Làm thế nào trở thành quý ông, quý cô?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lịch sự là sự nhân từ trong những việc nhỏ. Một quý ông đích thực phải cân nhắc đến quyền lợi và cảm xúc của người khác, ngay cả trong những vấn đề nhỏ nhặt nhất. Anh ấy tôn trọng đặc tính cá nhân của người khác, cũng như anh ấy mong muốn người khác cũng tôn trọng đặc tính cá nhân của mình. 

Sau đây là một đoạn trích từ “Our Deportment”, một quy tắc hành xử, ứng xử và cách ăn mặc của xã hội tinh tế được viết bởi John H. Young AM, xuất bản năm 1881. Chúng tôi đề xuất nó với hy vọng thúc đẩy hành xử lịch thiệp của nam giới - cả người trẻ và người lớn tuổi - trong thế giới đôi khi mất cân bằng và vô kỷ luật ngày nay.

Cách hành xử của chúng ta

Một người thô lỗ, mặc dù là có ý tốt đi nữa thì vẫn bị mọi người tránh xa. Cách hành xử, trên thực tế, là thể hiện của những phẩm chất nhân cách riêng lẻ nào đó; và một người thô lỗ thường bị xem là người tồi tệ. Cách thức thái độ mà một người nói hoặc làm một việc sẽ tiết lộ nhiều về tính cách của anh ấy hơn là việc mà anh ấy đang làm hoặc nói điều gì, vì đó là biểu hiện ngẫu nhiên của những suy nghĩ và cảm xúc của anh ấy, thể hiện qua dáng vẻ bên ngoài, giọng điệu và cử chỉ của anh ấy, hơn là qua lời nói và việc làm của anh ấy; việc chúng ta thích đánh giá anh ấy theo cách thức thái độ của anh ấy hơn vì lý do rằng điều đó được thể hiện một cách ngẫu nhiên không cố ý.

Cách thức mà một đặc ân được trao tặng hoặc một việc tử tế được làm thường ảnh hưởng đến chúng ta nhiều hơn là chính hành động đó. Hành động này có thể được thúc đẩy bởi tâm hư vinh, thể diện, hoặc một động cơ hoặc sở thích ích kỷ nào đó; còn sự ấm áp hay lạnh lùng mà người khác đã nói chuyện với bạn, hoặc nắm lấy tay bạn, ít có khả năng lừa dối hơn. Người ta đã thực sự nói rằng cách thức thực hiện bất kỳ điều gì thể hiện rõ cách sống và đặc tính của một người trên bất kỳ hành động nào. Một sự giúp đỡ nào đó có thể được thực hiện một cách miễn cưỡng nhằm để tránh bất kỳ cảm giác phải chịu ơn nào, hoặc sự giúp đỡ có thể bị từ chối một cách lịch sự để làm cho người đưa ra sự trợ giúp nhận ra việc phải có tình cảm tử tế hơn trong trường hợp nếu sự giúp đỡ đó đã được trao đi một cách khiếm nhã trước đó.

Một quý ông đích thực

Lịch sự là sự nhân từ trong những việc nhỏ. Một quý ông đích thực phải cân nhắc đến quyền lợi và cảm xúc của người khác, ngay cả trong những vấn đề nhỏ nhặt nhất. Anh ấy tôn trọng đặc tính cá nhân của người khác, cũng như anh ấy mong muốn người khác cũng tôn trọng đặc tính cá nhân của mình.

Trong xã hội, anh ấy trầm lặng, bình dị dễ gần, không phô trương, không cao ngạo, cũng không ám chỉ bằng lời nói hay qua cách hành xử rằng anh ấy cho là mình tốt hơn, khôn ngoan hơn, hoặc giàu có hơn bất kỳ ai. Anh ấy không bao giờ khoe khoang về thành tích của mình, hay kín đáo gợi ra những lời khen ngợi từ người khác bằng cách giả vờ đánh giá thấp những gì anh ấy đã làm. Anh ấy nổi bật, vượt trên tất cả mọi thứ, bởi cách nhìn nhận sâu sắc và sự cảm thông của anh ấy, khả năng nhận thức ra và chú ý một cách nhanh chóng đến những điều nhỏ nhặt và dường như là không đáng để tâm nhưng những điều này có thể đem đến niềm vui hoặc gây ra nỗi đau cho người khác.

