Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: 'Kỳ phùng địch thủ' Trump - Biden tái đấu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi danh sách các ứng cử viên tổng thống tiềm năng cho cuộc đua năm 2024 trở nên dài hơn, đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đang thu hút được sự quan tâm của đông đảo công chúng. Trong bối cảnh cuộc bầu cử sơ bộ năm 2024 còn chưa đầy một năm nữa, The Epoch Times đã liên hệ và thu thập ý kiến của các cử tri và chuyên gia về kết quả và lý do đằng sau việc ai sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua gay cấn này.

'Một cuộc tái đấu đáng sợ'

Bà Linda Linton, một nhà quản lý dự án CNTT ngoài 60 tuổi cùng chồng bà, ông David (hiện đang sống ở phía đông Bắc Carolina) cảm thấy cuộc so tài giữa ông Trump và ông Biden "sẽ là một trận tái đấu đáng sợ”.

Mặc dù bà yêu thích ông Trump hơn ông Biden, song bà Linton không cho rằng ông Trump có thể giành chiến thắng vào năm 2024 “chỉ vì tính cách của ông ấy“.

Bà Linton nói với The Epoch Times rằng: “Đó là lý do duy nhất khiến ông Biden vẫn còn tại vị”.

Bà cho rằng phần lớn những người đã bỏ phiếu ủng hộ ông Biden vào năm 2022 là để phản đối ông Trump. Mặc dù bà Linton ủng hộ ông Trump nhưng bà cũng không phải là người ủng hộ mù quáng. Bà nhận định rằng thái độ của ông Trump khá thô lỗ khi đề cập đến "những điều ông Trump đã làm trong đời sống cá nhân”.

Bà Linton nhận định rằng: Ông Trump "có lẽ không phải là người mà tôi muốn mời ăn tối". Tuy nhiên, khi đề cập đến các chính sách và năng lực của cựu Tổng thống trong việc xử lý các vấn đề nhập cư và ngoại giao, bà cho rằng "ông ấy rất vĩ đại đối với đất nước chúng ta".

Thật không may, chính sự thù hận đối với tính cách của ông Trump đã giúp một người đàn ông "vận động tranh cử từ tầng hầm" và "có biểu hiện rõ ràng là suy giảm tinh thần" trở thành nhà lãnh đạo thế giới, bà Linton nhận định.

‘Chu kỳ bầu cử gây tranh cãi nhất trong lịch sử Hoa Kỳ’

Ông Tim Sharp, cựu ứng cử viên America First cho Hạ viện tiểu bang Florida, tin rằng cuộc đua Trump - Biden năm 2024 bề ngoài trông giống như một "cuộc so tài kịch tính".

Ông Sharp nói với The Epoch Times rằng: “Kinh nghiệm cá nhân của tôi khi gõ cửa từng nhà và trò chuyện với hàng nghìn cử tri ở nhiều tiểu bang cho thấy, cuộc so tài này không giống như các phương tiện truyền thông hoặc các cuộc thăm dò ý kiến [truyền tải]”.

Ông nhấn mạnh rằng ông "chưa gặp bất kỳ ai trên khắp nước Mỹ" khẳng định với ông rằng chất lượng cuộc sống của họ dưới thời chính quyền ông Biden tốt hơn dưới thời chính quyền ông Trump.

Ông Sharp, hiện đang cư trú tại Cookeville, tiểu bang Tennessee, tin rằng giới truyền thông tự do, với sự giúp đỡ của các đồng minh (những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội), sẽ đóng một vai trò then chốt trong trong chu kỳ bầu cử năm 2024.

Trong khi các phương tiện truyền thông kế thừa chỉ đưa tin tiêu cực về ông Trump, ông Sharp nhấn mạnh về cách chính quyền ông Biden hợp tác với những ông lớn trên mạng xã hội như Twitter, Google và Facebook để tác động đến dư luận.

Chính phủ hiện tại cũng đã hợp tác với những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, nhiều người trong số họ đã được các ủy ban hành động chính trị trả thù lao để sản xuất nội dung kỹ thuật số.

Theo tờ Washington Examiner, chính quyền Biden có bốn nhân viên kỹ thuật số của Nhà Trắng, những người sẽ phối hợp với những nhân vật có ảnh hưởng trên mạng xã hội trong chu kỳ bầu cử năm 2024 để "ca ngợi những thành tựu và chương trình nghị sự của ông Biden trước những người theo dõi họ" trên Instagram và Twitter.

“Theo tôi, chu kỳ bầu cử năm 2024 sẽ gây tranh cãi nhất trong lịch sử nước Mỹ”, ông Sharp lập luận.

