Hạnh phúc hôn nhân qua câu chuyện vợ chồng người bán rau

Giúp NTDVN sửa lỗi

[Radio] - Dù bạn là đàn ông hay phụ nữ, dù bạn đã kết hôn hay chưa kết hôn, bạn đều cần rèn luyện một khả năng, đó là sống một cuộc sống tốt đẹp và phong phú.

Một cuộc sống tốt đẹp sau hôn nhân đồng hành với mọi khoảnh khắc trong cuộc sống. Thực tế sống một cuộc sống tốt đẹp là việc nằm trong tay bạn, chỉ cần nắm được kỹ năng, và kỹ năng này cũng là một nghệ thuật của sự cân bằng.

Đôi vợ chồng người ở chợ rau

Có một cặp vợ chồng trẻ bán rau ở chợ, công việc kinh doanh của họ có vẻ tương đối tốt, các loại rau quả rất đầy đủ và sạch sẽ, đặc biệt là rau quả theo mùa trông lại càng tươi hơn, và họ có rất nhiều khách hàng quen thuộc.

Hàng ngày, có thể thấy người chồng lặng lẽ làm việc. Người vợ nhanh nhẹn tiếp đãi khách hàng, cân đong hàng và thu tiền. Cả hai phân công lao động rất ăn ý. Họ luôn nở nụ cười trên môi, dù có gặp phải thời tiết xấu khiến tâm tình tồi tệ, nụ cười của người vợ chào khách vẫn không thay đổi, có khi còn pha một chút hài hước: “Haha, thật xin lỗi, lán bị mưa dột, mọi người cùng trải nghiệm cảm giác Cung Thuỷ Tinh nhé”.

Thực tế cuộc sống là như vậy, chuyện không hay nhà nhà đều gặp phải, khó tránh khỏi tâm tình bị ảnh hưởng, nếu như cô chủ hàng rau kia đổi thành tâm thái phàn nàn, nói dài dòng, thì có thể còn làm ảnh hưởng tới người khác, có thể khiến phiền muộn càng thêm phiền muộn, thậm chí còn có thêm nhiều thông tin tiêu cực nữa.

Tất nhiên, cặp vợ chồng này cũng có thể phàn nàn một vài câu khi gặp phải cảnh giá rau tăng cao, hay phí quản lý chợ tăng, nhưng lúc ban ngày buôn bán, họ vẫn như cặp đôi vui vẻ. Đây là một loại thái độ sống!

Ông chủ xem trận bóng (pexels)
Ông chủ xem trận bóng (pexels)

Ông chủ xem trận thi đấu bóng

Một ngày, ở tại quầy hàng bận rộn, chỉ có một mình cô chủ, còn ông chủ thì không có ở đó. Những khách hàng cũ thấy thế hỏi thăm: “Sao ông chủ không có ở đây?".

Cô chủ lau mồ hôi trên trán và nói: “Anh ấy về nhà xem trận đấu bóng. Hôm nay hình như là giải Ngoại hạng Anh gì đó”.

Người khách nói: "Bận thế này mà anh ấy lại về nhà xem bóng”.

Cô chủ cười nói: "Tôi bảo anh ấy về đấy, nếu không làm việc ở đây cũng tâm hồn để đi chỗ khác, tôi thấy lại bực mình, nên nhất định đuổi anh ấy về nhà”.

Các vị khách quen bàn tán xôn xao, ý tứ là chồng không có ở đây, khiến cô chủ vất vả thế này, về nhà sẽ phải tính sổ với anh ấy. Nhưng câu trả lời của cô chủ khiến nhiều người ngưỡng mộ, cô cho biết: “Về nhà thì sẽ càng không nói nữa, dù sao công việc thì tôi cũng đã làm hết rồi, việc gì phải gây xích mích nữa, để anh ấy có một ngày vui vẻ đi”.

Khi nghe mọi người khen mình là người có tâm thái tốt, suy nghĩ thoáng đãng, cô đỏ mặt ngượng ngùng nói: “Đâu có, em cũng biết tính toán đấy, anh ấy biết nợ em, ngày mai chắc chắn sẽ giành làm việc, em cũng không phải chịu thiệt”.

Trong các khách hàng cũ đang mua rau, có chồng của một khách hàng đang hơi sốt ruột đứng đợi bên ngoài, khi nhìn thấy vợ mình cuối cùng cũng đi ra khỏi cửa hàng với bắp cải xanh, ông hỏi: "Sao lâu thế, có thể có chuyện gì nói với người bán rau mà lâu vậy?”.