Khi đưa ra ý kiến ​​của mình, anh ấy không giáo điều; anh ta lắng nghe một cách kiên nhẫn và tôn trọng những người đàn ông khác, nếu buộc phải phản đối ý kiến của họ, anh ấy sẽ thừa nhận khả năng rằng quan điểm riêng của anh ấy có thể sai và khẳng định quan điểm của riêng anh ấy theo một cách thức mà hướng đến sự tôn trọng đối với tất cả những người đang lắng nghe anh ấy. Sự chân thật và hòa ái là biểu lộ đặc trưng cho tất cả những lần giao tiếp của anh ấy với bạn bè đồng nghiệp của mình, và dù cho địa vị của anh ấy có cao đến đâu thì người đàn ông khiêm tốn nhất nào đó cũng cảm thấy thoải mái dễ gần ngay lập tức khi có mặt anh ấy.

Quý cô
Lịch sự là sự nhân từ trong những việc nhỏ. Một quý ông đích thực phải cân nhắc đến quyền lợi và cảm xúc của người khác, ngay cả trong những vấn đề nhỏ nhặt nhất. (Ảnh: Bộ sưu tập Everett / Shutterstock)

Một quý cô đích thực

Calvert nói rằng: “Phẩm chất của quý cô là sự bắt nguồn/sự phát ra từ tâm hồn mà được văn hóa giúp bồi dưỡng tinh lọc hoàn thiện hơn”, đề cập đến như là có hai điều kiện tiên quyết nhất để có cách hành xử đúng đắn đó là phẩm chất được truyền thừa và văn hóa đào tạo tốt.

Ông ấy tiếp tục:

“Phẩm chất của quý cô ở mức cao hơn có thể luôn được ví như những gì mà Steele đã nói về Quý bà Elizabeth Hastings ‘quyền tự do không bị ảnh hưởng hay bị tác động và sự ngây thơ có ý thức đã giúp cô ấy có được sự thanh nhã trong mọi hành động của mình’. Ở mức cao nhất, phẩm chất của quý cô ngụ ý một trạng thái tinh thần được thể hiện trong vẻ thanh nhã nên thơ. Từ nơi quý cô đó đó tỏa ra một luồng từ tính mang theo sự tinh tế. Trong vô thức, cô ấy bao quanh mình một bầu không khí của sức mạnh không thể lay chuyển, mà đối với những người bước vào đó, mang lại cho họ sự tự tin và cảm giác hòa ái.

“Trong tầm ảnh hưởng của cô ấy, những người thiếu tự tin cảm thấy vững lòng không bối rối, những kẻ trơ tráo bị kìm hãm, những kẻ thiếu suy nghĩ có thể gây tổn thương hoặc bất tiện cho người khác được cảnh báo tránh làm những việc như thế; ngay cả những kẻ thô lỗ cũng bị hạn chế để trở nên lịch sự hơn, và những người tinh tế thì được hoàn thiện; tất cả đều được truyền đạt một cách ẩn ý, một cách không hay biết thông qua phẩm chất đáng được tôn trọng của cô ấy như sẵn sàng và có thể thay đổi để thích ứng với các hoàn cảnh khác nhau, sự dịu dàng dẫn lối, sự chỉnh chu tận tâm đối với từng chi tiết, không hời hợt của người phụ nữ thể hiện trong dáng vẻ, lời nói và phong thái của cô ấy.

“Tầm ảnh hưởng như thế này hoàn toàn là thuộc về trạng thái tinh thần. Mọi khả năng ảnh hưởng được đến người khác, mọi điều chính đáng, mọi sự tác động lâu dài đến người khác đều thuộc về trạng thái tinh thần; như là sự chi phối của ánh sáng bao trùm vượt lên trên sự tối tăm, hay là điều ngay chính vượt lên trên sự hung ác. Việc đạt được thực sự duy nhất là chỉ khi có thể chạm đến đạt tới về mặt tinh thần - một sự phụ thuộc hơn nữa của tổng thể toàn bộ đối với một điều vô hình, của thể xác đối với linh hồn, của động vật đối với con người. Những hành động tốt nhất và đặc trưng nhất của một người phụ nữ liên quan đến một sự thăng hoa về trạng thái tinh thần, chắp cánh thêm sức mạnh cho cô ấy. Bên trong bản chất của cô ấy và sự nhẫn nhịn, kiên nhẫn, rộng lượng, lòng nhân từ là những điều thiên phú mà những điều này hình thành nên đức tính chân thật”.

