Trùm Wagner thừa nhận 'mất khả năng chiến đấu' ở Bakhmut nhưng sẽ thay đổi quyết định phút chót?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo Wagner tuyên bố đã cạn kiệt nguồn lực sau gần 400 ngày tham chiến ở Bakhmut, buộc phải rút quân để bảo tồn lực lượng. Song trong một tuyên bố khác, ông Yevgeny Prigozhin lại nói rằng lượng của ông đã được cam kết cung cấp đủ đạn dược để tiếp tục trận chiến ở Bakhmut.

Yevgeny Prigozhin, ông chủ tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, ngày 7/5 đăng thông báo giải thích về tình hình tại Bakhmut, cho biết lực lượng Wagner bắt đầu tham chiến tại thành phố này từ ngày 19/3/2022 vì quân chính quy Nga "không đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ được giao" là tiến công về phía tây và phá vỡ phòng tuyến của Ukraine.

Ông tuyên bố Wagner đã hoàn thành mục tiêu này, đồng thời chặn đà phản công của Ukraine hồi tháng 9/2022, trong khi quân đội chính quy Nga bị đẩy lùi khỏi Kherson, Mykolaiv, Kharkiv và phía bắc Luhansk.

Chiến dịch tại Bakhmut chuyển sang giai đoạn khốc liệt nhất từ tháng 10/2022, theo quyết định của tổng chỉ huy lực lượng Nga ở Ukraine vào thời điểm đó là tướng Sergei Surovikin, Prigozhin cho hay.

Wagner đặt mục tiêu buộc quân đội Ukraine dồn nguồn lực vào Bakhmut, qua đó làm tiêu hao lượng lớn binh lực đối phương. Chiến thuật này nhằm tạo điều kiện cho quân đội Nga huấn luyện quân dự bị, gia cố các phòng tuyến ở vùng lãnh thổ đang kiểm soát. Prigozhin nói giai đoạn này dự kiến kéo dài 6 tháng và đáng lẽ đã kết thúc vào ngày 8/4.

Ông trùm Wagner thừa nhận sau gần 400 ngày chiến đấu ở Bakhmut, đặc biệt là 6 tháng theo đuổi chiến thuật "cối xay thịt", lực lượng dưới quyền của mình đã "mất khả năng chiến đấu". Bên cạnh tình trạng thiếu đạn dược, Wagner còn thiếu vũ khí và bị hạn chế tuyển thêm người kể từ tháng 2.

Ông cho biết lực lượng Nga tới nay đã kiểm soát được 95% diện tích Bakhmut. Quân đội Ukraine chỉ còn nắm giữ khoảng 2 km vuông ở phía tây Bakhmut, tương đương 5% diện tích thành phố.

"Phần diện tích này không có tác động gì với cục diện chiến trường, cũng không ảnh hưởng đến tiến độ hành quân của quân đội về hướng tây", Prigozhin nói.

Ông Prigozhin cho hay sau khi rút khỏi Bakhmut, các tay súng Wagner sẽ trở về trại huấn luyện để hồi phục lực lượng và "ở lại cho đến khi chiến dịch này kết thúc", nhưng nhấn mạnh Wagner sẵn sàng hỗ trợ quân đội Nga nếu đất nước bị đe dọa.

Gần như ngay sau đó, trong một tin nhắn thoại được đăng trên kênh Telegram cá nhân ông Prigozhin lại nói rằng Wagner đã nhận được "một chỉ thị quân sự… trong đó chúng tôi được hứa cung cấp nhiều đạn dược và vũ khí nếu chúng tôi cần để tiếp tục các hoạt động của mình".

"Họ cam kết với chúng tôi rằng mọi thứ cần thiết sẽ được trang bị để đối phương không thể đẩy lùi chúng tôi. Chúng tôi được thông báo rằng chúng tôi có thể tiến hành các hoạt động ở Bakhmut khi chúng tôi thấy cần thiết", ông Prigozhin nói thêm.

Ông trùm Wagner cũng cho biết, tướng Sergey Surovikin, phó chỉ huy chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, được giao nhiệm vụ "đưa ra mọi quyết định liên quan đến các hoạt động quân sự của Wagner phối hợp với Bộ Quốc phòng Nga".

Theo CNN, đoạn tin nhắn mới được công bố cho thấy ông chủ Wagner có thể đã thay đổi quyết định sau khi nhận được cam kết mới từ chính phủ Nga về việc hỗ trợ đạn dược và vũ khí.

Trước đó, lãnh đạo tập đoàn Wagner hôm 5/5 đe dọa sẽ rút toàn bộ lực lượng khỏi Bakhmut từ ngày 10/5, do Bộ Quốc phòng Nga không đáp ứng nhu cầu về đạn, khiến các tay súng Wagner hứng chịu tổn thất nặng nề về nhân mạng. Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin này.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Trùm Wagner thừa nhận 'mất khả năng chiến đấu' ở Bakhmut nhưng sẽ thay đổi quyết định phút chót?