến đấu Mirage của Iraq đã phóng hai tên lửa chống hạm Exocet vào tàu USS Stark, cả hai đều bắn trúng mục tiêu. Khi đó, tàu Stark không khai hỏa phòng thủ, tàu chiến bị cháy và nghiêng nghiêm trọng, tuy nhiên đến đêm, Hải quân Mỹ đã khống chế thành công con tàu và cuối cùng kéo nó về Bahrain để sửa chữa.

Tên lửa chống hạm Dongfeng có thể đe dọa tàu sân bay Mỹ?

Một số bạn có thể cho rằng dù sao thì đây cũng là tên lửa do lực lượng vũ trang Houthi ở Yemen sản xuất và chất lượng tên lửa có thể không bằng của Trung Quốc. Trên thực tế, lực lượng Houthi ở Yemen đã mua tên lửa đạn đạo chống hạm từ Iran và công nghệ của Iran đến từ Trung Quốc. Tên lửa đạn đạo chống hạm của Houthi chủ yếu là tên lửa Asif, là phiên bản chống hạm của tên lửa Conqueror 313 do Iran sản xuất.

Chúng ta hãy xem một bài báo của Tân Hoa Xã, tiêu đề có thể khiến người ta sợ hãi, “Iran phô trương tên lửa siêu thanh Conqueror ‘Chinh Phục’ Theo Tân Hoa Xã, tên lửa đạn đạo Conqueror mới có thể đạt tốc độ tối đa Mach 15. Người ta cho rằng tên lửa Conqueror 313 có tầm bắn tối đa 500 km và mang đầu đạn nặng 480 kg.

Tuy nhiên, chưa ai khẳng định về tốc độ tối đa của tên lửa Iran là bao nhiêu. Người Nga khẳng định tên lửa siêu thanh Dagger của Nga chỉ đạt tốc độ Mach 10, trong khi tốc độ tên lửa đạn đạo của Iran được ‘tuyên truyền’ có thể đạt tới Mach 15.

Nếu tốc độ tối đa có thể đạt tới Mach 15 đúng như tuyên bố, điều đó chẳng phải càng chứng tỏ tính ưu việt của vũ khí Mỹ sao? Trên chiến trường Ukraine, tên lửa siêu thanh Dagger có tốc độ vượt Mach 10 có thể bị Patriot đánh chặn và tên lửa Conqueror có tốc độ vượt Mach 15 cũng có thể bị Standard 6 đánh chặn.

Tên lửa chống hạm Dongfeng-26 của Trung Quốc. (Ảnh chụp màn hình video)

Đối với Dongfeng 21 và Dongfeng 26 của Trung Quốc, tốc độ được công bố chỉ là 10 Mach, việc bị Patriot và Standard đánh chặn lại là một nhiệm vụ dễ dàng.

Đối với tên lửa đạn đạo, ưu điểm lớn nhất của nó là tốc độ cao, do nó bay lên độ cao lớn theo hình parabol rồi lao xuống với tốc độ cao. Vì vậy, chúng ta thấy rằng mỗi tên lửa đạn đạo có tốc độ được công bố là nhanh hơn tên lửa kia, Mach 10, Mach 12, Mach 15. Nhưng nhược điểm của nó là rất dễ phán đoán quỹ đạo, vì khi đạt đến lđộ cao lớn, radar của đối phương có thể phát hiện ra, và dự đoán chính xác vị trí của tên lửa rồi phóng tên lửa để đánh chặn.

Từ trận chiến trên Biển Đỏ và chiến trường Ukraine, những tên lửa đạn đạo chống hạm siêu thanh do Nga, Iran hoặc Trung Quốc sản xuất đã bị vũ khí Mỹ đánh chặn. Vậy Dongfeng chống hạm của Trung Quốc liệu có phải là ‘sát thủ tàu sân bay’ đối với Hoa Kỳ? Chẳng phải đã quá rõ rồi sao?

Theo The Epoch Times
Lý Ngọc biên dịch

Thế giới Quân sự


BÀI CHỌN LỌC

Phân tích: Khả năng chống tên lửa của Hải quân Hoa Kỳ từ trận chiến ở Biển Đỏ