Thủ tướng Anh bất ngờ đến Kyiv gặp Tổng thống Zelensky, hứa cung cấp tổ hợp tên lửa chống hạm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Bảy (09/04), Thủ tướng Anh Boris Johnson cam kết sẽ viện trợ kinh tế và quân sự cho Ukraine trong chuyến thăm tới Kyiv và gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy. Đồng thời ông bày tỏ, Vương Quốc Anh sẽ sát cánh lâu dài với người dân Ukraine và ca ngợi quân đội Ukraine vì "chiến công vĩ đại nhất của thế kỷ 21".

Theo tờ Downing Street, Vương quốc Anh sẽ gửi 120 xe bọc thép, các tổ hợp tên lửa chống hạm loại mới và khoản cho vay 500 triệu USD (385 triệu bảng Anh) của Ngân hàng Thế giới cho Ukraine.

Chuyến thăm của Thủ tướng Johnson không được thông báo trước, lần đầu tiên được Đại sứ quán Ukraine tại Vương quốc Anh công khai trên Twitter. Tài khoản này đã đăng tải một bức ảnh chụp hai nhà lãnh đạo đang ngồi tại bàn làm việc với từ “Bất ngờ”.

Ông Johnson sau đó đã đăng trên Twitter rằng cuộc họp là một sự thể hiện “sự ủng hộ vững chắc của Vương quốc Anh đối với người dân Ukraine” trong “cuộc đấu tranh chống lại chiến dịch man rợ của Nga”.

Gói hỗ trợ mới được đưa ra một ngày sau khi Anh cam kết gói viện trợ phòng thủ trị giá 100 triệu bảng Anh (130 triệu USD), bao gồm hơn 800 tên lửa chống tăng NLAW, bổ sung tên lửa chống tăng Javelin, bom, đạn, tên lửa phòng không Starstreak và các đạn dược công nghệ cao dành cho đòn tấn công chính xác.

Động thái này theo sau lời kêu gọi từ Ukraine đến các quốc gia phương Tây về việc gửi thêm vũ khí để chuẩn bị cho cuộc tấn công sắp tới ​​của Nga ở phía đông quốc gia này, sau khi Moscow rút quân khỏi Kyiv.

Trong một tuyên bố sau cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Zelenskyy, Thủ tướng Johnson cho biết Ukraine “đã bất chấp mọi khó khăn và đẩy lùi các lực lượng Nga khỏi Kyiv, đạt được kỳ tích vũ khí vĩ đại nhất của thế kỷ 21”.

Ông nói: “Chính vì sự lãnh đạo kiên quyết của Tổng thống Zelenskyy cũng như chủ nghĩa anh hùng và lòng dũng cảm bất khả chiến bại của người dân Ukraine mà mục tiêu khủng khiếp của [Tổng thống Nga Vladimir] Putin đang bị cản trở”.

Ông Johnson cho biết, Vương quốc Anh sẽ đồng hành lâu dài cùng người dân Ukraine.

Ông nói: “Chúng tôi đang tăng cường hỗ trợ về mặt quân sự, kinh tế và triệu tập một liên minh toàn cầu để chấm dứt thảm kịch này, đồng thời đảm bảo Ukraine tồn tại và phát triển với tư cách là một quốc gia tự do và có chủ quyền".

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskyy tại thị trấn Bucha, phía tây bắc thủ đô Kyiv của Ukraina, vào ngày 4/4/2022. (Ảnh Getty Images)

Trước đó, ông Zelenskyy đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế trừng phạt các lực lượng Nga đã thực hiện vụ tấn công tên lửa vào một nhà ga xe lửa đông đúc, khiến ít nhất 52 người thiệt mạng.

Nhà ga ở Kramatorsk chật cứng phụ nữ và trẻ em đang cố gắng tháo chạy về phía tây trước khi quân Nga khai hỏa vào hôm thứ Sáu.

Điện Kremlin đã phủ nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nhưng các quan chức phương Tây tin rằng đó có thể là tên lửa Tochka-U của Nga, được NATO gọi là SS-21, được bắn về phía trung tâm thị trấn.

Chuyến thăm của ông Johnson diễn ra một ngày sau khi chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đang ở thủ đô Ukraine và thăm thị trấn Bucha, nơi thường dân bị hãm hiếp và giết hại do quân đội Nga chiếm đóng.

Tháng trước, thủ tướng của Ba Lan, Cộng hòa Séc và Slovenia đã đến thăm Kyiv để bày tỏ sự ủng hộ đối với người Ukraine.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Anh bất ngờ đến Kyiv gặp Tổng thống Zelensky, hứa cung cấp tổ hợp tên lửa chống hạm