TQ: Mưa xối xả gây lũ quét ở Trùng Khánh, nhiều phương tiện bị nhấn chìm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những ngày qua, quận Vạn Châu ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc liên tục hứng chịu những cơn mưa lớn, nhiều tuyến đường bị tù đọng nước, một số con phố và nhà dân cũng bị ngập. Lũ quét gần đường Trần Gia Bá khiến nhiều phương tiện chìm trong nước và mắc kẹt trong bùn. Các trường học và công sở tại địa phương đã phải đóng cửa khẩn cấp, các chuyến bay cũng bị hoãn...

Theo Cục Khí tượng quận Vạn Châu, từ 2h chiều ngày 13/7 đến 9h sáng ngày 14/7, ở quận Vạn Châu có mưa to đến rất to, một số thị trấn có mưa cực to. Lượng mưa tích lũy cao nhất là 227,0 mm đo được tại trạm Thúy Bình Sơn trên phố Trần Gia Bá đã phá vỡ lịch sử lượng mưa của trạm này. Lượng mưa theo giờ lớn nhất ghi nhận được là 90,6 mm tại phố Ngũ Kiều, quận Vạn Châu.

Do lượng mưa lớn, 44 con sông vừa và nhỏ ở Trùng Khánh đã bị ngập từ 1 - 4 mét. Theo truyền thông nước này, trận mưa vừa qua đã khiến hơn 20 ô tô và hơn chục xe máy bị ngâm trong nước.

Tại đường Ngũ Kiều ở Vạn Châu, lượng lớn nước mưa từ trên cao đổ về khiến nhiều khu vực trũng thấp bị nhấn chìm, một số đoạn bị ngập dài hơn 300 mét, chỗ sâu nhất là khoảng 1,5 mét. Còn ở đường Trần Gia Bá, có nơi nước mưa xối xuống tạo thành dòng bùn đất chảy xuống mặt đường, đất đá và cành cây ngổn ngang gây ùn tắc giao thông.

Cục Thủy lợi Thành phố Trùng Khánh đã nâng mức ứng phó khẩn cấp đối với thiên tai lũ lụt từ cấp IV lên cấp III (Trung Quốc phân chia các trường hợp ứng phó khẩn cấp làm bốn loại, cấp I là nghiêm trọng nhất). Từ 5h30 sáng ngày 14/7 tại quận Vạn Châu, mọi hoạt động tại địa phương, bao gồm đi làm, đi học, kinh doanh, vận tải, du lịch… đều phải tạm ngừng.

Cũng trong ngày 14/7, nhiều quận và huyện ở Trùng Khánh đã ban bố cảnh báo mưa bão màu đỏ và màu cam. Các tín hiệu cảnh báo thiên tai sớm ở Trung Quốc thường được chia thành bốn cấp độ (cấp 1 là cao nhất), tương ứng là 4 cấp độ màu gồm xanh lam, vàng, cam và đỏ (màu đỏ là nghiêm trọng và khẩn cấp nhất).

Trước đó, từ ngày 3/7 đến 4/7, mưa lớn đã khiến hơn 37.000 người ở quận Vạn Châu bị ảnh hưởng. Tính đến ngày 7/7, thiên tai lũ lụt đã khiến 17 người tại đây thiệt mạng và 2 người mất tích.

Theo NTD tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

TQ: Mưa xối xả gây lũ quét ở Trùng Khánh, nhiều phương tiện bị nhấn chìm