Quý bà
Quý bà Elizabeth Hastings, là một phụ nữ thông minh và năng động, là một nhà từ thiện người Anh, một người sùng đạo và ủng hộ giáo dục phụ nữ. (Ảnh: wikimedia)

Đây là bài kiểm tra về phẩm chất của quý cô đích thực. Bất cứ khi nào những người trẻ tuổi nhận thấy bản thân đang ở cùng với những người không làm cho họ cảm thấy dễ chịu tinh thần thoải mái, họ nên nhận ra rằng họ đang không ở trong mối giao thiệp cùng với những quý cô và quý ông đích thực, mà là đang trong mối giao thiệp cùng với những kẻ giả tạo; và rằng những người đàn ông và phụ nữ có cách hành xử đúng đắn chỉ có thể cảm thấy dễ chịu như ở nhà trong mối giao thiệp cùng với những người có cách hành xử đúng đắn.

Tầm quan trọng của 'những thứ vặt vãnh'

Một số người sẽ không đánh giá thấp những phẩm chất tử tế và nhân hậu này như những thứ vặt vãnh; nhưng những “thứ vặt vãnh” đó, nó phải được ghi nhớ để tạo nên một tổng thể của cuộc đời con người. Những khuyết điểm nhỏ nhặt, sự thô lỗ và sơ suất nhỏ mà người đàn ông phạm phải sai lầm, thiếu suy nghĩ, hoặc thiếu tầm nhìn xa hoặc không thông cảm, thường được ghi nhớ, trong khi những hành động lớn lao của những người đó thường bị lãng quên. Không có xã hội nào mà những nụ cười, vẻ ngoài dễ chịu và sự vui vẻ huyên náo không được hoan nghênh và những điều này được coi là quan trọng hơn những lời tán dương về sự thông thái, hay sự đánh giá và tối ưu hóa mức độ hiểu biết. Những công việc nhỏ bé tạo nên sự thay đổi nhỏ của cuộc sống có thể xuất hiện riêng biệt trong khoảnh khắc nhỏ, nhưng, giống như những đồng xu lẻ dư ra được tích góp tạo nên khối tài sản lớn trong cuộc đời, chúng có tầm quan trọng của chúng nhờ việc lặp lại và tích lũy.

Giá trị của cách hành xử mang đến sự hài lòng, niềm vui cho người khác

Người đàn ông thành công trong bất kỳ ngành nghề nào trong cuộc sống hầu như luôn luôn là người thể hiện sự sẵn sàng làm hài lòng mang đến niềm vui cho người khác và thể hiện sự hài lòng niềm vui của bản thân, người mà đã chân thành hưởng ứng đối với những bước tiến của người khác, vì đó là thông qua bản chất và thói quen của anh ấy, trong khi đối thủ của anh ấy khịt mũi, cau mày và trốn tránh mọi việc giúp đỡ.

Người ta nói: “Cách cư xử quyến rũ của Công tước Marlborough thường thay đổi kẻ thù thành bạn bè, và việc bị ông ấy từ chối một sự giúp đỡ còn vui hơn là nhận được sự giúp đỡ từ người khác. Chính những điều thiên phú này của cá nhân ông ấy đã làm cho ông ấy vừa giàu có vừa vĩ đại. Bài phát biểu của ông ấy rất lôi cuốn một cách xuất sắc đến mức có thể làm tan biến những sự đố kỵ dữ dội và thù hận, xoa dịu sự nghi ngờ và tạo ra nghệ thuật ngoại giao tinh tế nhất. Nụ cười thu hút và cách nói chuyện lôi cuốn, cùng với thanh kiếm sắc bén của ông ấy, đã tạo ảnh hưởng đến số phận của các đế chế”.

