Ukraine tuyên bố phản công đẩy lùi quân Nga 2km khỏi Bakhmut

Giúp NTDVN sửa lỗi

Oleksandr Syrskyi, Tư lệnh Lực lượng Lục quân Ukraine, hôm 10/5 tuyên bố Ukraine đã tiến hành các cuộc phản công hiệu quả trên mặt trận Bakhmut, buộc Nga phải rút lui tới 2km ở một số khu vực.

"Với khả năng phòng thủ chặt chẽ của chúng tôi trên mặt trận Bakhmut, chúng tôi đạt được kết quả từ hiệu quả hành động của các đơn vị. Đặc biệt, chúng tôi đang tiến hành các cuộc phản công hiệu quả. Tại một thời điểm số khu vực của tuyến đường thế giới, các đối phương đã không thể chống cự được sức ép của lực lượng phòng vệ Ukraine và rút lui trong khoảng cách lên tới 2km", ông Syrskyi thông báo.

Ông Syrskyi đặc biệt nhấn mạnh hoạt động của Lữ đoàn tấn công số 3 trong trận chiến ở Bakhmut.

"Lực lượng phòng vệ của chúng ta đang giữ mặt trận một cách an toàn và ngăn chặn các cuộc tiến công. Trận chiến thắng Bakhmut vẫn tiếp tục diễn ra", ông Syrskyi tuyên bố.

Theo ông Andriy Biletsky, chỉ huy Lữ đoàn tấn công số 3 của Ukraine, quân đội Ukraine khiến các đơn vị của Lữ đoàn súng trường số 72 của Nga bị đẩy lùi và hai đại đội của lữ đoàn này bị "hủy diệt hoàn toàn" .

Trước đó, ông chủ Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, người nhiều lần cáo buộc các lực lượng vũ trang chính quy của Moscow không hỗ trợ đầy đủ cho binh lính của mình, hôm thứ Ba (9/5) cho biết một Lữ đoàn Nga đã từ bỏ vị trí chiến đấu. “Quân đội của chúng ta đang chạy trốn. Lữ đoàn số 72 đã đánh mất 3km chiến tuyến sáng nay, nơi tôi đã mất khoảng 500 người lính của mình để giành lấy được", ông Prigozhin khẳng định.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, trung tướng Igor Konashenkov, cho biết các nhóm xung đột của Nga tiếp tục các hoạt động tấn công ở khu vực ngoại ô Tây Bắc và phía tây Bakhmut trong những ngày qua.

"Ở hướng Donetsk, các nhóm xung đột tiếp tục kích hoạt các hoạt động tấn công nhằm kiểm tra các khu vực đô thị ở vùng ngoại ô phía tây bắc và phía tây thành phố Bakhmut. Các đơn vị đổ bộ đường không làm đối trọng phương ở hai bên sườn thành phố", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Chiến dịch quân sự đặc biệt vẫn tiếp tục. Đây là một hoạt động rất khó khăn, và tất nhiên, một số mục tiêu nhất định đã đạt được trong một năm qua. Chúng tôi đã đánh bại bộ máy chiến tranh của Ukraine khá nhiều. Và chiến dịch quân sự sẽ vẫn tiếp tục".

Bình luận của ông Peskov không đề cập đến việc Lữ đoàn súng trường cơ giới số 72 của Nga đã bỏ chạy khỏi các vị trí ở ngoại ô phía tây nam của Bakhmut.

Quan chức quốc phòng Ukraine tuyên bố lực lượng quân sự nước này không bắt đầu hàng và sẽ tiếp tục tiến công ở thành phố Bakhmut.

"Chúng tôi sẽ không đầu hàng ở Bakhmut và chúng tôi sẽ tiếp tục bám trụ ở đây cho đến khi đội quân nào vẫn thấy công việc này là cần thiết vì lý do chiến thuật và chiến lược của quân đội cũng như chính quyền quân sự - chính trị của đất nước chúng tôi", Thư ký Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine, Alexey Danilov, nói trên kênh truyền hình TSN hôm 11/5.

Politico dẫn 2 nguồn tin quan chức cấp cao mà Mỹ cho biết, lực lượng Wagner vẫn đang chiến đấu ở Bakhmut và chưa có dấu hiệu rút quân. Các nguồn tin cho rằng Wagner không có ý định rút quân và mục tiêu của ông chủ Wagner đơn thuần là kích hoạt phản ứng từ Moscow và buộc Bộ Quốc phòng Nga gửi thêm vũ khí.

Các nguồn tin cho biết thêm rằng Wagner tiếp tục nắm giữ kho dự trữ đạn dược đáng kể và duy trì quyền hạn kiểm tra ít nhất 85% diện tích Bakhmut.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine tuyên bố phản công đẩy lùi quân Nga 2km khỏi Bakhmut