Giao thừa 2024 trên thế giới: Những màn pháo hoa rực rỡ đón năm mới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giao thừa năm 2024 đang diễn ra trên khắp thế giới, hãy cùng chiêm ngưỡng những màn pháo hoa rực rỡ chào mừng năm mới 2024 sau một năm kinh tế khó khăn.

Người dân châu Úc, châu Á, châu Âu, Mỹ đổ ra đường thưởng thức các màn trình diễn pháo hoa và ánh sáng trong niềm hân hoan chào đón giao thừa năm 2024.

Nơi đầu tiên đón giao thừa 2024

Các quốc đảo Samoa, Tonga và Kiribati ở châu Đại Dương là những nơi bước sang năm mới 2024 đầu tiên trên thế giới vào 0h ngày 1/1 (17h ngày 31/12 giờ Hà Nội), do nằm ở múi giờ GMT+14.

Samoa thuộc Mỹ, hòn đảo nằm cách Samoa chỉ hơn 162 km, nhưng thuộc múi giờ khác, nên sẽ phải đợi đúng 24 tiếng mới được đón năm mới 2024.

Hàng tỷ người trên khắp thế giới đang chuẩn bị cho đêm giao thừa rộn ràng và đông đúc sau một năm kinh tế khó khăn. Nhiều quốc gia tổ chức các màn trình diễn pháo hoa hoành tráng và sự kiện đếm ngược mừng năm mới sôi động.

Sau đây là những thành phố lớn đã tổ chức sự kiện mừng năm mới cùng với truyền thống bắn pháo hoa hoành tráng vào đêm giao thừa.

New Zealand đón giao thừa 2024

Quần đảo Chatham của New Zealand bước sang năm 2024 sau Samoa, Tonga và Kiribati 15 phút (17h15 giờ Hà Nội). Các địa danh tại trung tâm Auckland được thắp sáng rực rỡ để chào đón năm mới.

Auckland là thành phố lớn đầu tiên rung chuông đón năm mới 2024, với hàng nghìn người chiêm ngưỡng màn bắn pháo hoa từ tòa nhà cao nhất New Zealand, Sky Tower, và màn trình diễn ánh sáng ở trung tâm thành phố.

Pháo hoa rực sáng trên tòa tháp Sky Tower ở trung tâm Auckland, New Zealand, khi bước sang năm mới 2024.

Video: New Zealand đón giao thừa năm mới 2024 bằng màn bắn pháo hoa

Sysdney (Úc) bắn pháo hoa đón giao thừa 2024

Sydney là một trong những thành phố đầu tiên trên thế giới chào đón năm mới 2024. Màn bắn pháo hoa hoành tráng diễn ra tại cầu cảng Sydney và nhà hát Opera.

Cây cầu chìm trong bóng tối trong suốt thời gian đếm ngược, trước khi nhường chỗ cho màn trình diễn rực rỡ khi thời khắc giao thừa điểm.

Hàng chục nghìn người tập trung tại các địa điểm dọc theo bờ sông để chứng kiến buổi biểu diễn. Khoảng 8 tấn pháo hoa được sử dụng, chi phí khoảng 4,8 triệu USD.

Xem màn pháo hoa đón năm mới tại Sydney (Úc):

Thành phố Sydney, Australia, tiễn biệt năm 2023, chào đón năm mới 2024 với màn biểu diễn pháo hoa hoành tráng. Khoảng hơn một triệu người tập trung tại bến cảng Sydney cùng nhau đón mừng năm mới và chứng kiến màn bắn pháo hoa công phu.

Singapore, Malaysia và Philippines là các quốc gia Đông Nam Á đầu tiên bước sang năm mới 2024 vào lúc 23h giờ Hà Nội. Tiếp sau đó là Thái Lan, Indonesia và Việt Nam.

BANGKOK (Thái Lan) đón giao thừa 2024

Bangkok là nơi đón năm mới tuyệt vời nếu bạn thích đám đông, ánh sáng rực rỡ và sự ồn ào. Màn trình diễn pháo hoa đỉnh cao diễn ra tại ICONSIAM - điểm đến mua sắm và giải trí lớn dọc theo sông Chao Phraya.

Thủ đô Bangkok ở Thái Lan chào đón năm mới 2024 trong màn pháo hoa ấn tượng trên sông.

