Có một loại gia phong, gọi là 'gặp chuyện không trách cứ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Càng chỉ trích, càng mất kiểm soát, sự việc càng hướng đến điều mà chúng ta không mong muốn. Đây là hiện trạng của hầu hết các cặp vợ chồng...

Trong những ngày qua, tôi thấy một mẩu tin nói lên sự thật đáng buồn về vô số cuộc hôn nhân.

Sáng 10/5, trên đường cao tốc Hangrui (Trung Quốc), một người phụ nữ ngồi bất lực trong ô tô và khóc, trong khi chồng cô mở cửa xe bỏ đi trên đường cao tốc.

Hóa ra người phụ nữ này và chồng đã khởi hành từ Hàng Châu vào cùng ngày để về quê của họ ở An Huy. Vì người vợ lần đầu tiên lái xe trên đường cao tốc và kỹ năng lái xe của cô ấy không tốt lắm, người chồng nhiều lần chỉ trích kỹ năng lái xe của vợ, yêu cầu đổi lái. Người vợ cảm thấy mình bị oan, khăng khăng không chịu, thế là hai người đã cãi nhau rùm beng. Vì vậy mới xảy ra cảnh này: người chồng bỏ đi, để mặc vợ và chiếc xe ô tô trên đường cao tốc.

Rõ ràng chỉ là một chuyện nhỏ nhặt nhưng vì những lời chỉ trích của chồng khiến mọi chuyện trở nên tồi tệ và mất kiểm soát.

Nếu người chồng không chỉ trích nhiều lần mà khéo léo đối thoại với vợ, người vợ sẽ không bướng bỉnh cố chấp, kết cục chắc hẳn cô ấy sẽ vui vẻ đồng ý ngồi ở vị trí bên cạnh ghế lái và vợ chồng hòa thuận cười nói với nhau.

Càng chỉ trích, càng mất kiểm soát, sự việc càng hướng đến điều mà chúng ta không mong muốn. Đây là hiện trạng của hầu hết các cặp vợ chồng.

Trách cứ khi gặp chuyện, là sát thủ của một mối quan hệ thân mật

Trong cuốn tiểu thuyết Cuộc hành hương không có khả năng của Harold Fry” (The Unlikely Pilgrimage of Harold Fry) có một cảnh khiến người ta tiếc nuối, không phải là việc Queenie và Harold không gặp được nhau, mà là Harold và Maureen chỉ là vợ chồng trên danh nghĩa.

Cái chết của cậu con trai David là một đòn giáng mạnh vào hai vợ chồng.

Nhưng khi Harold buồn nhất, Maureen đã đổ lỗi cho Harold về cái chết của con trai mình: Nói rằng ông không phải là một người cha tốt và chưa từng quan tâm đến David, cho nên mới không sớm nhận ra rằng David muốn tự tử. Thậm chí cô còn trách Harold không bao giờ bế con trai.

Tự trách bản thân cộng với lời trách móc của người vợ, đối với cặp đôi trung niên mất con như Harold, người mất con trai ở tuổi trung niên, không khác gì trời rét vì tuyết lại lạnh vì sương, quan hệ vợ chồng đến đây đã đóng băng dài suốt 20 năm.

Ngay khi mở lời trách cứ, tổn thương quả thực là khó lường.

***

Cách đây vài ngày, cô bạn gái Bảo Anh của tôi đã chạy đến nhà tôi trong nước mắt, nói rằng cuộc hôn nhân của cô ấy dường như đã chết.

Hóa ra khi cô ấy đưa con trai 3 tuổi đi siêu thị mua sắm, cậu con trai đã chỉ vào quả xoài và nói muốn ăn.

Sau khi ăn, con trai cô nổi rất nhiều mẩn đỏ trên mặt, còn lấy tay gãi, có lẽ là do cháu bị dị ứng khi ăn xoài.

Bảo Anh vội vàng đưa con đến bệnh viện. Nhận được tin, chồng cô vội vã chạy đến, không quan tâm đến ánh mắt của người khác, không ngừng chỉ trích Bảo Anh: "Một đứa trẻ nuôi cũng không xong, thật vô tích sự".

