Nhà Trắng phản hồi tin tức bà Pelosi sẽ thăm Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà Trắng hôm 1/8 cho biết Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Đảng Dân chủ - Bang California) có "quyền thăm Đài Loan", trong bối cảnh báo chí đưa tin bà có thể đến nước này trong tuần này, và trong lúc Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa ra nhiều cảnh báo.

"Không có lý do gì để Bắc Kinh biến một chuyến thăm tiềm năng, phù hợp với chính sách lâu đời của Mỹ, thành một loại khủng hoảng hay xung đột nào đó", phát ngôn viên Lầu Năm Góc và Giám đốc truyền thông Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với các phóng viên hôm 1/8, cho biết thêm rằng bà Pelosi "có quyền thăm Đài Loan" và "không có gì thay đổi" về chính sách của Mỹ trong khu vực.

Bà Pelosi chưa xác nhận hay phủ nhận khả năng đến thăm Đài Loan nơi tự quản từ năm 1949 và coi mình là một quốc gia có chủ quyền. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) từ lâu đã tuyên bố rằng đảo quốc này thuộc về họ, mặc dù Đài Loan chưa bao giờ bị chính quyền Trung Quốc cai trị.

Cả CNN Wall Street Journal đều trích dẫn các nguồn tin ẩn danh, đưa tin rằng Nancy Pelosi sẽ đến Đài Loan, mặc dù thời gian vẫn chưa rõ ràng. Văn phòng của bà Pelosi từ chối bình luận với nhiều hãng truyền thông về những tin tức đó, được đăng tải một ngày sau khi bà thông báo về chuyến đi đến một số quốc gia châu Á mà không đề cập đến Đài Loan.

"Bà Chủ tịch Hạ viện chưa xác nhận bất kỳ kế hoạch đi lại nào và việc này là của bà Chủ tịch và nhân viên của bà ấy", John Kirby nói thêm. "Chúng tôi sẽ không bình luận hay suy đoán về các điểm dừng trong chuyến đi của bà ấy… Quốc hội là một nhánh độc lập của chính phủ".

Các quan chức ĐCSTQ hôm 1/8 cảnh báo rằng quân đội Trung Quốc sẽ không "ngồi yên" nếu Pelosi đến thăm Đài Loan. Trong một cuộc điện đàm vào tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Tổng thống Joe Biden rằng Mỹ sẽ "đùa với lửa" nếu điều đó xảy ra.

"Trung Quốc dường như đang tự xác định mình sẽ có những bước tiến xa hơn trong những ngày tới và có lẽ trong những khoảng thời gian dài hơn", ông John Kirby cho biết hôm 1/8. "Không có điều gì về chuyến thăm tiềm năng này… sẽ thay đổi hiện trạng", ông nói thêm, lưu ý rằng chuyến thăm "đã có tiền lệ". Cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich của Đảng Cộng hòa đã đến thăm Đài Loan vào năm 1997 — lần cuối cùng một chủ tịch của Hạ viện làm thế.

Chi tiết thêm

Trước đó, Joe Biden nói rằng "quân đội nghĩ rằng không phải là một ý ​​hay" nếu bà Pelosi đến thăm Đài Loan. Nhưng sau cuộc điện đàm Chủ tịch Tập và Tổng thống Biden, thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đã nói với các phóng viên vào tuần trước rằng ông Joe Biden sẽ không nói với bà Pelosi về việc bà có nên đến đó hay không.

Các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ đã công khai ủng hộ kế hoạch đi của bà Pelosi, bao gồm cả các nhà lập pháp hàng đầu của Đảng Cộng hòa. Họ cho rằng việc bà lùi bước sẽ giúp chính quyền Trung Quốc chiến thắng.

Thư ký Báo chí Lầu Năm Góc John Kirby tổ chức một cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc ở Arlington, Virginia,19/05/2022. (Kevin Dietsch / Getty Images)

"Nếu [bà Pelosi] không đi ngay bây giờ, bà ấy đã trao cho Trung Quốc một thứ đại loại như chiến thắng", Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (Đảng Cộng hòa - Bang Kentucky) chia sẻ với các phóng viên vào ngày 26/7. Và Lãnh đạo thiểu số Hạ viện Kevin McCarthy (Đảng Cộng hòa - Bang California) cũng tuyên bố tương tự, cho biết mình sẽ đến Đài Loan nếu trở thành chủ tịch của Hạ viện sau kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022.

Trong khi đó, văn phòng của Dân biểu Michael McCaul (Đảng Cộng hòa - Bang Texas) xác nhận rằng ông đã được bà Pelosi mời đi Đài Loan vài tuần trước, nhưng không thể đi do bận việc khác từ trước.

"Ông ấy cũng tin rằng bà Chủ tịch hoặc bất kỳ quan chức Mỹ nào khác có thể đến thăm Đài Loan nếu họ muốn", văn phòng của ông cho biết trong một tuyên bố.

Quân đội Trung Quốc thường đưa máy bay quân sự vào vùng phòng không của Đài Loan trong những năm gần đây. Hôm 30/7, Trung Quốc đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật ở eo biển Đài Loan, vùng nước nhỏ ngăn cách Đài Loan và Trung Quốc.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Nhà Trắng phản hồi tin tức bà Pelosi sẽ thăm Đài Loan