Thủ đô Thái Lan tiếp tục tổ chức bắn pháo hoa đón giao thừa 2022. (Ảnh: Getty Images)
Thủ đô Thái Lan tiếp tục tổ chức bắn pháo hoa năm nay. (Ảnh: Getty Images)

Xem màn pháo hoa đón giao thừa 2024 ở Bangkok:

Các chương trình đếm ngược tạm biệt năm cũ được tổ chức ở nhiều địa điểm của Hàn Quốc. Bầu trời đêm Giao thừa tại Seoul, thành phố Busan và đảo Jeju sẽ được thắp sáng lung linh bởi những màn pháo hoa đầy màu sắc.

Đêm Giao thừa ở Nhật Bản dự kiến cũng sẽ để lại dấu ấn trong lòng người dân quốc gia châu Á này cũng như du khách từ khắp nơi trên thế giới. Nhiều thành phố của Nhật Bản đã chuẩn bị các sự kiện văn hóa và lễ hội, bao gồm những màn pháo hoa rực rỡ, trình diễn ánh sáng độc đáo, cùng các chương trình hòa nhạc và biểu diễn nghệ thuật.

Hong Kong: Màn pháo hoa đón giao thừa 2024

Hong Kong chào đón năm mới bằng màn bắn pháo hoa rực rỡ tràn ngập những bản nhạc phim tại Cảng Victoria mang tính biểu tượng. Thành phố đã trình diễn vở nhạc kịch pháo hoa kéo dài 12 phút. Đây là màn bắn pháo hoa đêm giao thừa lớn nhất từ trước đến nay của thành phố.

Xem trực tiếp màn bắn pháo hoa đêm giao thừa 2024 tại Hong Kong:

Pháo hoa tại Đài Bắc (Đài Loan) đêm giao thừa 2024

Đêm Giao thừa ở Đài Bắc (Trung Quốc) là màn biểu diễn nghệ thuật thị giác. Tòa nhà cao nhất thành phố là bệ phóng cho màn trình diễn pháo hoa đẹp mắt.

Thành phố lớn nhất trên đảo Đài Loan có kế hoạch tổ chức chương trình đếm ngược hàng năm và bắn pháo hoa tại tòa nhà chọc trời Đài Bắc 101.

Tòa nhà Đài Bắc 101 tầng ở thủ đô Đài Loan sẽ tiếp tục bắn pháo hoa mừng năm mới 2022. (Ảnh: Getty Images)
Tòa nhà Đài Bắc 101 tầng ở thủ đô Đài Loan sẽ tiếp tục bắn pháo hoa mừng năm mới. (Ảnh: Getty Images)

Đài Bắc 101, tòa nhà cao nhất Đài Loan, được thắp sáng với 16.000 quả pháo hoa trong chương trình "Thế giới sắc màu". Đây là lần đầu tiên chương trình đón năm mới sử dụng pháo hoa được sản xuất tại Đài Loan.

Xem màn pháo hoa đón giao thừa năm mới ở Đài Bắc:

Pháo hoa tại Dubai (UAE) giao thừa 2024

Burj Khalifa ở Dubai là một trong những tòa nhà chọc trời nổi tiếng nhất trên thế giới. Sự chú ý đổ dồn về đây vào đêm Giao thừa với màn bắn pháo hoa ngoạn mục.

Năm nay pháo hoa sẽ được bắn tại tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa ở Dubai.

Màn pháo hoa hoành tráng từ tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa ở Dubai chào mừng năm mới 2022. (Ảnh: Getty Images)
Màn pháo hoa hoành tráng từ tòa nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa ở Dubai chào mừng năm mới. (Ảnh: Getty Images)

Xem trực tiếp màn pháo hoa đón giao thừa năm mới 2024 tại Dubai

Cape Town (Nam Phi) đón năm mới 2024

Cape Town là một trong những thành phố có vị trí đẹp nhất ở châu Phi và thế giới. Pháo hoa đêm Giao thừa mang đến khung cảnh ngoạn mục hơn.

Thành phố biển xinh đẹp của Nam Phi vẫn tổ chức đón giao thừa nhưng kèm theo quy định nghiêm ngặt về giờ giới nghiêm và đóng cửa sớm các địa điểm.

Cape Town (Nam Phi) đón giao thừa 2022
Cape Town, Nam Phi (Ảnh: Getty Images)

Pháo hoa tại London (Anh) đón giao thừa 2024

Với ánh sáng lấp lánh khổng lồ dọc theo bờ sông Thames, London tự hào là một trong những chương trình bắn pháo hoa hay nhất tại châu Âu. Bên cạnh sáu khu vực xem chính thức, mọi người đổ xô đến đủ loại địa điểm để thử và có được cái nhìn thoáng qua miễn phí về buổi trình diễn hoành tráng này.

