Thiệt hại lớn nhất của con người là không thích nghe sự thật

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu ai đó hỏi bạn, "có thích nghe sự thật không", bạn sẽ trả lời ra sao? Có thể bạn sẽ nói, nếu không thích nghe sự thật thì không lẽ lại thích nghe lời nói dối sao? Mặc dù nói như thế, nhưng khi có người thẳng thắn chỉ ra những thiếu sót cho bạn, chắc chắn bạn trong lòng bạn sẽ khó tránh khỏi cảm giác khó chịu.

Sự thật thì hay mất lòng, đó là lý do vì sao khiến nhiều người không muốn nghe lời thật lòng hoặc nhận xét công tâm về bản thân. Song thái độ đối với vấn đề này cũng thể hiện một phần con người của bạn.

Sự thật thì hay mất lòng (Ảnh: shutterstock)

Dám nhìn thẳng đối diện với sự thật

Có câu: “Người dám thẳng thắn chỉ ra khuyết điểm cho ta mới là quý nhân”.

Nhưng khi, một người bạn nói thẳng với bạn, chúng ta có xu hướng rất tức giận, cho dù người kia đúng, bạn cũng có thể không nhận ra điều đó, ngay cả khi bạn biết khuyết điểm của mình là như vậy, nhưng vẫn có phản ứng khó chịu hoặc tức giận cho rằng họ không nể mặt mình.

Tôi nhớ cách đây hơn 10 năm, tôi làm việc trong một công ty, lần nào nhân viên trong công ty gặp mặt sếp, họ cũng đều ra sức khen ngợi sếp, chỉ có tôi là người duy nhất chỉ nói chuyện về công việc, vì thực sự tôi không thể làm những việc nịnh bợ như thế.

Dần dần, tôi phát hiện ra rằng rất khó để những người thẳng thắn ở lại công ty này.

Ngược lại, những người ở lại là một số kẻ cơ hội, nhưng rồi chính họ cũng tự rời khỏi đó.

Không lâu sau khi tôi rời đi, có tin ông chủ của công ty đó đã bị một kẻ nịnh bợ trong công ty lừa gạt.

Cái kết rất bi thảm, nhưng chẳng phải những kẻ phản diện đó được chính ông chủ ưu thích và lựa chọn sao?

Có một câu chuyện ngụ ngôn kể rằng cách đây rất lâu, ‘dối trá’ và ‘sự thật’ đã tắm trên một dòng sông. ‘Dối trá được tắm xong sạch sẽ trước tiên và mặc bộ quần áo của ‘sự thật’ rồi bỏ đi. Khi ‘sự thật’ tắm xong không tìm thấy bộ quần áo của mình đâu chỉ thấy mỗi bộ quần áo của ‘dối trá’, dù như vậy nhưng ‘sự thật’ cũng nhất định không chịu mặc quần áo của ‘dối trá’. Kể từ đó người ta chỉ nhìn thấy một ‘dối trá’ khoác tấm áo chân thật mà không thể chấp nhận một ‘sự thật’ trần trụi.

Ngụ ý này nói lên sự thật rằng lòng người là thật phức tạp.

Bởi vì việc nói sự thật thường làm mất lòng mọi người nên ngày càng có ít bạn bè nói sự thật và mọi người đều trưng ra những lời nói làm xoa dịu lòng người mà không thật sự chân thật.

Đạt được tự do tinh thần khi còn không bận tâm lời khen chê

Người chỉ thích nghe điều tốt đẹp mà khó tiếp nhận lời thẳng thắn cũng giống như người thích lời nói dối, cũng bằng như họ đang ép người khác nói dối. Ví như khi họ hỏi người khác: Bạn có thấy tôi mặc chiếc váy này rất đáng yêu không? Nếu chúng ta nói không thì lại lo rằng họ sẽ không muốn nghe, vì vậy chỉ có thể nói những lời dối lòng mình.

Những người hay nói lời hoa mỹ tâng bốc bạn chưa hẳn đã là người thật sự đối tốt với bạn, mà rất có thể họ là người mong muốn được hưởng lợi từ bạn, những người mạo hiểm nói những lời chân thành nói ra những thiếu sót của bạn, biết rằng khi họ nói ra có thể làm bạn bị cảm thấy khó chấp nhận và quay lưng với họ, nhưng họ vẫn nói ra, thì đó mới là những người bạn thực sự của bạn. Bỏ qua những tư tình riêng vì cái chung cái thật sự tốt cho bạn. Còn điều gì bi thảm hơn khi chúng ta không còn người bạn chân thành chỉ ra chỗ thiếu sót cho chúng ta nữa.

Người khôn ngoan là người có thể kết bạn với những người thường thẳng thắn nói ra những điều chưa tốt của bạn và chỉ ra những điều bạn cần phải cải thiện.

Ai không thích nghe sự thật thì bạn bè họ có thể là người hay dối lòng

Nếu bạn bè nói sự thật, nhưng ta lại từ chối lắng nghe và nói rằng họ đang làm tổn thương tôi, tôi ghét bạn. Thì những bạn bè hay xu nịnh sẽ đến gần bạn, đây có lẽ là thất bại lớn nhất trong cuộc đời.

Chỉ những người có can đảm dám chấp nhận những lời chỉ trích, khiển trách, đối mặt với thiếu sót của mình mới có thể sửa mình, hiểu chính mình thật sự và trái tim chúng ta sẽ sáng suốt và không dễ bị cám dỗ, biết phân biệt điều thiện- ác đúng- sai chân chính.

Thoát khỏi tầm mắt cám dỗ của người khác và đạt được sự tự do trong tâm hồn là một cuộc sống khôn ngoan.

Theo Vương Hoà - Nguồn: Tạp chí Quản lý /Aboluowang
Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thiệt hại lớn nhất của con người là không thích nghe sự thật