Ông Trump ‘ái kỷ' và ông Biden ‘thiếu minh mẫn'

Ông Michael Gavin là một cựu sĩ quan hải quân Hoa Kỳ. Cư dân thành phố Winter Haven, tiểu bang Florida này không chắc liệu ông Biden hay ông Trump sẽ là những ứng cử viên cuối cùng cho cuộc đua chung kết năm 2024.

Ông Gavin nói với The Epoch Times: “Tôi cho rằng sẽ còn có nhiều diễn biến hơn nữa”.

Ông hoài nghi về việc giới tinh hoa của Đảng Cộng hòa sẽ ủng hộ ông Trump. Cũng giống như ông Linton, ông Gavin cho rằng thái độ thô lỗ của ông Trump là một vấn đề. Ông Gavin nhận xét: “Ông Trump có vẻ hơi tự ái. Nhưng tôi cho rằng đó chỉ là cách trả đũa của ông ấy thôi. Những thách thức pháp lý sau đó cũng là một bất lợi [đối với ông Trump]”.

Theo ông Gavin, một trong những điểm mạnh lớn nhất của ông Biden cũng là một trong những điểm yếu lớn nhất của ông Trump: truyền thông.

Lỗ hổng lớn nhất của ông Biden là bản thân ông. Ông Gavin nhận định rằng: "Tôi không nghĩ ông ấy đủ minh mẫn".

‘Một thảm họa đang chực chờ’

Bà Carla Johns, một bà mẹ nội trợ ở Brooksville, tiểu bang Florida, tin rằng “ông Donald Trump sẽ thắng vì mọi người đã phát ngán với nền kinh tế của nước Mỹ“.

Người Mỹ “phát ốm và mệt mỏi với lạm phát", Bà Johns nói với The Epoch Times, đồng thời cho biết thêm rằng nền kinh tế dưới thời ông Trump vững mạnh hơn khi giá xăng chỉ dưới 2 USD/gallon.

“Ông ấy đã giúp đất nước ta phát triển mạnh mẽ. Chúng ta cần một doanh nhân chứ không phải một chính trị gia [để điều hành đất nước]. Ông Biden đã khiến quốc gia này suy thoái", bà John khẳng định. Bà nói thêm rằng bà tin Washington hiện đang được điều hành bởi một nhóm bù nhìn của ông Obama và châm biếm rằng, “ông Trump không hòa hợp với những người khác“.

Truyền thông gửi ‘Thông điệp thay mặt Nhà Trắng’

Ông Michael Thompson ở Fort Myers, tiểu bang Florida, đồng tình rằng các phương tiện truyền thông xã hội và kế thừa đóng "vai trò trọng yếu trong việc gửi thông điệp thay mặt cho Nhà Trắng”. Ông Thompson là Chủ tịch Đảng Cộng hòa Quận Lee và là một nhà môi giới bất động sản.

Ông Thompson nói với The Epoch Times: “Bởi vì hầu hết người Mỹ không thường xuyên theo dõi chính trị, nên họ dễ tin vào những gì truyền thông đưa tin”.

Ông Thompson trước đây từng làm việc cho The America Project và hiện là Chủ tịch Ủy ban Điều hành Đảng Cộng hòa Quận Lee [tiểu bang Florida]. Ông tuyên bố rằng khi người Mỹ nhận thức rõ hơn về kịch bản cánh tả thông thường, những nỗ lực mà trước đây mang lại hiệu quả hiện đang bắt đầu phản tác dụng.

Theo ông Thompson, khía cạnh đáng chú ý nhất là cách ông Trump "nhận được một sự thúc đẩy to lớn" từ "cuộc tấn công pháp lý" của ông Alvin Bragg. Ông tuyên bố, ngay cả các phương tiện truyền thông kế thừa và các nhà lập pháp nổi tiếng của đảng Dân chủ cũng đang nói: "Chuyện đó không quan trọng”.

Theo ông Thompson, người Mỹ đang chứng kiến sự đối xử bất công đối với những người không ủng hộ chương trình nghị sự của ông Biden, từ việc vũ khí hóa Bộ Tư pháp (DOJ) và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho đến việc bóp nghẹt tiếng nói và các nguồn tin tức bảo thủ theo phái bảo tồn truyền thống trên mạng xã hội.

Hơn nữa, ông Thompson nhấn mạnh rằng sự việc này hiện đang ảnh hưởng đến cá nhân họ.

"Suy thoái kinh tế hiện đang tàn phá những người Mỹ chăm chỉ hơn bao giờ hết. Giá xăng, giá thực phẩm và thuế đều tăng, đe dọa Giấc mơ Mỹ của hàng triệu công dân Mỹ”, ông lập luận.

