Trung Quốc cảnh cáo Walmart và Sam's Club vì tẩy chay hàng hoá từ Tân Cương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 6 ngày 29/12/2, cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc chỉ trích, cáo buộc gã khổng lồ bán lẻ của Mỹ Walmart Inc và chuỗi Sam's Club của họ là "ngu ngốc và thiển cận" sau khi các hãng tin Trung Quốc đưa tin Sam's Club đã loại bỏ các sản phẩm có nguồn gốc từ Tân Cương.

Tuần trước, một số hãng tin chia sẻ video và ảnh chụp màn hình trên nền tảng mạng xã hội Weibo, cho rằng các sản phẩm từ vùng Tân Cương, miền Tây Trung Quốc đã bị xóa khỏi ứng dụng trực tuyến của chuỗi cửa hàng Sam's Club ở Trung Quốc.

Tranh cãi trên mạng xã hội nổ ra sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ký ban hành luật cấm nhập khẩu từ Tân Cương vào ngày 23/12 vì lo ngại về tình trạng lao động cưỡng bức ở đó.

Trung Quốc bác bỏ cáo buộc lao động cưỡng bức hoặc bất kỳ hành vi ngược đãi nhân quyền nào khác ở Tân Cương.

Cả Walmart và Sam's Club đều không đưa ra tuyên bố công khai về phản ứng dữ dội chống lại họ ở Trung Quốc và Walmart đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters vào thứ Sáu.

Walmart là công ty nước ngoài mới nhất vấp phải áp lực của phương Tây trong nỗ lực ngăn chặn đàn áp nhân quyền của Bắc Kinh. Bắc Kinh bị cáo buộc đã tiến hành cuộc diệt chủng lạnh người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo thiểu số khác ở Tân Cương. Chế độ này cưỡng chế nhóm dân tộc này trở thành nô lệ lao động để sản xuất ra sản phẩm giá rẻ xuất khẩu khắp toàn cầu. Các công ty phương Tây phải tuân thủ chính sách không kinh doanh thương mại trên những sản phẩm có được nhờ lao động cưỡng bức như vậy.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) của ĐCSTQ đã cáo buộc Sam's Club tẩy chay các sản phẩm của Tân Cương. CCDI cũng cho rằng Sam's Club cố gắng "xoa dịu" cuộc tranh cãi bằng cách giữ im lặng.

"Việc hạ gục tất cả các sản phẩm từ một khu vực mà không có lý do chính đáng ẩn chứa động cơ thầm kín, bộc lộ sự ngu ngốc và thiển cận, và chắc chắn sẽ tự gây ra hậu quả xấu", CCDI tuyên bố trên trang web của họ.

Trung Quốc là một thị trường khổng lồ đối với Walmart, công ty đã tạo ra doanh thu 11,43 tỷ USD tại nước này trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/1. Trong số 423 đơn vị bán lẻ Walmart hoạt động tại Trung Quốc, có 36 cửa hàng của Sam's Club, theo trang web của hãng.

Theo một đánh giá gần đây của Reuters, một tìm kiếm các mặt hàng Tân Cương phổ biến như nho khô trên ứng dụng cửa hàng Sam's Club China không mang lại bất kỳ kết quả nào liên quan, nhưng cũng không tìm kiếm các sản phẩm từ những nơi khác, chẳng hạn như trà Phúc Kiến.

Các phương tiện truyền thông Trung Quốc đã dẫn lời đại diện dịch vụ khách hàng của Sam's Club giải thích rằng các sản phẩm không bị loại bỏ mà là hết hàng.

CCDI hôm thứ Sáu gọi đó là "lời bào chữa tự lừa dối" và nói rằng chuỗi này nên tôn trọng quan điểm của Trung Quốc đối với Tân Cương nếu họ muốn "đứng vững trên thị trường Trung Quốc".

Không có gì lạ khi một thương hiệu nước ngoài được người dùng mạng xã hội Trung Quốc hoặc các cửa hàng chính thức nhắm đến; động thái này có thể gây tổn hại nghiêm trọng tới doanh thu. Và vì doanh thu, các công ty của phương tây như Walmart, Sam's Club đã im lặng trước mọi chỉ trích của ĐCSTQ.

Đầu tuần này, hashtag trên Weibo "Hủy thẻ Sam's Club" đã lan truyền với hơn 470 triệu lượt truy cập. Hôm thứ Sáu, tờ Nhân dân Nhật báo của nhà nước Trung Quốc đưa tin rằng các đối thủ trong nước đã tổ chức các chiến dịch quảng bá hàng hóa từ Tân Cương.

Vào tháng 7, nhà bán lẻ thời trang Thụy Điển H&M đã báo cáo doanh số bán hàng ở Trung Quốc đại lục giảm 23% trong quý từ tháng 3 đến tháng 5 sau khi bị người tiêu dùng tẩy chay vào tháng 3; H&M đã công khai tuyên bố rằng họ không cung cấp các sản phẩm từ Tân Cương.

Trong tháng này, nhà sản xuất chip Intel của Mỹ đã phải đối mặt với tình hình tương tự sau khi yêu cầu các nhà cung cấp của họ không cung cấp sản phẩm hoặc lao động từ Tân Cương. Nhưng không kiên định được bao lâu và bất chấp thực tế nạn diệt chủng lạnh đang diễn ra tàn khốc tại Tân Cương, Intel đã xin lỗi Bắc Kinh vì "rắc rối đã gây ra cho các khách hàng, đối tác và công chúng Trung Quốc đáng kính của chúng tôi".

Hôm thứ Sáu, CCDI cáo buộc H&M, Intel và Sam's Club hợp tác với "lực lượng phương Tây chống Trung Quốc" để gây bất ổn ở Tân Cương bằng cách đàn áp và tẩy chay các sản phẩm từ khu vực này.

Họ nói: "Các công ty phương Tây này, từng khoe khoang rằng họ không bị can thiệp chính trị, đã tự tát vào mặt mình bằng chính hành động của mình".

Nguyên Hương

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc cảnh cáo Walmart và Sam's Club vì tẩy chay hàng hoá từ Tân Cương