Trung Quốc thông báo tập trận bắn đạn thật quanh Đài Loan sau khi bà Pelosi đến

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đảng Cộng sản Trung Quốc thông báo rằng quân đội của họ sẽ tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật tại các vùng biển bao quanh tất cả các phía của Đài Loan, sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đến hòn đảo này.

Tờ Tân Hoa Xã của nhà nước Trung Quốc đã đưa ra một thông báo từ Giải phóng quân Nhân dân (PLA) của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), cho biết họ sẽ tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật tại sáu khu vực riêng biệt ở tất cả các mặt của đảo Đài Loan.

Máy bay và tàu biển sẽ bị "cấm" đi vào sáu khu vực này một động thái có thể được thiết kế nhằm gây trở ngại cho các tuyến đường hàng hải quốc tế.

Các khí tài quân sự của Trung QuốcMỹ đều đã hoạt động ở vùng biển quanh Đài Loan từ tuần trước, với các lực lượng Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc tiến hành các cuộc tập trận khác tại Hoàng Hải ở phía bắc Đài Loan, và tàu sân bay USS Ronald Reagan thực hiện các cuộc tuần tra tự do hàng hải.

Truyền thông Đài Loan đưa tin, máy bay của Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc đã băng qua eo biển Đài Loan ngay sau khi bà Pelosi đến Đài Bắc hôm 2/8, sự kiện mà ĐCSTQ đã quyết liệt phản đối bằng những lời đe dọa hành động quân sự.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc mô tả chuyến đi tới Đài Loan là "vi phạm nghiêm trọng" Chính sách Một Trung Quốc của Trung Quốc và cho rằng Mỹ đang đi trên một "con đường sai lầm và nguy hiểm".

Lãnh đạo Mỹ khẳng định rằng họ không hề tìm cách thay đổi hiện trạng và rằng ĐCSTQ đang hành xử một cách hung hăng và thất thường.

"Chúng tôi đã rõ ràng ngay từ đầu rằng bà ấy [Pelosi] sẽ đưa ra quyết định của riêng mình và Quốc hội là một nhánh độc lập của chính phủ", Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby cho biết hôm 1/8. "Hiến pháp của chúng tôi bao gồm một sự phân lập quyền lực".

"Chúng tôi sẽ không mắc bẫy, hay tham gia vào những sự đe dọa binh đao. Đồng thời, chúng tôi sẽ không sợ hãi vì những lời đe dọa. Chúng tôi sẽ tiếp tục hoạt động trên các vùng biển và bầu trời phía tây Thái Bình Dương như chúng tôi đã làm trong nhiều thập kỷ."

John Kirby cũng nhấn mạnh rằng, lãnh đạo ĐCSTQ biết rằng chuyến đi không đại diện cho một sự thay đổi có ý nghĩa trong chính sách của Mỹ.

"Điều này được CHND Trung Hoa [Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa] biết rõ, với hơn bốn thập kỷ quan hệ ngoại giao của chúng ta", ông Kirby nói. "Bà chủ tịch có quyền đến thăm Đài Loan, và một chủ tịch của Hạ viện trước đây đã đến thăm Đài Loan mà không xảy ra sự cố, cũng như nhiều thành viên Quốc hội, kể cả trong năm nay."

Việc Trung Quốc sử dụng các biện pháp hùng biện và diễn tập bắn đạn thật xung quanh Đài Loan đã bị Nhà Trắng lên án, mô tả những nỗ lực đó là gây bất ổn.

Ely Ratner Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách các vấn đề Ấn Độ - Thái Bình Dương cho biết hôm 27/7 rằng, những hành động khiêu khích như vậy sẽ chỉ làm tăng khả năng xảy ra các tai biến thảm khốc giữa Mỹ, Trung Quốc, và Đài Loan.

"Nếu Giải phóng quân Nhân dân Trung Quốc tiếp tục hành vi như vậy, chỉ còn là vấn đề thời gian cho đến khi xảy ra sự cố hoặc tai biến lớn trong khu vực", ông Ratner nói.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc thông báo tập trận bắn đạn thật quanh Đài Loan sau khi bà Pelosi đến