Trung Quốc cảnh báo tàu Mỹ vào Biển Đông 'mà không có sự cho phép'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Trung Quốc nói họ đang giám sát một tàu tuần tra Mỹ “xâm nhập” vào Biển Đông "mà không có sự cho phép" của Trung Quốc.

Ngày 28/4, đại tá Li Huamin, phát ngôn viên của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA), cho biết nước này đang giám sát một tàu chiến Mỹ, được cho đã "xâm nhập vào vùng biển Trung Quốc ngoài khơi quần đảo Tây Sa" ở Biển Đông, theo CGTN.

Tây Sa là cách Trung Quốc gọi quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam mà chính quyền nước này chiếm đóng trái phép.

Ông Li nói quân đội Trung Quốc đã cảnh báo và yêu cầu tàu chiến Mỹ rút khỏi "Tây Sa".

Ông Li còn cho rằng "hành động của Mỹ đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế liên quan và là một sự vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Trung Quốc".

Tờ South China Morning Post (Hong Kong) cho biết con tàu Mỹ xuất hiện ở Biển Đông nói trên là tàu khu trục mang tên lửa đẫn đường USS Barry.

Quân đội Trung Quốc còn thông báo trên mạng xã hội rằng họ đã triển khai tàu chiến và máy bay để bám theo khu trục hạm USS Barry và tuyên bố đã "xua đuổi" chiến hạm khỏi khu vực.

Tuy nhiên, một quan chức hải quân Mỹ khẳng định hoạt động tự do hàng hải (FONOP) của họ được triển khai theo kế hoạch, không gặp phải bất cứ hành vi không an toàn hoặc thiếu chuyên nghiệp nào từ máy bay và tàu chiến Trung Quốc, theo USNI News.

Trang tin của Học viện Hải quân Mỹ USNI News chiều 28/4 cho biết, các quan chức Hải quân Mỹ xác nhận tàu USS Barry (DDG-52) có thực hiện một hoạt động FONOPS ở "vùng lân cận chuỗi đảo ngoài khơi Việt Nam".

Tàu chiến USS Barry đi qua eo biển Đài Loan 2 lần trong một tháng

Trước đó, truyền thông Đài Loan đưa tin USS Barry đi qua eo biển Đài Loan lần thứ hai trong tháng này. Trong cả hai lần đó, Trung Quốc đều cử tàu chiến của PLA bám theo.

Mỹ xem việc điều tàu chiến tuần tra ở Biển Đông là hoạt động tự do hàng hải (FONOPS).

"Sự di chuyển của con tàu qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ về một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục các chuyến bay, tuần tra trên biển và hoạt động ở bất cứ đâu luật pháp quốc tế cho phép" - trung úy Anthony Junco, phát ngôn viên Hạm đội 7 của Mỹ, nói.

Trong mấy tháng gần đây, Trung Quốc đã thực hiện các cuộc tập trận thường xuyên gần Đài Loan. Tham gia tập trận có các máy bay chiến đấu và máy bay ném bom có năng lực hạt nhân. Chính quyền Đài Loan cho rằng những động thái đó là nhằm đe dọa Đài Loan.

Trong buổi họp báo ngày 22/4, Ngoại trưởng Mike Pompeo tố cáo Trung Quốc đang lợi dụng lúc thế giới tập trung ứng phó đại dịch Covid-19 để thực hiện "hành vi khiêu khích" nhằm gây áp lực đối với Hồng Kông, Đài Loan và bắt nạt các nước láng giềng ở Biển Đông, theo hãng tin Reuters.

Xem thêm:



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc cảnh báo tàu Mỹ vào Biển Đông 'mà không có sự cho phép'