Cách cư xử lịch thiệp của Charles James Fox đã giúp ông ấy không bị thù ghét cá nhân, ngay cả khi ông ấy đã đánh bạc đến đồng xu cuối cùng của mình, và về mặt chính trị, là người đàn ông không được nhiều người ưa thích nhất ở nước Anh.

Cách hành xử và sự thể hiện của cá nhân

Một phong thái thu hút không chỉ tôn lên vẻ đẹp cá nhân, mà thậm chí còn che giấu sự xấu xí của họ và làm cho việc tự nhiên bày tỏ cảm xúc hay ý kiến thực sự của người đó có thể dễ dàng được mọi người chấp thuận. Một diện mạo không ưa nhìn không nhất thiết là một trở ngại, nhưng đối với người mang diện mạo đó thì đây là điều không thể khắc phục được vào thời điểm ban đầu, suy nghĩ đó là của những ai mà không nhận thức được rằng một cách cư xử vui vẻ có thể có tác dụng hóa giải những ảnh hưởng bất lợi đến từ ngoại hình không ưa nhìn đến một mức độ lớn như thế nào?

Sự thu hút về cách hành xử của kẻ mị dân Wilkes đã chiến thắng sự dị dạng cả về thể chất và đạo đức của ông ta, khiến ngay cả sự xấu xí của ông ta cũng được chấp thuận; và ông ta khoe khoang với Lãnh chúa Townsend, một trong những người đàn ông đẹp nhất ở Vương quốc Anh rằng “chỉ với nửa giờ đồng hồ bắt đầu, ông ta sẽ vượt lên trên khỏi vị trí lãnh chúa của Townsend trong sự yêu mến của bất kỳ phụ nữ nào trong vương quốc”.

Người Pháp xấu xí nhất, có lẽ, đã từng sống là Mirabeau; tuy nhiên, cách hành xử của ông ấy lôi cuốn đến mức chiếc thắt lưng của kẻ không quyến rũ này được treo với số lượng những trái tim phụ nữ đang rỉ máu còn nhiều hơn cả “kẻ dọa nạt mị dân” (hay kẻ mị dân Wilkes) kia, vẻ ngoài của Mirabeau ‘gớm ghiếc’ đến nỗi ông ta được so sánh với một con hổ bị rỗ mặt do bệnh đậu mùa.

Người Pháp xấu xí nhất, có lẽ, đã từng sống là Mirabeau, tuy nhiên, cách hành xử của ông ấy lôi cuốn đến mức chiếc thắt lưng của kẻ không quyến rũ này được treo với số lượng những trái tim phụ nữ đang rỉ máu còn nhiều hơn cả “kẻ dọa nạt mị dân Wilkes kia”. Vẻ ngoài của Mirabeau ‘gớm ghiếc’ đến nỗi ông ta được so sánh với một con hổ bị rỗ mặt do bệnh đậu mùa. (Ảnh: wikimedia)

Cơ đồ được tạo ra nhờ cách cư xử làm hài long, đem lại niềm vui cho người khác

Cách cư xử làm hài lòng mang đến niềm vui cho người khác đã tạo nên cơ đồ của đàn ông trong mọi ngành nghề và mọi bước đi của cuộc đời - luật sư, bác sĩ, giáo sĩ, thương gia, thư ký và thợ máy - và những trường hợp này rất nhiều đến nỗi hầu như bất kỳ ai cũng có thể nhớ lại những trường hợp như vậy.

Chính trị gia mà có lợi thế về phong thái lịch sự, thanh nhã và cách cư xử làm hài lòng mang đến niềm vui cho người khác sẽ nhận thấy mình dễ dàng là người chiến thắng trong cuộc đua với các ứng cử viên đối thủ, vì mọi cử tri mà có tiếp xúc với anh ta ngay lập tức trở thành bạn của anh ta. Sự lịch thiệp lễ độ của một người đàn ông là thể hiện cái đẹp trong mắt của một người phụ nữ. Nó tạo ra một ấn tượng ngay lập tức đối với anh ta, trong khi sự cộc cằn hoặc thô lỗ làm nhanh chóng phát sinh việc có thành kiến ​​đối với anh ta. Nó là một vật trang trí, có giá trị như một phương tiện để giành được sự ưu ái nhiều hơn là cả những bộ quần áo và đồ trang sức đẹp nhất từng mặc.