Sau khi Bảo Anh giải thích cô không biết con trai bị dị ứng với xoài, chồng cô vẫn tỏ ra nghiêm nghị trách cứ: "Không biết con trai dị ứng xoài, vậy tại sao còn làm mẹ?"

Trong phút chốc, tất cả sự ủy khuất ập đến, nước mắt lưng tròng.

Cuối cùng đứa trẻ cũng ổn, nhưng Bảo Anh không thể quên được cái nhìn không khoan nhượng, không cảm thông của người chồng. Cứ thế quan hệ vợ chồng cũng xuất hiện lỗ hổng.

Có một "định luật Festinger" trong tâm lý học, nói rằng: 10% cuộc đời bạn được tạo nên từ những điều xảy đến với bạn, và 90% còn lại phụ thuộc vào phản ứng của bạn.

Trong nhiều trường hợp, không phải chính sự mâu thuẫn làm mâu thuẫn gay gắt hơn, mà chính là do thái độ của bạn khi đối mặt với mâu thuẫn.

Bởi vậy, trách cứ, đổ lỗi không những không thể giải quyết sự tình ổn thỏa, mà sẽ khơi dậy mâu thuẫn giữa hai vợ chồng và đẩy đối phương càng ngày càng xa.

Sát thủ số một của mối quan hệ mật thiết giữa vợ chồng, xưa nay không phải là lừa dối hay bạo lực gia đình, mà là "lúc tôi bất lực bạn không đưa tay kéo tôi một cái, lúc tôi phạm sai lầm bạn không ngừng trách cứ tôi".

Gặp chuyện an ủi nhiều bao nhiêu, tình cảm vợ chồng càng sâu đậm bấy nhiêu. (Ảnh: Pixabay)

Gặp chuyện an ủi nhiều bao nhiêu, tình cảm vợ chồng càng sâu đậm bấy nhiêu

"Hàn Phi Tử" giải thích tình cảm vợ chồng theo cách này: "Tình yêu vợ chồng, không phải là quan hệ cốt nhục; yêu thì gần, không yêu thì xa" (phu phụ chi ái, phi cốt nhục chi thân; ái tắc thân, bất ái tắc sơ).

Thật vậy, chỉ có quản lý tốt thì tình cảm vợ chồng mới bền lâu và sâu đậm được.

Trong thời gian xảy ra dịch bệnh, một chiếc ô tô đã đâm vào xe của chúng tôi, bên kia phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Do xe của bên kia không mua bảo hiểm đầy đủ nên chi phí sửa chữa cộng lại của hai chiếc xe sẽ lên đến hơn 30 triệu.

Đối với một gia đình lao động bình thường, số tiền phải bỏ ra ấy là không hề nhỏ.

Khi vợ anh ấy từ nhà vội vã chạy đến, không ngờ cô ấy không trách chồng mà chỉ lo lắng hỏi chồng có bị thương không, rồi xin lỗi chúng tôi.

Đối mặt với những cái cau có của chồng, cô vẫn luôn an ủi chồng:Tiền có thể kiếm lại, người không việc gì thì chính là ơn trời đất rồi".

Sau một trận tai nạn ô tô, tôi thực sự bị "mê hoặc" bởi cặp vợ chồng này.

***

Trên mạng Internet từng có một câu hỏi như thế này: "Thời khắc bạn cảm thấy ấm ức nhất là lúc nào?"

Và có một câu trả lời khiến tôi rất ấn tượng:

"Không phải lúc nhỏ bị người ngoài bắt nạt, cũng không phải bị ông chủ khiển trách khi lớn lên; Mà là khi tôi phạm sai lầm, tự trách mình rất khổ sở, người thân không những không an ủi, mà còn không ngớt lời chỉ trích".

Gặp chuyện chỉ biết đổ lỗi và chỉ trích, chẳng những không thể giúp đối phương tránh phạm sai lầm, ngược lại sẽ kích thích cảm xúc của họ, ảnh hưởng đến quan hệ vợ chồng. Còn lúc bạn đời phạm sai lầm mà lựa chọn trấn an, không chỉ có thể giảm bớt cảm giác tự trách bản thân của bạn đời, còn có thể khiến quan hệ vợ chồng càng hòa hợp hơn.