Pháo hoa đón giao thừa năm mới 2024 tại London nước Anh.
Ảnh: ShuPhoto / Shutterstock.com

Màn trình diễn ở thủ đô nước Anh sẽ có hơn 12.000 quả pháo hoa.

Dự kiến ​​hơn 100.000 người sẽ trực tiếp theo dõi trận đấu bên cạnh sông Thames, cùng với hàng triệu người khác theo dõi trực tuyến hoặc trên truyền hình BBC One .

London nổi tiếng với màn bắn pháo hoa đêm Giao thừa trên bờ sông Thames. Vé bán hết từ sớm nhưng mọi người cũng có thể xem pháo hoa miễn phí từ các đỉnh đồi xung quanh như đồi Primrose, đồi Parliament trên Hampstead Heath, công viên Greenwich và cung điện Alexandra.

Cách truyền thống đón chào năm mới của người dân địa phương là tụ họp ở một trong những quán rượu lâu đời nhất ở London.

Rio de Janeiro, Brazil bắn pháo hoa đón giao thừa 2024

Màn bắn pháo hoa trên bãi biển Copacabana, bắt đầu từ trước khi trời tối. Theo truyền thống, có nhiều tiết mục âm nhạc và pháo hoa mãn nhãn diễn ra tại đây. Bữa tiệc đêm Giao thừa thu hút khoảng 3 triệu người tham gia.

Pháo hoa tại New York (Mỹ) đón giao thừa 2024

Quảng trường Thời đại ở Manhattan là nơi đón Giao thừa tuyệt vời nhất tại Mỹ. Nếu không muốn chen chúc tại Quảng trường Thời đại với khoảng 1 triệu người khác, bạn có một số lựa chọn khác như Grand Army Plaza, du thuyền Circle Line trên sông...

Quảng trường Thời đại tại thành phố New York dịp năm mới 2022. (Ảnh: Getty Images)
Quảng trường Thời đại tại thành phố New York dịp năm mới. (Ảnh: Getty Images)

Las Vegas (Mỹ) đón giao thừa năm mới 2024

Las Vegas rực rỡ ánh đèn quanh năm nhưng sẽ tắt vào đêm Giao thừa. Vào lúc nửa đêm, hàng loạt sòng bạc tung ra màn pháo hoa ấn tượng từ các toà nhà.

Pháo hoa mừng năm mới 2024 ở thành phố Las Vegas, Mỹ. Theo báo địa phương, thành phố sẽ bắn pháo hoa từ nóc của 8 khách sạn trong vòng 8 phút.

Màn pháo hoa mừng năm mới 2022 ở thành phố Las Vegas (Mỹ) (Ảnh: Getty Images)
Màn pháo hoa mừng năm mới ở thành phố Las Vegas (Mỹ) (Ảnh: Getty Images)

10 phong tục đón năm mới nổi tiếng trên khắp thế giới

Khi đồng hồ điểm vào thời khắc giao thừa, các nước trên khắp thế giới sẽ kỷ niệm ngày bắt đầu năm 2024 với những truyền thống độc đáo.

Từ màn thả quả cầu nổi tiếng ở Quảng trường Thời đại đến treo hành tây. Dưới đây là một số cách đón chào năm mới của các quốc gia khác nhau.

Thả quả cầu tại Quảng trường Thời đại (Mỹ)

Một số phiên bản của quả cầu nổi tiếng đã được thả ở Quảng trường Thời đại, thành phố New York, vào đêm giao thừa kể từ năm 1907.

Theo trang web chính thức của Times Square, hôm nay, hàng trăm nghìn người tụ tập ở Quảng trường Thời đại, chờ đợi hàng giờ trước nửa đêm. Trong khi đó, ước tính có hơn một tỷ người xem lễ thả quả cầu trên TV.

Nhảy sóng và mặc đồ trắng ở Brazil

Ở Brazil, những người vui chơi thường mặc đồ trắng và ra bãi biển để chào mừng năm mới.

Trên biển, một số người thực hiện truyền thống cúng dường Yemanja, một nữ thần đại dương từ các tôn giáo truyền thống. Quà tặng được đặt trên thuyền và đẩy xuống biển. Theo truyền thống, những người ăn mừng cũng nhảy qua bảy con sóng, cảm ơn thần biển vì những điều tốt đẹp trong năm qua.