Lãnh chúa Chesterfield nói rằng nghệ thuật cư xử làm hài lòng mang đến niềm vui cho người khác, trên thực tế, là nghệ thuật của sự thành đạt, để phân biệt bản thân của mỗi người, tạo ra một hình tượng nhân vật đặc biệt và một cơ đồ trên thế giới.

Cách đây vài năm, một nhân viên bán đồ khô trong một cửa hàng ở London đã nổi tiếng về sự lịch thiệp và sự kiên nhẫn không ngừng, đến mức người ta nói rằng không thể kích động anh ấy có bất kỳ biểu hiện cáu kỉnh nào, hay là dấu hiệu nhỏ nhất thể hiện sự bực bội. Một quý bà có tước hiệu biết về sự bình tĩnh tuyệt vời này của anh ấy, quyết tâm thử thách nó bằng cách thể hiện ra tất cả những khó chịu mà một khách mua hàng kỳ cựu biết cách làm thế nào để trêu chọc một người bán hàng. Bà ấy đã thất bại trong nỗ lực làm phật ý hoặc chọc tức anh ấy, và chính điều đó đã khiến anh ta bắt đầu giúp việc kinh doanh của anh ấy phát đạt hơn. Anh ấy đã trở nên nổi tiếng trong lĩnh vực thương mại, và nguyên nhân chính cho sự thành công của anh ấy sau này, cũng như trong nghề nghiệp trước đó của anh ấy, chính là nhờ sự lịch thiệp.

Hàng trăm người đàn ông, giống như người bán hàng này, đã khởi đầu cuộc sống của họ hoàn toàn nhờ vào cách giao tiếp và hành xử làm hài lòng mang đến niềm vui cho người khác của họ.

Sự lịch thiệp lễ độ của một người đàn ông là thể hiện cái đẹp trong mắt của một người phụ nữ, nó tạo ra một ấn tượng ngay lập tức đối với anh ấy. (Ảnh: BlueSkyImage/ Shutterstock)

VIỆC BỒI DƯỠNG CÁC CÁCH HÀNH XỬ ĐÚNG ĐẮN

Việc trau dồi bồi dưỡng cách cư xử làm hài lòng mang đến niềm vui cho người khác nên là một phần quan trọng trong việc giáo dục mỗi người trong bất cứ ngành nghề hay địa vị nào trong cuộc sống. Nhiều người cho rằng nếu họ chỉ có vật chất, về hình thức thôi thì chỉ đem lại chút ít kết quả. Thế nhưng, cách cư xử là sự kết hợp giữa tinh thần và hình thức - tinh thần tác động vào hình thức. Quy luật đầu tiên về cách cư xử đúng đắn, tiêu biểu cho tất cả những điều còn lại là: “Ngươi phải yêu người lân cận như yêu chính mình”.

Sự lịch thiệp thực sự chỉ đơn giản là áp dụng quy tắc vàng này cho tất cả các hành vi xã hội của chúng ta, hoặc, như nó đã được định nghĩa theo một cách vui rằng “sự tử tế thực sự, được bày tỏ một cách tử tế”. Nó có thể được bắt gặp trong túp lều của người Ả Rập, trong sân của người Thổ Nhĩ Kỳ, trong túp lều của một người nô lệ được giải phóng, và trong ngôi nhà của người Ireland. Ngay cả những người đàn ông theo Cơ đốc giáo đôi khi cũng không đạt tiêu chuẩn hoặc bỏ qua sự lịch thiệp, coi việc thực hiện cách hành xử lịch thiệp đó là biểu hiệu của sự yếu đuối, hay bỏ qua điều đó chỉ vì thiếu suy nghĩ. Tuy nhiên, chúng ta nhận thấy khi điều này được thêm vào các đức tính khác của một tín đồ Cơ đốc giáo thì chú ý thấy rằng tầm ảnh hưởng của anh ta đối với người khác đã được gia tăng lên một cách mạnh mẽ, vì chính điều này mà anh ta đã có được trái tim của người khác.

