Wagner bàn giao Bakhmut cho quân đội Nga, tuyên bố rút khỏi tiền tuyến trước ngày 1/6

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga ngày 25/5 thông báo quân đội của họ đã bắt đầu rút khỏi ‘cối xay thịt’ Bakhmut. Thủ lĩnh Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, cho hay Wagner sẽ bàn giao quyền kiểm soát thành phố cho quân đội Nga trước ngày 1/6, nhưng Ukraine cho biết họ vẫn kiểm soát một phần của thành phố.

Wagner: Bakhmut sẽ được bàn giao cho quân đội Nga

Thủ lĩnh Wagner, ông Yevgeny Prigozhin, cho biết quân đội của ông sẵn sàng quay trở lại nếu quân chính quy của Nga không thể kiểm soát tình hình.

Dù Wagner nói sẽ bàn giao Bakhmut cho Nga nhưng Ukraine vẫn không thừa nhận rằng thành phố này đã thất thủ.

Trận chiến giành Bakhmut được biết đến là cuộc chiến tàn khốc nhất thế kỷ 21, đồng thời cũng là cuộc chiến dài nhất và đẫm máu nhất trong toàn bộ cuộc chiến Nga - Ukraine.

Trong một video công bố hôm Thứ Năm (25/5) trên Telegram, thủ lĩnh Yevgeny Prigozhin cho biết: "Hôm nay (25/5) chúng tôi sẽ rút quân khỏi Bakhmut. Chúng tôi đang bàn giao các căn cứ, đạn dược, v.v. cho quân đội Nga”.

Ông Prigorzhin nói rằng Tập đoàn Wagner sẽ rút quân khỏi Bakhmut trước ngày 1/6.

BBC Verify đã xác định được vị trí mà đoạn video được quay là ở gần một hiệu thuốc ở phía đông thị trấn Bakhmut.

Trong một video nói với binh lính Wagner rằng để lại đạn dược cho quân đội Nga, ông Prigozhin cho hay Wagner đã chiếm được Bakhmut vào ngày 20/5. Ông cũng cho biết một số chiến binh Wagner sẽ ở lại để hỗ trợ quân đội Nga.

Hôm 25/5, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết, tại khu vực ngoại ô Bakhmut, quân chính quy Nga đã thay thế quân của Wagner, trong khi vẫn còn binh lính Wagner ở lại thành phố. Bà Maria nói thêm rằng các căn cứ của Nga bên sườn Bakhmut đã được củng cố.

Cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Chỉ huy Quân sự phía Đông của Ukraine, ông Serhii Cherevatyi, cho biết, trong ba ngày qua, số lượng các cuộc tấn công của Nga ở Bakhmut đã giảm, nhưng các cuộc pháo kích vẫn tiếp tục và đã có hai hoạt động quân sự trong 24 giờ qua.

‘20.000 quân Nga thiệt mạng và 120.000 binh sĩ Ukraine thương vong’

Hôm 24/5, ông Prigozhin cho biết khoảng 20.000 binh sĩ Wagner đã thiệt mạng trong trận chiến giành Bakhmut, khoảng một nửa trong số họ là tù nhân Nga. Đổi lại, họ sẽ được ân xá sau 6 tháng tham chiến.

Ông Prigozhin cũng chỉ ra rằng 50.000 quân Ukraine đã thiệt mạng và khoảng 70.000 người bị thương trong trận chiến giành Bakhmut.

Cùng ngày, các quan chức Nhà Trắng cho biết ước tính thương vong mà phía Wagner công bố gần giống với đánh giá của Hoa Kỳ. Nhà Trắng hồi đầu tháng 5 nhận định 20.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng, một nửa trong số họ là thành viên của Tập đoàn Wagner.

Thủ lĩnh Wagner đã nhiều lần nhắm vào các quan chức quân sự cấp cao của Nga, công khai chỉ trích họ không ủng hộ lực lượng của ông này. Theo đó, ông Prigozhin từng dọa rút khỏi Bakhmut hồi đầu tháng trước vì Bộ Quốc phòng Nga không cung cấp đạn dược, thiết bị quân sự, vũ khí và phương tiện cho Wagner.