BRAZIL-NĂM MỚI-BÃI BIỂN
Một cặp đôi nhảy qua những con sóng vào đêm giao thừa năm 2018 trên bãi biển Copacabana, Brazil. Daniel Ramalho—Hình ảnh Getty

Bước chân đầu tiên ở Scotland

Một truyền thống ở Scotland, nơi đêm giao thừa được gọi là Hogmanay, là “bước chân đầu tiên” - nghĩa đen là bước chân đầu tiên bước vào nhà một ai đó sau nửa đêm. Để đảm bảo may mắn, vị khách đầu tiên theo truyền thống phải là một người đàn ông cao lớn, tóc đen, mang theo những miếng than, bánh mì bơ, muối, bánh mì đen và rượu whisky.

Truyền thống tiệc tùng đôi khi đạt được trong thời hiện đại khi để một vị khách rời đi ngay trước nửa đêm để họ có thể gõ cửa khi năm mới bắt đầu, theo The Scotsman.

Rung chuông 108 lần ở Nhật Bản

Ở Nhật Bản, các ngôi chùa rung chuông 108 lần vào đêm giao thừa. Điều này là do trong Phật giáo, người ta tin rằng có 108 loại ham muốn trần thế, và mỗi tiếng chuông sẽ loại bỏ một ham muốn. Truyền thống này được gọi là Joya no Kane. Theo Japan Today, “Jo” có nghĩa là “vứt bỏ cái cũ và chuyển sang cái mới” và “Ya” có nghĩa là “đêm”

Treo hành tây ở Hy Lạp

Ở Hy Lạp, các gia đình có truyền thống đi nhà thờ vào ngày đầu năm mới. Sau buổi lễ, họ tìm thấy một củ hành tây mà họ treo trên cửa hoặc trong nhà như một biểu tượng của sức khỏe tốt, khả năng sinh sản và tuổi thọ.

Tìm được 12 quả tròn ở Philippines

Ở Philippines, lễ kỷ niệm có các vật phẩm hình tròn vì người ta tin rằng hình tròn tượng trưng cho sự thịnh vượng. Các hộ gia đình hái 12 quả tròn cho mỗi tháng trong năm. Mọi người cũng nhét tiền xu vào túi hoặc để trên bàn để thu hút sự giàu có và mặc đồ chấm bi để cầu may.

Xem hài kịch Anh ở Đức

Người Đức, cùng với một số người châu Âu khác, có truyền thống xem cùng một bộ phim hài đen trắng của Anh từ những năm 1960, kể về một quản gia phục vụ người chủ 90 tuổi của mình và những vị khách tưởng tượng đã qua đời của bà, vào đêm giao thừa kể từ năm 1972, The Guardian đưa tin .

Mang vali đi vòng quanh khu nhà

Ở một số nước Mỹ Latinh, người ta đi bộ hoặc kéo chiếc vali rỗng quanh khu nhà để mang lại may mắn và thể hiện nhiều chuyến du lịch trong năm mới.

Bước sang năm mới ở Đan Mạch

Người Đan Mạch thực hiện một việc có nghĩa đen là “nhảy” vào năm mới. Họ đứng trên ghế hoặc trường kỷ để nhảy xuống khi nửa đêm sắp đến. Nếu bạn quên nhảy vào lúc nửa đêm, điều đó sẽ mang lại điều xui xẻo cho cả năm mới.

Ăn chục quả nho ở Tây Ban Nha

Người Tây Ban Nha ăn mừng năm mới bằng cách nhét 12 quả nho vào miệng, mỗi quả tượng trưng cho mỗi tiếng đồng hồ đánh dấu nửa đêm, được cho là mang lại may mắn cho năm mới. Nhiều người ăn một loại nho có vỏ mỏng, màu xanh nhạt truyền thống, được thu hoạch vào cuối tháng 11 hoặc tháng 12. Truyền thống có từ hơn một thế kỷ trước.

Trên đây là thông tin về hoạt động đón chào năm mới của các nước trên thế giới. NTD Việt Nam sẽ cập nhật các màn pháo hoa đêm giao thừa năm 2024 của các thành phố lớn.



BÀI CHỌN LỌC

Giao thừa 2024 trên thế giới: Những màn pháo hoa rực rỡ đón năm mới