Một nhà văn lớn tuổi người Anh đã nói một cách tôn kính về Đấng Cứu Thế của chúng ta: “Ngài là ‘quý ông’ đích thực đầu tiên từng sống”. Tầm ảnh hưởng của nhiều người đàn ông tốt sẽ tăng lên gấp đôi nếu họ có thể kiểm soát hay điều chỉnh lối cư xử để bớt cứng nhắc và thêm vào sự linh hoạt mềm mỏng hơn. Người ta đã thực sự nói về sự lịch thiệp trong xã hội là: “giống như ảnh hưởng thầm lặng của ánh sáng đã mang lại màu sắc cho tất cả thiên nhiên; nó mạnh hơn nhiều so với âm thanh ầm ĩ hay lực tác động, và cũng hiệu quả hơn nhiều. Nó tiến lên trên bước đường đi của nó một cách âm thầm và bền bỉ tựa như bông hoa thủy tiên vàng nhỏ nhất vào mùa xuân đang dâng những tảng đất lên và đẩy nó sang một bên bằng sự bền bỉ đơn giản của sự sinh sôi phát triển”.

Sự lịch thiệp

Sự lịch thiệp là cách cư xử tử tế. Đây là kết quả tự nhiên của trái tim nhân hậu, của sự cao thượng và của dũng khí. Nhưng ở một số người, chúng ta nhận thấy ở họ có rất nhiều dũng khí, sự cao thượng và lòng nhân hậu, nhưng lại không có cách cư xử tử tế, và chúng ta chỉ có thể nghĩ và nói về họ như là không chỉ bất lịch sự mà thậm chí còn thô lỗ và cộc cằn.

Một người đàn ông kiểu như vậy chính là Tiến sĩ Johnson, người mà sự thô lỗ đã gắn chặt cho anh ta biệt danh là chòm sao Gấu lớn (còn gọi là chòm sao Ursa Major), và là người mà Goldsmith đã thành thật nhận xét rằng: “Không một người đàn ông nào đang sống lại có một trái tim nhân hậu hơn anh ấy; về bản thân anh ấy không có gì là của ‘con gấu’ cả ngoại trừ ‘lớp da’ (cách cư xử bên ngoài) của anh ta”.

Để có được cách cư xử dễ gần thoải mái và thanh nhã thiên phú, điều mà được người có cách hành xử đúng đắn sở hữu và là điểm riêng biệt của họ, thì người ta phải nghĩ cho người khác hơn là bản thân mình, và học cách để làm hài lòng mang đến niềm vui cho họ ngay cả khi bản thân cảm thấy bất tiện. “Hãy đối xử với người khác theo cách mà bạn mong muốn người khác đối xử với mình” - quy tắc vàng của cuộc sống - cũng là quy luật của sự lịch thiệp, và sự lịch thiệp như vậy cũng bao hàm việc từ bỏ sự ích kỷ để suy nghĩ cho người khác, nhiều đấu tranh và mâu thuẫn. Đó là một nghệ thuật và khả năng xử trí, chứ không chỉ là một bản năng và cảm hứng.

Một nhà thần học lỗi lạc đã nói: “Một phong thái thường ngày cao quý và có sức hút đến từ lòng tốt, sự chân thành, tinh tế. Và điều này được bồi dưỡng qua nhiều năm, chứ không phải chỉ trong khoảnh khắc. Nguyên tắc điều khiển cuộc sống của chúng ta là [phải là] người làm chủ các thái độ cũng như phong thái của bản thân một cách vững chắc. Ngài Philip Sidney là hình mẫu cho một quý ông hoàn hảo trên toàn nước Anh; rồi sau đó anh ấy là một người hùng, khi trên cánh đồng Zutphen, đã đẩy cốc nước lạnh ra khỏi đôi môi đang bị sốt và khô nẻ của chính ông ấy, và đưa nó cho người lính đang hấp hối ở bên cạnh ông ấy”.

Một tín đồ Cơ đốc giáo bởi chính vì những quy ước của tín điều của mình, và từ những giao ước với đức tin của anh ta là điều cần thiết trong tâm trí và linh hồn của anh ấy - do đó trong lời nói và hành động của anh ấy là một người đàn ông lịch thiệp, nhưng một người đàn ông có thể cư xử lịch thiệp mà không phải là một tín đồ Cơ đốc giáo.

Thanh Tâm
Theo The Epoch Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào trở thành quý ông, quý cô?