Chỉ sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin khẩn cấp can thiệp vào công tác phối hợp thì Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu (người luôn có xích mích với Wagner) mới bắt đầu công tác hỗ trợ hậu cần cho Wagner.

Vài ngày trước, ông trùm Wagner đã công khai tuyên bố rằng: "Trước khi đội phá hoại Ukraine tiến vào vùng Belgorod (một vùng ngoại ô giàu có của Moscow), sẽ chẳng có ai ở cấp cao nhất quan tâm quá nhiều", "Cần thay thế lãnh đạo quân đội", "Vấn đề chính của quân đội Nga là ông Shoigu (Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu) và ông Gerasimov (Tổng tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Nga Valery Gerasimov)"...

Bakhmut thất thủ có tác động thế nào đối với Nga và Ukraine?

Phát ngôn viên Bộ Chỉ huy Quân sự phía Đông của Ukraine, ông Serhii Cherevatyi, tháng trước cho biết "những trận chiến đẫm máu chưa từng có trong nhiều thập kỷ gần đây đang diễn ra ngay giữa trung tâm thành phố Bakhmut”.

Ông nói với đài truyền hình Ukraine rằng: "Các binh sĩ của chúng tôi đang nỗ lực hết mình để làm suy yếu năng lực chiến đấu và suy sụp tinh thần của kẻ thù. Họ đã và đang làm điều đó mỗi ngày, ở mọi ngóc ngách của thành phố này”.

85% thảm thực vật trên bề mặt và 70% các tòa nhà xung quanh Bakhmut hiện đã bị tàn phá bởi hỏa lực của pháo binh Nga, vì vậy con số thương vong là rất cao.

Do đó, một cuộc tấn công mặt đất sẽ trở nên cực kỳ tốn kém bởi những hố đạn pháo xuất hiện ở khắp mọi nơi, những thân cây trơ trọi cành lá. Địa hình lúc này trở thành điểm yếu chí mạng đối với binh lính cả hai bên.

Giới quan sát mô tả trận chiến tranh giành Bakhmut là cuộc chiến cường độ cao kéo dài nhất trong thế kỷ 21, đồng thời cũng là trận chiến dài nhất, tàn bạo và đẫm máu nhất, cũng như đáng lo ngại nhất trong cuộc xung đột Nga - Ukraine.

Giao tranh ác liệt tại Bakhmut cũng giống như những trận chiến tàn khốc diễn ra dưới các điều kiện chiến trường và chiến thuật của Thế chiến thứ I và II. Do đó, trận chiến tranh giành Bakhmut được mô tả là trận chiến đẫm máu nhất của thế kỷ 21.

Theo nhiều nguồn tin, trận chiến ở Bakhmut hiện trở nên ác liệt đến mức binh sĩ chiến đấu ở tiền tuyến Bakhmut trung bình chỉ sống sót được 4 giờ. Cả Ukraine và Nga đều chịu thương vong nặng nề.

Những cư dân tiền tuyến gần như không thể cầm cự được thêm nữa; những người có thể trốn thoát thì đã bỏ trốn; còn những người bị bỏ lại bắt đầu từ bỏ phản kháng và thậm chí sẵn sàng chấp nhận sự thống trị của Nga.

Giống như Nga, Ukraine đã khoác lên pháo đài Bakhmut một ý nghĩa chính trị. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã gọi "Pháo đài Bakhmut" là biểu tượng cho sự phản kháng của Ukraine nhằm làm hao hụt các lực lượng của Nga.

Trong chuyến thăm Washington hồi tháng 12/2022, ông Zelenskyy đã gọi Bakhmut là "pháo đài tinh thần của Ukraine" và tặng một lá cờ Ukraine từ chiến trường Bakhmut cho Quốc hội Hoa Kỳ. Ông nói: “Trận chiến Bakhmut sẽ thay đổi tiến trình giành độc lập và tự do của Ukraine”.

Do đó, nếu Bakhmut thất thủ, Nga sẽ tuyên bố chiến thắng và Ukraine sẽ hứng chịu một thất bại về chính trị và biểu tượng lớn lao.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Wagner bàn giao Bakhmut cho quân đội Nga, tuyên bố rút khỏi tiền tuyến trước ngày 1/6