Sống không than phiền, tất cả đã được sắp đặt tốt nhất

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người ta thường nói: “Trên đời có tám chín phần là những điều không vừa ý”. Cuộc sống vô thường, có một số việc dù có bỏ bao công sức cũng luôn khó đạt được như ý.

Có thể trong lúc tức giận trong tâm, bạn sẽ oán trách số phận không tốt và ông Trời không công bằng; bạn sẽ phàn nàn lòng người không thể lường trước và bản thân quá ngu ngốc... Cuối cùng mới phát hiện ra, tất cả oán giận, trách móc, phàn nàn không những không giúp được gì mà còn làm tăng thêm khổ nạn.

Phàn nàn là liều thuốc độc phá hủy ý chí, tiêu tan nhiệt huyết, cản trở cuộc sống và ảnh hưởng đến các mối quan hệ của bạn. Thay vì than trách số phận, chi bằng hãy thay đổi số phận, cải thiện cuộc sống tốt hơn là than trách cuộc đời.

Con người ta sống không cần phải phàn nàn, mọi thứ đều là sự an bài tốt nhất. Phàn nàn là khởi đầu của đau khổ

Có một câu nói rằng: Lo lắng sẽ làm cho thế giới đều hẹp lại, còn oán giận thì thù hận ở khắp nơi. Phàn nàn sẽ mang lại tai họa.

Trong “Tuỳ thư” có một câu chuyện nổi tiếng như sau:

Cha của vị tướng Hạ Nhược Bật nhà Tùy là danh tướng Hạ Nhược Đôn của Bắc Chu. Hạ Nhược Đôn đã lập được nhiều công lớn, nhưng ông mang lòng bất mãn với sự ban thưởng không công bằng của triều đình, và ông thường xuyên buông lời phàn nàn.

Kết quả là ông bị kẻ khác biết chuyện này và nói với hoàng đế, hoàng đế vô cùng tức giận, cuối cùng buộc ông phải tự sát.

Trước khi chết, Hạ Nhược Đôn nói với con trai rằng: “Ta chết vì miệng lưỡi của mình, con nhất định phải ghi nhớ!”.

Sau đó, ông cầm một chiếc dùi và đâm vào lưỡi của con trai mình đến chảy máu, để lấy đó làm lời khuyên răn con nên thận trọng và nói ít đi.

Trong cuốn sách gia thư của mình Tăng Quốc Phiên đã viết: “Tôi đã thấy những người phàn nàn quá nhiều trong những bạn bè của mình, và sau đó họ càng ảm đạm hơn”.

Những người hay phàn nàn số phận về sau lại càng lận đận hơn.

Bởi vì họ không tự ngẫm lại bản thân, lại còn khiến mọi người tránh xa. Nếu không thể cải thiện bản thân, cũng không thể cải thiện các mối quan hệ, thì những đau khổ sẽ tự nhiên theo sau.

Những người hay phàn nàn số phận về sau lại càng lận đận hơn (Ảnh: pixabay)
Những người hay phàn nàn số phận về sau lại càng lận đận hơn (Ảnh: pixabay)

Trong cuộc sống chúng ta có thể gặp nhiều chuyện không vui, nhưng dằn vặt cũng chẳng thay đổi được gì. Đời người, những đau khổ đều là định số. Thử thách của Thiên Thượng là điều mà ai cũng phải trải qua.

Đối với con người, cuộc sống có thể nói là không dễ dàng, mà chỉ cần có tinh thần không sợ hãi và dũng cảm vượt qua đau khổ. Đừng phàn nàn về những khó khăn của cuộc sống, đó là con đường dẫn đến thành công.

Phàn nàn là khởi đầu của đau khổ. Mỗi sóng gió là một lần rèn luyện mà Thượng Đế đã ban tặng cho con người. Dù mưa to gió lớn đến đâu, sau cơn mưa trời sẽ lại sáng; dù cuộc sống có gian khổ thế nào cũng đợi tới lúc khổ tận cam lai.

Con đường dù có khó khăn đến đâu cũng phải bước đi, cuộc sống dù có khó khăn đến mấy cũng phải gánh vác. Cuộc đời không có chướng ngại nào không thể vượt qua, chỉ có cái tâm là không thể buông bỏ mà thôi. Dù có bao nhiêu đau khổ cũng không đáng để chúng ta than phiền. Khi sống, đừng phàn nàn bởi cuộc sống không đến nỗi tệ.

Tất cả phúc lành không tách rời khỏi tâm, từ trong tâm mà tìm kiếm, sẽ cảm thấy thông suốt.

Những phiền muộn trên thế gian đều phát sinh từ tâm. Xem xét kỹ nội tâm, bạn sẽ phát hiện rằng cuộc sống thực ra rất suôn sẻ, không có quá nhiều điều phiền muộn.

Có một câu chuyện ngụ ngôn cổ như thế này:

Một người nông dân trẻ muốn mang sản phẩm của mình đến một ngôi làng khác. Anh chèo chiếc thuyền nhỏ đi, bỗng thấy cách đó không xa có một chiếc thuyền nhỏ đang tiến về phía anh.

“Tránh ra, tránh ra! Có biết chèo thuyền không!” - người nông dân hét lên ầm ĩ về phía thuyền đối diện: “Nếu không tránh ra, anh sẽ đâm vào tôi đó”.