Ông Thompson cũng đề cập đến những thất bại của chính quyền ông Biden đối với an ninh quốc gia. Theo ông, gần 7 triệu người nhập cư bất hợp pháp đã vượt biên kể từ khi ông Biden nhậm chức. Hơn nữa, "tác động của việc dùng quá liều fentanyl và cocaine đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm nghìn người Mỹ mỗi năm”.

Ông Thompson cho rằng người Mỹ đã quá mệt mỏi với chương trình nghị sự của ông Biden, bao gồm việc thúc đẩy lý thuyết chủng tộc trọng yếu và chương trình nghị sự về LGBT trong trường học và quân đội, cũng như việc giành lấy quyền lực trong đại dịch COVID-19.

Tuy nhiên, ông tin rằng ông Biden sẽ giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào năm 2024.

Ông lập luận rằng cho dù có bao nhiêu triệu người Mỹ bỏ phiếu ủng hộ ông Trump đi chăng nữa thì, Đảng Dân chủ cũng sẽ tìm cách đình chỉ việc kiểm phiếu cho đến khi họ thu thập đủ phiếu bầu để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2024, giống như kịch bản năm 2020.

“Không ai phải chịu trách nhiệm vào năm 2020 hoặc 2022. Tại sao lại như vậy? có ai mong đợi điều gì thay đổi vào năm 2024 không? Tôi không cho rằng sẽ có một Tổng thống Đảng Cộng hòa đắc cử một lần nữa trừ khi Đảng Cộng hòa giải quyết được các vấn đề bỏ phiếu ở những tiểu bang như: Michigan, Pennsylvania, Georgia, Arizona và Nevada”.

'Giỏi gian lận trò chơi'

Ông Mark Meckler cũng tin rằng “Nếu cuộc bầu cử được tổ chức ngay bây giờ, tỷ số nghiêng về ông Joe Biden“.

“Lý do tại sao tôi nói như vậy, và lý do tại sao tôi lo ngại về điều đó, là bởi vì thật khó để tưởng tượng rằng còn có bất kỳ cử tri nào ‘do dự’ ở Mỹ", ông Meckler nói với The Epoch Times.

Ông Meckler là chủ tịch và đồng sáng lập của Công ước Hành động của các Tiểu bang (Convention of States Action). Tổ chức này tự nhận mình là "phong trào lớn nhất trên toàn quốc trong việc tìm cách triệu tập Công ước của các Tiểu bang theo Điều V lần đầu tiên”.

Năm 2009, ông Meckler đã thành lập Tea Party Patriots, phong trào Tea Party lớn nhất nước Mỹ. Ông Meckler thường xuyên cộng tác với Trafalgar Group để thực hiện các cuộc khảo sát về một số vấn đề, bao gồm bản cáo trạng truy tố ông Trump; ai là người phải chịu trách nhiệm về tình hình biên giới, lạm phát leo thang, và mục đích đằng sau cuộc đột kích của FBI vào tư dinh Mar-a-Lago của ông Trump ở tiểu bang Florida.

Mặc dù cả hai ứng cử viên đều nổi tiếng, nhưng ông Meckler cho rằng "cử tri đang phân cực hơn bao giờ hết, vì vậy thật khó để tưởng tượng có bất kỳ người nào đứng về phía ông Trump" nếu họ chưa từng ủng hộ ông. “Điều đó khiến tôi lo lắng”, ông đáp.

Ông Meckler nhấn mạnh rằng ông không ám chỉ rằng ông Trump không thể thắng. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ mối quan ngại về một vài khía cạnh. Một yếu tố là các cuộc khảo sát mang lại cho ông Biden một chút lợi thế. Trong khi các cuộc thăm dò của Yahoo News/YouGov (pdf) và Quinnipiac (pdf) vào tháng 3 nghiêng về phía ông Biden hai điểm phần trăm, thì mức trung bình của Real Clear Politics cho đến tháng 4 chỉ mang lại cho ông Trump 1,7 điểm phần trăm.

“Các đảng viên Đảng Dân chủ rất giỏi trong việc gian lận bầu cử”, ông Meckler nói thêm, đề cập đến sự hợp tác của họ với các phương tiện truyền thông kế thừa, mà ông tuyên bố là “hoàn toàn gian lận để chống lại Donald Trump”.

Một mối lo ngại khác là "sắp đặt bầu cử và gian lận bầu cử". Đối với ông Meckler, gian lận bầu cử liên quan nhiều hơn đến "cách các phương tiện truyền thông và nhà nước toàn trị do cảnh sát kiểm soát để chống lại ông Donald Trump" hơn là về máy bỏ phiếu.