Thái độ của bạn khi đối phương mắc sai lầm, chính là "đá thử vàng" cho mối quan hệ của bạn.

Nếu bạn hùng hổ chỉ trích, cuộc hôn nhân của bạn sẽ bị phá hủy trong nháy mắt; nếu bạn đặt mình vào hoàn cảnh người khác mà nhẹ nhàng trấn an, cuộc hôn nhân của bạn sẽ bền vững dài lâu.

Quan hệ vợ chồng tốt nhất, là gặp chuyện không trách cứ

Những người thân quen với ông bà nội tôi thường không khỏi cảm thán: "Cả đời chưa từng thấy cặp vợ chồng nào hòa hợp như họ, chưa bao giờ đỏ mặt, như thể cuộc hôn nhân của họ không có ổ gà vậy".

Nhưng ít ai biết rằng, cuộc hôn nhân của họ không phải không có ổ gà, mà là tình yêu và sự bao dung đã san bằng mọi thứ.

Ông nội để quên cây lau nhà mới mua ngoài cửa nên bị mất, cảm thấy áy náy, bà nội an ủi rằng: “Mất tiền miễn tai, ông còn áy náy gì”.

Sau đó, bà kết hợp tất cả các loại quần áo cũ thành một cây lau nhà mới đầy màu sắc, ông nội ở bên cạnh trợ thủ, hai người bận bịu quên cả trời đất.

Bà nội nấu cơm bị cháy, ông nội vì động viên, ăn tận mấy miếng cháy, vừa ăn vừa nói: "Tôi thấy là đàn ông nên ăn nhiều cháy một chút, thanh niên bây giờ da thịt mỏng quá, không tốt đâu". Thế là ông bà nhìn nhau tủm tỉm cười.

Ông bà cứ như vậy, trợ giúp nhau tìm lối thoát cho khuyết điểm của đối phương, cứ thế mà cùng nhau đi cả một đời.

Khi tôi kết hôn vào năm ngoái, Bà nội nắm tay tôi và nói với tôi: "Cháu ạ, một cuộc hôn nhân tốt không phải 'vỏ quýt dày có móng tay nhọn', mà là một người đối đãi với một người".

Khi bước trên con đường hôn nhân, tôi luôn nhớ tới lời nhắn nhủ này của bà.

Bà nội nắm tay tôi và nói với tôi: "Cháu ạ, một cuộc hôn nhân tốt không phải 'vỏ quýt dày có móng tay nhọn', mà là một  người đối đãi với một người".
Bà nội nắm tay tôi và nói với tôi: "Cháu ạ, một cuộc hôn nhân tốt không phải 'vỏ quýt dày có móng tay nhọn', mà là một người đối đãi với một người". (Ảnh: Flickr.com)

Nhà văn Lý Nguyệt Lượng đã diễn giải hôn nhân theo cách này: "Một cuộc hôn nhân tốt khiến con người trở nên huy hoàng, một cuộc hôn nhân tồi tệ khiến con người trở nên mục ruỗng".

Trên thực tế, hôn nhân có huy hoàng hay mục ruỗng, nó cũng nằm ở chính chúng ta.

Đúng như Balzac đã nói: "Giữa vợ chồng nên từ biết nhau mà hiểu nhau, tiến tới bao dung và yêu thương nhau, mới có thể duy trì một cuộc hôn nhân mỹ mãn".

Lời tâm tình cảm động nhất giữa vợ chồng, xưa nay không phải là "anh yêu em", mà là gặp chuyện không trách cứ.

Yêu nhau là điểm khởi đầu để hai người tiến tới hôn nhân, nhưng chỉ khi học cách tiếp nhận những khiếm khuyết của nhau và bao dung cho những lỗi lầm của nhau, thì chúng ta mới có thể cùng nắm tay nhau bước đi thật lâu dài.

Suy cho cùng: Gặp chuyện không trách cứ, gặp chuyện thì nhẹ nhàng an ủi, mới là chất bảo dưỡng vĩnh cửu của tình yêu, cũng là chất keo dính của hôn nhân.

Quỳnh Chi
Theo aboluowang.com



BÀI CHỌN LỌC

Có một loại gia phong, gọi là 'gặp chuyện không trách cứ'