Người vợ đã trả lời bằng một câu rất đáng suy ngẫm: “Bán rau thì có sao? Người bán rau cũng có người rất trí tuệ. Với cái tâm tình chất chứa trong lời nói của cô ấy vừa rồi, có mấy người phụ nữ làm được?”

Hạnh phúc đến từ sự cân bằng

Mọi người ai cũng có thể gặp phải những sự việc như trên trong cuộc sống. Chúng ta hãy thử nghĩ xem, trong tình huống tương tự, có người sẽ có thể không xử lý theo cách đó, và có thể nói: “Anh về nhà xem bóng, để lại em một mình bán hàng thì làm thế nào?"

Hoặc, "Anh là người bán rau, không xem bóng đá có ảnh hưởng gì đâu, một tháng mà kiếm được 50 triệu thì cho anh xem!”.

Sẽ có rất nhiều lý do từ chối được đưa ra, thậm chí có thể người chồng sẽ bị lên án nặng nề, cộng với những chỉ trích, và cuối cùng cả hai người đều không vui vẻ.

Hạnh phúc hôn nhân đến từ sự cân bằng. Sự cân bằng này là sự cân bằng của tâm thái, sự cân bằng của nhu cầu, sự cân bằng của cảm xúc ... (Ảnh: pexels)
Hạnh phúc hôn nhân đến từ sự cân bằng. Sự cân bằng này là sự cân bằng của tâm thái, sự cân bằng của nhu cầu, sự cân bằng của cảm xúc (Ảnh: pexels)

Hãy tưởng tượng, nếu người chồng nhất quyết về nhà xem trận đấu bóng, thì có thể lúc đó anh ấy rất dễ nổi nóng, và tìm lý do hợp lý cho việc về nhà của mình. Trong cuộc sống gia đình, rất nhiều khi những điều nhỏ nhặt lại chính là nguyên nhân dẫn đến những xung đột lớn, khiến con người mất cả lý tính và sự nhẫn nại. Gia đình tranh cãi nhau mãi và cuối cùng đi tới mức: ngày này sẽ không bao giờ kết thúc!

Nhiều vấn đề vụn vặt trong hôn nhân do sự không thấu hiểu, không khoan dung của đôi bên, dẫn đến đổ vỡ hạnh phúc hôn nhân. Đặc biệt trong cuộc sống hiện đại, mọi người vì để đạt được kỳ vọng của bản thân, vô hình trung đều muốn đi cải biến đối phương theo tiêu chuẩn của bản thân. Khi không đạt được thì lo âu, trong tâm bất bình, hoặc oán trách bất công… tâm thái vô cùng không cân bằng.

Trong mắt người khác, vợ chồng người bán rau kia có thể chỉ là những người bán rau thuộc tầng lớp lao động thấp, nhưng họ có cuộc sống và niềm vui riêng. Trong mâu thuẫn giữa việc bán hàng và việc xem đấu bóng xa xỉ, lựa chọn hành động, sự thấu hiểu và khoan dung của người vợ sẽ khiến chồng cô cảm động. Điều này là thể hiện của tình yêu thương, và người chồng sẽ đền đáp lại cho cô nhiều hơn thế.

Thái độ vui vẻ chấp nhận này của cô chủ khiến cô ấy sống thản nhiên và khoan dung, đây là một nghệ thuật của sự cân bằng, và là một thước đo, chỉ khi nắm vững được thước đo này thì vợ chồng mới có thể hòa thuận và yêu thương nhau mãi mãi.

Mặc dù nhiều người có học, có tri thức, và có địa vị xã hội, tài chính nhiều hơn cô chủ trên nhiều, nhưng họ không hạnh phúc bằng cô ấy, hoặc họ không có được trải nghiệm hạnh phúc mà họ đáng có. Hạnh phúc của con người bắt nguồn từ đâu? Từ câu chuyện của vợ chồng người bán rau trên, chúng ta có thể rút ra một gợi ý: hạnh phúc đến từ sự cân bằng. Đây là sự cân bằng tâm thái, sự cân bằng của nhu cầu, sự cân bằng của cảm xúc...

Một cuộc sống tốt đẹp không chỉ có vật chất, mà còn cần cả tinh thần. Nó đến từ trí tuệ, từ tình yêu thương, từ sự tôn trọng người khác… Một vị giáo sư thông minh và sáng suốt đã đưa ra câu trả lời cho một cuộc hôn nhân thành công: hãy tìm một người bạn đời tốt, bản thân cũng cần trở thành một người tốt, đơn giản vậy thôi.

Minh An
Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Hạnh phúc hôn nhân qua câu chuyện vợ chồng người bán rau