Ivan Bạo Chúa - Sa Hoàng đầu tiên trong lịch sử nước Nga

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ivan đệ tứ Vasilyevich là Sa Hoàng đầu tiên trong lịch sử nước Nga. Vì sự tàn khốc, đa nghi, tàn bạo của mình, ông được gọi là "Ivan Lôi Đế"; “Ivan Bạo Chúa”, có nghĩa là một bạo chúa khủng bố.

Năm 1533, Đại công sứ Moscow Vasily đệ tam qua đời, con trai 3 tuổi của ông, Ivan đệ tứ, kế vị, được mẫu thân Elena và bảy Đại quý tộc cùng nhiếp chính. Elena dùng thủ đoạn diệt trừ những người bất đồng, độc chiếm đại quyền. Nhưng không lâu sau đó, 5 năm sau, bà bị đầu độc bởi kẻ thù chính trị, và quyền lực rơi vào tay anh em nhà Shuisky. Khi Ivan mới 8 tuổi, cha mẹ đã chết, cộng với việc sống trong vòng xoáy của quyền lực, từ khi còn nhỏ, ông đã cho thấy một khía cạnh tàn nhẫn: thích tra tấn động vật nhỏ. Ông đã từng đứng trên tường điện Kremlin, ném mèo và chó xuống và xem chúng chết bi thảm.

Năm 1543, ở tuổi 13, Ivan đã có hành động khiến người ta phải kinh ngạc. Ông ra lệnh cho vệ binh bắt giữ anh em nhà Shuisky, sau đó thả chó cắn chết họ và phơi xác ở cổng cung điện.

Ngày 16 tháng 1 năm 1547, ở tuổi 17, Ivan đệ tứ đã tổ chức một buổi lễ đăng quang long trọng tại Moscow, thăng cấp danh hiệu Đại công tước lên Sa Hoàng (tiếng nga có nghĩa là Caesar). Kể từ đó, ông bắt đầu từng bước thực thi sự cai trị khủng bố của mình. Ông chia cả nước thành các khu vực đặc biệt và khu vực bình thường, các khu vực giàu tài nguyên và phát triển kinh tế được phân loại là đặc khu, thuộc sở hữu của Sa Hoàng. Quý tộc và lãnh chúa đã bị đẩy đến các khu vực bình thường xa xôi và lạc hậu. Hơn nữa, các đặc khu không ngừng mở rộng, thậm chí đã từng chiếm một nửa lãnh thổ.

Ông thành lập đặc phái quân. Đối với quý tộc bất phục cùng phần tử bất đồng, ông triển khai đặc phái quân giết chóc tàn khốc. Chỉ riêng từ năm 1565 đến năm 1572, trong bảy năm, ông đã giết chết hơn 4.000 quý tộc lớn. Số lượng thường dân đã bị giết, khó mà tính đếm được. Ông đã gây ra rất nhiều thảm kịch, chẳng hạn như khi thôn tính Hãn quốc Kazan, ông đã thực hiện một vụ thảm sát điên cuồng đối với người dân Kazan.

Năm 1570, ông cướp bóc vùng Novgorod, nơi hàng ngàn nghi phạm bị ném xuống sông và chết đuối, ngôi làng bị đốt cháy và san bằng, hàng chục ngàn người thiệt mạng trong vụ thảm sát.


Ivan Bạo Chúa - Bảo tàng Quốc gia Đan Mạch. (Phạm vi công cộng)

Ivan Bạo Chúa làm cho mọi người sợ hãi. Sự tàn bạo của ông không chỉ nhắm vào người khác, mà còn chống lại những người thân yêu của mình. Tám người vợ của ông, hầu như không có kết thúc tốt đẹp, hoặc bị xử tử, hoặc bị phế truất và bị buộc phải rời khỏi nhà, và một số thậm chí đã chết trong đêm tân hôn.

Ngày 16 tháng 11 năm 1581, xui xẻo cuối cùng đã đến với Ivan. Ông đánh đập con dâu vì không hài lòng với cách ăn mặc của cô, khiến con dâu bị sảy thai. Thái tử đến lý luận với ông, Ivan nổi giận dùng quyền trượng ném mạnh, không ngờ đánh trúng đầu Thái tử, kiến Thái tử chết.

Hình ảnh “Ivan Bạo Chúa giết con" của họa sĩ người Nga Repin tái hiện sự kiện lịch sử này: Trong một bức tranh ảm đạm, ngột ngạt, Ivan đệ tứ ôm đứa con trai đang thoi thóp, một tay ôm cơ thể con trai, tay kia giữ chặt vết thương chảy máu của con trai. Đôi mắt mở to của ông đầy hối hận và khủng bố. Để tăng cường cảm giác kinh dị của hình ảnh, họa sĩ đã cố tình sử dụng tông màu đỏ sẫm. Họa sĩ cố ý khắc họa khuôn mặt gầy gò của Ivan, hai con mắt to trừng trừng hoảng sợ nhiều tâm trạng đan xen. Nỗi đau đớn giết con không thể đảo ngược này, báo hiệu sự thống trị khủng bố của Ivan sắp bị diệt vong, cũng truyền tới thế nhân thông điệp: kẻ tàn bạo nhất định thất bại.

Do tự tay đánh chết con trai mình, Ivan đệ tứ đã sống trong đau đớn, tự trách và tội lỗi. Ba năm sau, ông chết vì trầm cảm. Ngai vàng được kế thừa bởi người con trai thứ hai của ông, Fyodo, bị thiểu năng trí tuệ. Hy vọng duy nhất của Hoàng triều - Hoàng đệ Dmitry, một hôm đột nhiên chơi dao ngã khi mới 9 tuổi, mũi dao đâm vào cổ họng và chết.

Năm 1598, Fyodo qua đời. Vì Fyodo không có con, và không còn thành viên Hoàng gia nào của vương triều Riurik, vì vậy vương triều Riurik kéo dài hơn 700 năm đã kết thúc.

Kẻ tàn bạo
Không có kết cục tốt
Đó chính là...
Ivan Bạo Chúa
Tàn khốc bạo tàn
Nghiện giết người
Giết hại chính mình

Trung Hòa
Theo Đường Vũ Minh - Visiontimes

 



BÀI CHỌN LỌC

Ivan Bạo Chúa - Sa Hoàng đầu tiên trong lịch sử nước Nga