Thật không may, chiếc thuyền vẫn va vào thuyền của anh nông dân nột cách nặng nề. Người nông dân giận dữ mắng nhiếc, phàn nàn đối phương không có mắt! Tuy nhiên, khi anh nhìn kỹ vào chiếc thuyền kia, mới ngạc nhiên thấy rằng đó là một chiếc thuyền trống rỗng!

Người chỉ trích và sự giận dữ, chỉ là một con thuyền trống không. Người chọc giận bạn sẽ không thay đổi hướng đi vì những lời phàn nàn và khiển trách của bạn. Để tránh điều không hay, phải dựa vào sự thay đổi của bản thân.

Cuộc sống thực ra không khổ như bạn nghĩ. Mọi lời phàn nàn, sau khi chuyển đổi suy nghĩ, có thể tan biến thành hư không ngay trong tích tắc.

Cuộc sống thực ra không khổ như bạn nghĩ. Mọi lời phàn nàn, sau khi chuyển đổi suy nghĩ, có thể tan biến thành hư không ngay trong tích tắc (Ảnh: pixabay)
Cuộc sống thực ra không khổ như bạn nghĩ. Mọi lời phàn nàn, sau khi chuyển đổi suy nghĩ, có thể tan biến thành hư không ngay trong tích tắc (Ảnh: pixabay)

Vô cớ oan trách ông Trời thì ông Trời không cho phép, vô cớ oán trách người, thì người cũng không phục. Tất cả những lời oán Trời trách người sẽ không khiến bạn đạt được những điều mong muốn.

Vì vậy, con người sống không nên than phiền. Những điều bạn cho là đau khổ đều là ý nghĩ sai lầm sinh ra. Không có sự việc khổ, chỉ có cái tâm đau khổ. Cuộc sống khổ lạc cũng từ tâm mà ra.

Không chịu khổ thì không hiểu được ngọt bùi. Không trải qua ma nạn thì không biết rằng cuộc đời an vui là phúc. Vì vậy, đừng sợ chịu khổ, chớ nên phàn nàn, tâm thái tốt thì vạn sự đều thuận lợi.

Ở đời, cái tốt có được, cái xấu thì nghĩ thông, như thế mà thôi. Không cần phàn nàn, mọi thứ đều là sự sắp xếp tốt nhất.

Nhân quả đã định trước, phàn nàn cũng vô ích.

Một chàng trai sinh ra trong một gia đình giàu có, tuổi trẻ vô lo vô nghĩ. Nhưng năm anh 18 tuổi, vì gia tộc bị bức hại nên gia nghiệp sa sút. Điều này khiến anh phải nếm trải tất cả những khó khăn của cuộc sống, và vì thế anh trở nên dễ giận dữ, cáu kỉnh.

Một ngày nọ, anh ta đi ngang qua một cánh đồng, nơi này bị một trận lũ lụt làm ngập, và những cây trồng đang phát triển tốt đều bị phá hủy. Khung cảnh hỗn độn, vô cùng thê thảm. Điều này không khỏi khiến anh nghĩ về vận mệnh của chính mình.

Lúc này, anh chợt phát hiện ra vẫn có những người nông dân đang làm việc. Thấy tò mò, anh đến gần để xem thử thì ra là người nông dân đang trồng lại hoa màu, họ làm việc rất chăm chỉ, trên gương mặt không có chút nào biểu lộ sự chán nản.

“Hoa màu đều bị như thế này, anh không tức giận sao?” Anh tò mò hỏi.

“Phàn nàn không giải quyết được vấn đề. Tất cả là do ông Trời sắp đặt tốt rồi. Anh thấy đấy, tuy trận lũ đã tàn phá mùa màng của tôi, nhưng nó cũng đã mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào cho mảnh đất này. Tôi có thể đảm bảo rằng năm nay sẽ là một năm bội thu!”. Nói rồi người nông dân ha ha cười lớn. Nghe xong, nỗi tủi hờn và than phiền trong lòng chàng trai đều tan biến.

tuy trận lũ đã tàn phá mùa màng của tôi, nhưng nó cũng đã mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào cho mảnh đất này (Ảnh: pixabay)
tuy trận lũ đã tàn phá mùa màng của tôi, nhưng nó cũng đã mang lại nguồn dinh dưỡng dồi dào cho mảnh đất này (Ảnh: pixabay)

Phàn nàn đều vô ích, cách duy nhất là hãy nỗ lực thay đổi

Trong cuộc sống, tất cả đều có Thiên ý, họa phúc đều có nguyên do. Đau khổ và phúc báo là từ hạt giống mà chính chúng ta đã gieo trồng. Vì vậy, không cần phải phàn nàn. Luôn thuận buồm xuôi gió không phải là cuộc sống, chỉ có trải qua thăng trầm, chúng ta mới có được cuộc sống tươi đẹp hơn. Những khó khăn của cuộc sống là những phúc lành của tương lai.

Nhà văn Nga nổi tiếng Chekhov đã nói: “Nếu tay bạn bị gai đâm, thì bạn nên vui mừng mới đúng, may mắn là nó không nằm trong mắt”.

Phàn nàn và hối hận là vô ích. Nếu bạn oán hận, cuộc sống nơi đâu cũng là thù hận; nếu bạn yêu thương, cuộc sống tràn đầy hạnh phúc. Không phải thế giới chọn bạn mà là bạn chọn thế giới. Cách nhìn ​​của bạn quyết định cách sống của bạn.

“Nếu là người tu Đạo chân chính, sