Thí sinh Thụy Sĩ: Tham gia cuộc thi, thử thách lớn giống như trải qua một hành trình thiêng liêng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 29 tháng 10, Cuộc thi Piano Quốc tế NTD lần thứ 6 được tổ chức tại Phòng hòa nhạc Merkin – Trung tâm âm nhạc Kaufman ở Manhattan, New York. Nghệ sĩ piano trẻ người Thụy Sĩ Aron Alakmeh nói rằng, cuộc thi này là một thử thách lớn đối với anh, nhưng cuộc thi cũng khiến anh cảm thấy như bản thân được trải qua một hành trình thiêng liêng.

Anh Alakmeh cho biết: “Tôi thích ý tưởng chỉ định bản nhạc của ban tổ chức cuộc thi. Bản nhạc này có tính thử thách rất cao và một số phần trong đó thực sự rất khó”.

“Bản nhạc này rất đặc biệt, đây là một trải nghiệm mới đối với tôi và về mặt kỹ thuật bản nhạc này cũng rất khó” - Alakmeh nói, “Tôi rất bất ngờ khi xem bản nhạc, vì tôi không ngờ nó lại dài và khó đến vậy. Phản ứng đầu tiên của tôi là, trời ơi! Làm sao tôi có thể luyện tập tốt được? Nhưng khi tôi quen hơn với bản nhạc này, tôi thực sự thích bản nhạc mang nội hàm văn hóa Trung Hoa này".

Anh Alakmeh nói: "Khi tôi trình diễn bản nhạc này trên sân khấu, tôi cố gắng quên đi tất cả những kỹ thuật, như kỹ thuật về ngón tay và mọi thứ khác, để không bị lạc vào các chi tiết vụn vặt của tác phẩm, mà tập trung vào việc mang đến một bức tranh toàn cảnh cho khán giả".

"Trong 15 năm sự nghiệp chơi piano của tôi, tôi chưa từng có cơ hội được chơi một bản nhạc phương Đông, và việc học một tiết mục có phong cách khác là một trải nghiệm tuyệt vời và hoàn toàn mới mẻ, nhưng cũng thực sự là một thử thách đối với tôi".

Bởi vì chưa bao giờ tiếp xúc với âm nhạc phương Đông, Alakmeh nói: "Tôi chỉ theo nhịp điệu của âm nhạc, và khi tôi chơi bản nhạc này (Hành trình thiêng liêng), tôi có một cảm giác hoàn toàn khác. Bản nhạc này thực sự đặc biệt, giống như tôi được trải qua một hành trình thiêng liêng".

Đánh giá cao tôn chỉ của Cuộc thi Piano Quốc tế NTD trở về với nghệ thuật truyền thống

Về mục đích của cuộc thi piano quốc tế NTD là quay trở về với nghệ thuật truyền thống và quảng bá văn hóa truyền thống, Alakmeh hoàn toàn đồng ý: "Cá nhân tôi cảm thấy âm nhạc cổ điển đã bị mai một với thế hệ trẻ. Tôi tự hào khi bản thân mình học âm nhạc cổ điển, và tôi có thể chia sẻ điều đó với cả thế giới thông qua cuộc thi này. Đó là một điều tuyệt vời, và tôi thực sự hy vọng cuộc thi này sẽ được tiếp tục trong nhiều, nhiều năm tới".

Tiết mục dự thi gồm âm nhạc ba thời kỳ Baroque, cổ điển và lãng mạn, là tiết mục yêu thích nhất của Alakmeh. "Tôi yêu (những dòng nhạc này). Thực sự như vậy! Bởi vì mục tiêu của tôi cũng là như vậy. Cuộc thi này đã có một sự kết hợp tuyệt vời của âm nhạc từ ba thời kỳ khác nhau. Bản thân tôi rất thích điều này."

Alakmeh nói: "Tôi luôn cố gắng làm quen với những tiết mục đa dạng hơn, không chỉ chơi nhạc lãng mạn hay cổ điển, không chỉ học những bản nhạc từ một thời đại hay một nhà soạn nhạc nào đó, mà kết hợp các tác phẩm từ các thời đại khác nhau. Điều này rất mới mẻ và khác biệt. Tôi thực sự rất thích điều này. Việc tổ chức cuộc thi cũng như vậy”.

