Cầu lửa bí ẩn rực sáng băng qua bầu trời Nhật Bản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những quả cầu lửa di chuyển với tốc độ chậm băng qua bầu trời tỉnh Okinawa, miền nam Nhật Bản, nghi là mảnh vỡ tên lửa vũ trụ Trung Quốc.

Video do phóng viên đài NHK ghi lại vào khoảng 20h30 ngày 10/5 cho thấy các vật thể phát sáng trên bầu trời gần thành phố Naha ở vùng cực nam Nhật Bản. "Lúc đầu tôi cứ nghĩ là pháo hoa, nhưng lại chẳng nghe âm thanh nào. Những vật thể đó di chuyển theo đường thẳng", phóng viên này cho hay.

Chi nhánh Ishigaki của đài thiên văn quốc gia Nhật Bản (NAOJ), nằm ở thành phố Ishigaki trên chuỗi đảo Okinawa, sau đó xác nhận họ phát hiện "vệt sáng" trên bầu trời phía bắc đài thiên văn vào cùng thời điểm nói trên.

Người dân địa phương cũng quay video cầu lửa và đăng trên mạng xã hội. Một số nhà quan sát suy đoán ánh sáng là mảnh thiên thạch hoặc sao băng.

Daichi Fujii, một quan chức ở tỉnh Kanagawa, miền trung Nhật Bản, cho rằng hiện tượng này là do các mảnh tên lửa Trường Chinh 3B rơi xuống sau khi được Trung Quốc phóng lên hồi tháng 11/2022.

Fujii giải thích rằng sau vụ phóng vệ tinh, tên lửa Trường Chinh 3B di chuyển theo quỹ đạo quanh Trái Đất trong nhiều tháng, sau đó giảm dần độ cao và rơi xuống, bốc cháy trong khí quyển tạo ra cầu lửa.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Cầu lửa bí ẩn rực sáng băng qua bầu trời Nhật Bản