Úc cấm nhập khẩu vape dùng một lần nhằm ngăn chặn tình trạng giới trẻ nghiện nicotine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vape dùng một lần sẽ bị cấm nhập khẩu vào Úc kể từ ngày 1/1/2024. Đây là một phần trong nỗ lực của chính phủ liên bang Úc nhằm ngăn chặn tình trạng nghiện nicotine ở thanh thiếu niên.

Theo dữ liệu mới nhất của chính phủ vào QI/2023, khoảng 1/7 số thiếu niên (14-17 tuổi) và 1/5 số thanh niên (18-24 tuổi) ở Úc hiện đang sử dụng vape (thuốc lá điện tử).

Đã có nhiều bằng chứng xác đáng cho thấy những người trẻ tuổi sử dụng vape có khả năng sẽ hút thuốc lá (thuốc lá thông thường) cao gấp 3 lần so với những người chưa bao giờ sử dụng vape.

Nói về tầm quan trọng của các biện pháp kiểm soát nhập khẩu mới "cứng rắn" đối với vape dùng một lần, Bộ trưởng Y tế Úc Mark Butler nhấn mạnh rằng sự phụ thuộc vào nicotine ở giới trẻ đang đe dọa sự thành công của nước Úc trong việc kiểm soát thuốc lá.

“Phần lớn vape có chứa nicotine và trẻ em ngày càng nghiện hơn. Dùng vape là cánh cửa dẫn đến hút thuốc lá, trong khi hút thuốc vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và bệnh tật ở Úc. Hút thuốc vẫn đang giết chết khoảng 20.000 người Úc mỗi năm", ông Butler nói.

Bộ trưởng Y tế Úc nói thêm rằng vape ban đầu được bán cho các chính phủ và các cộng đồng trên khắp thế giới như một sản phẩm trị liệu giúp những người hút thuốc lâu năm bỏ được thuốc lá.

“Nó không được bán như một sản phẩm giải trí — đặc biệt, nó là một sản phẩm không nhắm đến trẻ em của chúng ta; nhưng nó đã lại trở thành như vậy”.

Theo nhà nghiên cứu sức khỏe cộng đồng Mandy Truong, căng thẳng và lo lắng là hai nguyên nhân khiến giới trẻ nghiện vape.

nói với ABC News: “Những người có triệu chứng trầm cảm có nhiều khả năng thử dùng vape hoặc tiếp tục sử dụng vape trong một thời gian dài”.

Tuy nhiên, bà cho biết vape làm trầm trọng thêm tình trạng trầm cảm, lo âu và thậm chí thúc đẩy các hành vi liên quan đến tự tử.

Trong các biện pháp tiếp theo nhằm quản lý việc sử dụng vape trong giới trẻ, chính phủ Úc dự định ban hành luật để kiểm soát việc sản xuất, quảng cáo, cung cấp và sở hữu vape vào năm tới. Các quy định về vape sẽ được siết chặt hơn, bao gồm nồng độ nicotine thấp hơn và bao bì phải tuân theo những yêu cầu nhất định.

Úc cấm nhập khẩu vape dùng một lần nhằm ngăn chặn tình trạng giới trẻ nghiện nicotine
Một điếu thuốc lá điện tử được chụp ở London, Anh, ngày 12/6/2013. (Ảnh: Oli Scarff/Getty Images)

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Úc cấm nhập khẩu vape dùng một lần nhằm ngăn chặn tình trạng giới trẻ nghiện nicotine