Tỷ lệ hạnh phúc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hạnh phúc tự thân, vui vẻ tự tâm. Bạn càng biết đủ, biết cân bằng cuộc sống của mình bao nhiêu thì tỷ lệ hạnh phúc càng cao bấy nhiêu.

Hôm nay tôi tình cờ đọc được một bài viết trên blog của một người bạn, viết về tâm trạng của cô ấy vào một đêm sau một năm ngày cưới. Tôi có thể cảm nhận được từ những dòng chữ rằng cô ấy có vẻ hơi u sầu và buồn nhẹ trong lòng. Cô ấy than thở về những ngày vô hồn, buồn tẻ và u ám sau hôn nhân. Trên thực tế, nhiều người sẽ có những lúc tâm trạng giống nhau, khao khát một ngày mai đầy màu sắc, phong phú và hay thay đổi; tuy nhiên, mỗi ngày trong thực tế đều bất đắc dĩ và không thay đổi, điều này sẽ khiến nhiều trái tim trẻ trung, mơ mộng trở nên câm lặng và buồn bã.

Trong cuộc sống có rất nhiều con đường, và mỗi con đường đều không dễ đi. Ai cũng khát khao một giấc mộng, hy vọng phía trước là bầu trời tràn ngập ánh nắng. Tuy nhiên khi bạn thực sự bước đi, bạn sẽ thấy trong bình thường có rực rỡ, trong huy hoàng có hoang tàn. Bất kể bạn là ai, bạn gặp phải loại tình huống nào, trên thực tế, điều quan trọng nhất là chính bạn - làm thế nào để đối mặt với quá khứ, hiện tại và tương lai với một thái độ tốt.

Tôi còn nhớ cách đây nhiều năm, một giáo viên dạy kinh tế học phương Tây đã yêu cầu các sinh viên thảo luận về "hạnh phúc là gì?" và yêu cầu mọi người nộp một bảng câu trả lời. Bài viết của tôi lúc đó được 5+, tuy không nhớ rõ nội dung nhưng sự tự tin lúc đó và tôi bây giờ vẫn không hề thay đổi. Bất kể điều gì xảy ra trong những năm nay, tôi hy vọng rằng trong khi tôi hạnh phúc, tôi có thể mang lại hạnh phúc cho nhiều người hơn. Dù trải qua chuyện gì, chúng ta cũng phải học cách điều chỉnh bản thân, học cách suy nghĩ vấn đề từ một góc độ khác, học cách nghĩ cho người khác trước bản thân, học cách bao dung và thấu hiểu thay vì phàn nàn và lo lắng. Trên thực tế, hạnh phúc ở bên cạnh bạn, không phải là một vật thể, mà là một trạng thái của tâm trí.

Để tôi kể cho bạn nghe một công thức về hạnh phúc: "Hạnh phúc = được/tham". Mức độ hạnh phúc phụ thuộc vào mức độ tham lam và kỳ vọng xa hoa của bạn, bởi vì những gì bạn nhận được là tương đối cố định, vì vậy - lòng tham càng cao, tỷ lệ hạnh phúc càng thấp. Các bạn thân mến, tôi chúc mọi người luôn có thái độ lạc quan và đoan trang, làm việc gì cũng xứng đáng với bản thân và người khác, nhìn mọi việc bằng con mắt rộng mở, đối xử với người khác bằng tâm trạng khiêm tốn, giao tiếp với bạn bè bằng thái độ hòa nhã, dùng sự hiểu biết để câu thông với bạn bè, không xấu hổ với chính mình khi soi mình trong gương, thì bạn chắc chắn có thể cảm nhận được hạnh phúc bên cạnh mình.

Tác giả: Mộ Dung Phiêu Tuyết - Epochtimes

Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tỷ lệ hạnh phúc