Ukraine cáo buộc: Nga biến TikTok thành vũ khí để làm suy yếu tinh thần của Kiev

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ukraine cảnh báo rằng, Điện Kremlin đang mở rộng việc sử dụng TikTok để tung các video nhằm đặt nghi vấn về tính hợp pháp trong nhiệm kỳ tổng thống của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và làm suy yếu tinh thần của Kiev. Nga đang gia tăng áp lực lên Ukraine trên cả chiến trường và không gian mạng.

Ông Andriy Kovalenko, một quan chức cấp cao của Ukraine chịu trách nhiệm quan sát những truyền bá thông tin sai lệch thời chiến từ Nga, cho biết Nga đã sử dụng một lượng lớn người nổi tiếng trên Internet và bot (phần mềm tự hoạt động) để truyền bá một loạt video độc hại trên TikTok. Những video này dự kiến sẽ ​​được phát sóng vào ngày 20/5, ngày kết thúc nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên của ông Zelensky.

Vào tháng 11/2023, Verkhovna Rada của Ukraine (Quốc hội Ukraine) đã đồng ý ban hành một luật đặc biệt và quyết định rằng cuộc bầu cử đầu tiên sau cuộc chiến sẽ được tổ chức trong vòng 6 tháng sau khi dỡ bỏ thiết quân luật. Sau khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine hồi tháng 2/2022, ông Zelensky đã ngay lập tức ban bố thiết quân luật và lệnh động viên.

“Về quy mô hoạt động, Nga đang chiếm thế chủ đạo trên TikTok”, ông Kovalenko nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg ở Kiev.

Ông này nói: “Người Nga đã triển khai một cách có hệ thống trên TikTok và lợi dụng thành công nền tảng này [để tuyên truyền]”.

Theo Bloomberg, ứng dụng mạng xã hội TikTok - thuộc sở hữu của công ty ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh - là một phần trong “kho vũ khí” của Nga. Trong kho vũ khí này còn có những nền tảng khác như Telegram và X (tên gọi cũ là Twitter).

Ukraine đưa ra lời cáo buộc này trong bối cảnh TikTok ngày càng mang lại mối lo ngại về bảo mật dữ liệu và thông tin sai lệch. Ứng dụng này đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng ở Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào tháng trước đã ký một đạo luật yêu cầu ByteDance thoái vốn khỏi TikTok hoặc sẽ phải đối mặt với lệnh cấm ở Hoa Kỳ. Nguyên nhân là vì lo ngại rằng chính quyền Trung Quốc có thể sử dụng ứng dụng này để tuyên truyền hoặc theo dõi cư dân Mỹ.

Tại Liên minh Châu Âu, các cơ quan quản lý cũng đã xem xét TikTok. Bloomberg ngày 9/2 dẫn lời nguồn tin cho hay, Ủy ban Châu Âu sẽ mở một cuộc điều tra về TikTok trong những tuần tới, với lý do lo ngại TikTok vẫn không tuân thủ các quy định của “Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số” (Digital Services Act) và thực hiện các thay đổi để bảo vệ người dùng vị thành niên. TikTok đang có hơn 1 tỷ người dùng, chủ yếu là thanh thiếu niên.

Ông Kovalenko cho rằng Nga rất giỏi thao túng TikTok. Ông này cho biết, phía Nga tạo tài khoản giả bằng thẻ SIM của Ukraine hoặc sử dụng công nghệ định vị địa lý để làm cho những tài khoản đó có vẻ như đang ở Ukraine, và Nga cũng có thể sử dụng thuật toán TikTok để tiếp cận nhóm người dùng rộng hơn.

Theo The Epoch Times tiếng Trung

Minh Lý biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Ukraine cáo buộc: Nga biến TikTok thành vũ khí để làm suy yếu tinh thần của Kiev