Ukraine tuyên bố 'thắng lợi đầu tiên' khi phản công Nga ở Bakhmut

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Ukraine hôm thứ Hai (15/5) ca ngợi những tiến bộ gần đây xung quanh Bakhmut là cuộc phản công thành công đầu tiên của họ trong trận chiến chống lại các lực lượng Nga đang tranh giành quyền kiểm soát thành phố miền đông.

Tư lệnh lục quân Ukraine Oleksandr Syrskyi mô tả những diễn biến quanh Bakhmut gần đây là "thành công đầu tiên" của lực lượng Ukraine trong giao tranh với Nga ở thành phố.

"Việc binh sĩ của chúng ta có bước tiến ở hướng Bakhmut là thành công đầu tiên trong đợt phản công để bảo vệ thành phố", ông Syrskyi nói hôm 15/5 trên kênh Telegram.

Theo ông Syrskyi, những ngày gần đây đã chứng minh quân đội Ukraine "có thể tiến quân và tiêu diệt kẻ địch ngay cả trong điều kiện cực kỳ khó khăn". "Chiến dịch phòng thủ Bakhmut vẫn tiếp tục. Các quyết định cần thiết liên quan đã được đưa ra", ông tuyên bố.

Nhưng Kyiv cũng cho biết tình hình hiện tại ở Bakhmut là cực kỳ khó khăn. Các quan chức Ukraine cảnh báo rằng Moscow đã không thay đổi mục tiêu chiếm thành phố và đang gửi thêm quân tấn công đến vùng ngoại ô của Bakhmut.

Quân đội Ukraine tuần trước cho biết họ đã bắt đầu đẩy lùi lực lượng Nga trong và xung quanh Bakhmut sau nhiều tháng giao tranh ác liệt. Trong khi đó, phía Moscow cũng thừa nhận rằng lực lượng của họ đã lùi về phía bắc thành phố.

Hôm 14/5, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Ganna Malyar thông báo Ukraine đã giành lại hơn 10 vị trí do lực lượng Nga kiểm soát ở vùng ngoại ô phía bắc và nam Bakhmut.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 14/5 nói lực lượng Nga đã đẩy lùi mọi đợt tấn công của quân đội Ukraine gần Bakhmut.

"Kẻ địch mở đợt tấn công lớn nhằm xuyên thủng lớp phòng thủ của chúng tôi ở bắc và nam Bakhmut. Tất cả đều bị đẩy lùi, lớp phòng thủ của Nga không bị xâm phạm", ông Konashenkov nói.

Xe tăng Ukraine di chuyển trên một con đường trước cuộc tấn công ở vùng Lugansk vào ngày 26 tháng 2 năm 2022. (Ảnh: ANATOLII STEPANOV/AFP via Getty Images)

Theo Reuters, Kyiv dự kiến ​​sẽ sớm phát động một cuộc phản công lớn để cố gắng giành lại lãnh thổ mà quân Nga chiếm đóng. Nhưng các quan chức Ukraine đã chỉ ra rằng những lợi thế gần đây xung quanh Bakhmut không báo hiệu rằng cuộc phản công lớn của họ đã bắt đầu.

Trong một diễn biến liên quan, chính phủ Anh thông báo sẽ chuyển hàng trăm máy bay không người lái tấn công tầm xa với phạm vi hoạt động hơn 200 km cho Ukraine.

"Hôm nay, Thủ tướng Rishi Sunak sẽ xác nhận việc Anh cung cấp thêm hàng trăm tên lửa phòng không và các hệ thống máy bay không người lái (UAV), trong đó có hàng trăm UAV tấn công tầm xa mới với phạm vi hoạt động hơn 200 km", chính phủ Anh ngày 15/5 cho hay.

"Tất cả khí tài này sẽ được chuyển giao trong những tháng tới, khi Ukraine chuẩn bị tăng cường khả năng chống lại lực lượng Nga", tuyên bố nêu thêm. Chính phủ Anh chưa nêu rõ tên hệ thống họ sẽ chuyển giao.

Tuyên bố được đưa ra ngay trước khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đến nước này để hội đàm với Thủ tướng Sunak.

Ông Zelensky đến London sau điểm dừng chân tại Berlin, Rome và Paris cuối tuần qua để gặp các lãnh đạo châu Âu nhằm tìm cách tăng cường hỗ trợ quân sự và tài chính cho Ukraine trước thềm cuộc phản công được dự đoán từ lâu.

Tuần trước, Anh trở thành quốc gia đầu tiên bắt đầu cung cấp tên lửa hành trình tầm xa cho Ukraine, loại vũ khí sẽ cho phép Kiev tấn công lực lượng Nga và các cơ sở tiếp tế nằm sâu phía sau chiến tuyến.

"Anh dẫn đầu trong việc mở rộng khả năng của chúng tôi trên mặt đất và trên không. Sự hợp tác này sẽ tiếp tục vào hôm nay", ông Zelensky viết trên Twitter trên đường tới Anh. "Tôi sẽ gặp người bạn Rishi và tiến hành các cuộc đàm phán trực tiếp cũng như đàm phán theo phái đoàn".

Chính phủ Anh cho biết cuộc gặp giữa hai lãnh đạo sẽ diễn ra tại Chequers, dinh thự nghỉ dưỡng miền quê của các đời thủ tướng Anh.

"Đây là thời điểm quan trọng trong cuộc chiến của Ukraine", ông Sunak nêu trong tuyên bố được đưa ra trước hội đàm. "Ukraine cần sự hỗ trợ lâu dài của cộng đồng quốc tế để chống lại loạt cuộc tấn công bừa bãi không ngừng đã trở thành hiện thực hàng ngày của họ hơn một năm qua".

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine tuyên bố 'thắng lợi đầu tiên' khi phản công Nga ở Bakhmut