"Quý vị đã biết về câu chuyện chiếc máy tính xách tay của Hunter Biden và những điều khác mà công chúng Mỹ cần biết về tổ chức tội phạm của gia đình ông Biden, và tôi nghĩ đó là một gia đình tội phạm, tất cả rồi sẽ bị kiểm duyệt", ông Meckler nhấn mạnh và nói thêm rằng "những diễn biến sắp tới có thể là thông tin tiêu cực vây quanh ông Donald Trump. Tổ hợp truyền thông, tổ hợp kinh doanh và tổ hợp cảnh sát của nước này đều đang âm mưu chống lại ông Trump”.

Trong khi một số báo cáo cho rằng bản cáo trạng truy tố ông Trump đã khiến dư luận thay đổi theo hướng có lợi cho ông và giúp gắn kết cơ sở cử tri của ông, ông Meckler coi đó là một lợi thế của ông Trump so với ông DeSantis hơn là ông Biden.

Theo ông Meckler, trong khi hầu hết người Mỹ cảm thấy bản cáo trạng truy tố ông Trump có động cơ chính trị, thì đa số cũng tin rằng "việc ông Trump bị truy tố là điều tốt”.

Theo một cuộc thăm dò của đài CNN được công bố vào ngày 3/4, trong khi 76% những người được hỏi tin rằng chính trị đóng vai trò trong bản cáo trạng truy tố ông Trump và 52% tin rằng chính trị đóng vai trò chính, 60% tán thành quyết định truy tố ông, với 37% cực kỳ tán thành.

“Tôi rất ngạc nhiên khi chứng kiến nhiều người cho rằng bản cáo trạng truy tố ông Trump mang tính chính trị nhưng họ vẫn nghĩ rằng ông ấy nên bị truy tố", ông Meckler nói. “Điều đó nói lên sự phân cực của tình trạng chính trị hiện nay“.

‘Điều có lợi cho ông Trump là ông Biden’

Ông Kevin Slack, Ph.D., Phó Giáo sư chính trị tại Đại học Hillsdale và là tác giả của cuốn War on the American Republic: How Liberalism Became Despotism (tạm dịch: Chiến tranh Cộng hòa Mỹ: Chủ nghĩa tự do đã trở thành chủ nghĩa chuyên quyền như thế nào), cho biết: “Không ai trong chúng ta đoán trước được tương lai, và hãy còn lâu mới đến cuộc bầu cử”.

Ông Slack nói với The Epoch Times:“Một điều đáng chú ý về chu kỳ bầu cử này là nhiều sự kiện trong những trường hợp bình thường lại trở thành sự kiện quan trọng”.

Ông nói: “Chúng ta đã thấy FBI can thiệp vào cuộc bầu cử vừa qua bằng cách hợp tác với các đại công ty công nghệ để kiểm duyệt thông tin chỉ trích tổng thống hiện tại”.

Sau đó là “cuộc rút quân hỗn loạn và nhục nhã khỏi Afghanistan, bằng chứng mới về việc chính phủ ứng phó sai lầm trong đại dịch, cuộc đột kích chưa từng có của FBI vào nhà cựu Tổng thống Mỹ", và “bản cáo trạng chưa từng có tiền lệ đối với chính vị Tổng thống đó trong một vụ án riêng biệt“.

Trong bối cảnh toàn cầu, có “một cuộc chiến ủy nhiệm với Nga ở Ukraine", và “mối quan hệ thù địch hơn bao giờ hết với Trung Quốc“.

Ông Slack cũng trích dẫn “khả năng cao” rằng ông Hunter Biden “đã tiến hành hoạt động tội phạm với các đối tượng nước ngoài, có thể vì lợi ích của Tổng thống“.

“Trung bình các cuộc thăm dò hiện cho thấy ông Trump đang dẫn trước ông Biden 1,7 điểm phần trăm, nhưng tất cả các sự kiện tôi đã liệt kê đều lên xuống thất thường với chu kỳ tin tức ngày càng ngắn”, ông Slack suy đoán và nói thêm, “thật khó để nói điều gì sẽ xảy ra".

Ông cũng tuyên bố rằng "việc tranh luận liệu một cuộc tái đấu Trump - Biden có phải là một cuộc tái đấu đơn giản hay không vẫn còn là điều gây tranh cãi”.

Ông Slack nói: “Trò chơi thu thập phiếu bầu được Đảng Dân chủ bơm vốn có thể đảm bảo chiến thắng ngay cả đối với những ứng cử viên kém cỏi như ông John Fetterman. Điều có lợi cho ông Trump là ông Biden, người có nhiệm kỳ Tổng thống có thể là người Cánh tả nhất mà đất nước từng chứng kiến, đặc biệt là trong việc thúc đẩy các giáo lý gây chia rẽ như phân biệt chủng tộc có hệ thống và chủ nghĩa chuyển giới”.

Theo The Epoch Times

Huyền Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: 'Kỳ phùng địch thủ' Trump - Biden tái đấu?