Trong cuộc thi vòng loại này, Alakmeh đã chơi bản The Well-Tempered Clavier của Bach, Tập 1, Số 8: Prelude và Fugue trong E-flat Minor BWV853, và Piano Etude của Chopin trong A Minor Opus 25 số 11 "Gió mùa đông”.

Tham gia cuộc thi cảm giác như được trở về nhà

Lần đầu tiên tham gia Cuộc thi Piano Quốc tế NTD, Alakmeh nhìn lại cả chặng đường tham gia cuộc thi này, anh cảm thấy rất đặc biệt. Đây là lần đầu tiên anh được tranh tài với các nghệ sĩ piano trên toàn thế giới với tư cách là một nghệ sĩ chuyên nghiệp.

Anh nói: "Đó là một cảm giác thực sự tuyệt vời khi có mặt ở đây, được ban tổ chức chào đón và hướng dẫn cặn kẽ. Thật thân tình và ấm áp. Đó là một cảm giác thực sự tuyệt vời. Tôi cảm thấy như mình đang ở nhà. Thật tuyệt vời."

Ngoài ra, Alakmeh cũng cho biết: "Tôi đã gặp một số nghệ sĩ piano tham gia khác và có trao đổi với họ. Có rất nhiều người thuộc các quốc tịch khác nhau đến đây từ nhiều nơi khác nhau trên thế giới. Ngay lần đầu tiên, chúng tôi đã có thể gặp gỡ và giao tiếp với nhau. Đó là một trải nghiệm tuyệt vời, thực sự rất đặc biệt. Không có giải đấu nào tôi từng tham gia mà mọi người có thể gặp gỡ và giao lưu như thế này, và tất cả chúng tôi đều có cơ hội tìm hiểu đối thủ của mình và đó là một bầu không khí thực sự tốt".

Tương lai có thể từ bỏ ngành y để theo đuổi sự nghiệp biểu diễn piano

Alakmeh, hiện đang theo học trường đại học y. Anh nói rằng, hai năm trước, anh đã phải đối mặt với sự lựa chọn giữa âm nhạc hoặc y khoa. Cuối cùng anh đã quyết định chuẩn bị cho cả hai cuộc thi và đã thuận lợi vượt qua được cả hai cuộc thi này.

Nhưng Alakmeh yêu âm nhạc cổ điển, và có thể anh sẽ từ bỏ ngành y trong tương lai để theo đuổi sự nghiệp biểu diễn piano chuyên nghiệp. Anh chia sẻ: "Đối với tôi, âm nhạc cổ điển luôn là cốt lõi trong cuộc sống của tôi, tôi đã luyện tập piano từ khi lên năm tuổi. Ở trường, tôi cũng có cơ hội tham gia học nhạc ở các lớp năng khiếu".

"Đối với tôi, âm nhạc có thể truyền tải những cảm xúc không thể diễn tả bằng lời. Đó chính là những gì âm nhạc mang đến cho tôi!"

Khi anh được biết rằng, ở Trung Quốc thời cổ đại, chữ Nhạc và chữ Dược là cùng một chữ. Trời thời kỳ dịch bệnh bùng phát, âm nhạc truyền thống có thể mang lại hy vọng. Alakmeh nói: “Điều này rất hợp lý. Khi tôi chơi piano, hoặc lắng nghe những người khác chơi piano, nó đem lại cho tôi cảm giác vô cùng tốt đẹp. Khi tôi cảm thấy không được tốt,âm nhạc luôn ở bên giúp đỡ tôi, khi cuộc đời gặp khó khăn, âm nhạc đã hỗ trợ vã giúp đỡ tôi rất lớn, do đó âm nhạc có hiệu quả trị liệu, ngoài ra còn giúp đỡ khi gặp cảnh khốn khó".

Đức Nhân
Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Thí sinh Thụy Sĩ: Tham gia cuộc thi, thử thách lớn giống như trải qua một hành trình thiêng liêng