Từ tức giận nhìn ra bản tính của một con người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên đời này không thể không bị xúc phạm. Việc tức giận khi bị xúc phạm là điều bình thường, nhưng lúc này là lúc dễ dàng nhất để vạch trần bản chất của một người, cũng như trình độ học vấn và nhân phẩm của một con người.

Để xem tính cách và phẩm chất của một người, không phải là cách anh ta đối xử với người khác tốt khi đang vui vẻ, mà là cách anh ta đối xử với người khác như thế nào khi đang tức giận.

Khi tức giận, sẽ thấy rõ sự giáo dục của một người

Khi tức giận, người ta thường mất đi ý thức và khả năng kiểm soát, khả năng che giấu bản thân. Vì vậy, khi tức giận, bạn có thể nhìn thấy rõ sự tự chủ và phẩm chất thực sự của một người.

Những người phớt lờ cảm xúc của người khác khi họ tức giận, thường là những người kém học thức nhất và không đủ tố chất nhất.

Khi tức giận, dường như cả thế giới đang nợ họ tiền, thậm chí còn trút giận lên những người không liên quan. Từ không có chuyện cũng thành có chuyện, rồi thích lấy chuyện cũ ra nói.

Khi tức giận, dường như cả thế giới đang nợ họ tiền, thậm chí còn trút giận lên những người không liên quan. (Ảnh: Pixabay)

Hành vi như vậy sẽ chỉ khiến những người nhìn thấy liền muốn tránh xa anh ta ra.

Nhìn người là nhìn lúc người đó tức giận sẽ trông như thế nào. Chỉ có lúc đó những gì được ẩn giấu sẽ hiện hình ra hết.

Người không có giáo dưỡng, lúc tức giận liền dùng nắm đấm, đánh người khác, nếu không sẽ không chịu hạ được cái khẩu khí.

Khi tức giận mặt liền biến sắc, nhân phẩm của một người đâu rồi

Một người tốt thì trong tâm luôn có người khác, ngay cả khi bị xúc phạm, họ sẽ lượng thứ cho tình cảnh của đối phương và tìm cách thích hợp để câu thông.

Tuy nhiên, những người có đức tính kém thì lại khác, họ trực tiếp nổi trận khiến mâu thuẫn ngày càng leo thang.

Bạch Ẩn là một thiền sư nổi tiếng ở Nhật Bản, có một võ sĩ tên là Tín Trọng, một hôm đến chùa xin thiền sư Bạch Ẩn cho lời khuyên: "Tôi đã đọc nhiều tác phẩm kinh điển, đều nói rằng có thiên đường và địa ngục. Xin ngài hãy nói cho tôi biết thực sự có địa ngục và thiên đường không?"

Bạch Ẩn là một thiền sư nổi tiếng ở Nhật Bản, có một võ sĩ tên là Tín Trọng, một hôm đến chùa xin thiền sư Bạch Ẩn cho lời khuyên. (Ảnh: Pixabay)

Không nhấc mắt, thiền sư hỏi lại: "Ngươi làm gì?"

Tín Trọng đáp: "Võ sĩ".

“Ngươi là võ sĩ?” - thiền sư khinh thường nói: “Vị chủ nhân nào không có đầu óc, lại bảo một người luộm thuộm, đầu chuột, giống như kẻ ăn mày thế này bảo vệ!”

Đối với một võ sĩ, danh tiếng còn hơn cả mạng sống, mà Tín Trọng được coi là một võ sĩ samurai nổi tiếng, sao có thể chịu nổi sự sỉ nhục này.

“Cạch” một tiếng, anh ta rút kiếm từ thắt lưng và định chém vào cổ thiền sư.

Chỉ thấy thiền sư đang ngồi vững vàng trên tấm nệm, và điềm nhiên nói: "Cửa địa ngục mở ra từ đây!"

Anh nghe vậy thì giật mình toát mồ hôi lạnh, vội vàng vứt kiếm, quỳ xuống xin lỗi thiền sư.

Thiền sư mỉm cười và nói: "Cửa thiên đường mở ra từ đây!"

Những người khi tức giận liền trở nên hẹp hòi, chỉ nghĩ đến mình chứ không nghĩ đến người khác.

Những người như vậy có tâm hư vinh mạnh mẽ và xu hướng bạo lực rõ ràng, họ luôn hy vọng đạt được lòng tự trọng đáng thương hại của mình bằng cách chèn ép người khác.

Nếu Samurai Tín Trọng không được thiền sư điểm hoá, chắc chắn anh ta sẽ phải chịu thiệt hại rất nhiều vì tính nóng nảy của mình.

Nếu Samurai Tín Trọng không được thiền sư điểm hoá, chắc chắn anh ta sẽ phải chịu thiệt hại rất nhiều vì tính nóng nảy của mình. (Ảnh: Pixabay)

Người được giáo dục tốt khi tức giận sẽ không có tính xấu

Nhân phẩm con người không thể nhìn thấy, cũng không chạm vào được, nhưng bạn chắc chắn có thể cảm nhận nó một cách sâu sắc. Những người có thể duy trì sự tu dưỡng bản thân, khi họ tức giận thường không quá tệ về nhân phẩm.

Bởi vì, họ có thể giải quyết mọi việc một cách bình tĩnh, họ sẽ không mất đi đạo đức và tu dưỡng cơ bản của mình. Họ sẽ không tức giận và mắng chửi lớn tiếng ở ngoài đường như một phụ nữ điêu ngoa.

Cho dù đang tức giận, bạn cũng sẽ không ích kỷ chỉ biết giải tỏa tâm trạng của mình mà chẳng để ý đến người khác. Người như vậy đáng thâm giao một đời.

Một người được giáo dục thực sự có thể duy trì những phẩm chất cơ bản bất kể anh ta có tức giận hay không.

Dù có tức giận cũng không nóng nảy chửi bới, nói lời ác ngữ với nhau.

Tính cách của một số người chỉ là ngụy tạo khi gió lặng, tính cách của một số người luôn là chân thật, dù bất kỳ hoàn cảnh nào.

Người trong khi tức giận mà vẫn có tu dưỡng, loại người này thuộc về người thông minh, cũng là người chính trực nhất.

Huyền Chân
Theo Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Từ tức giận nhìn ra bản tính của một con người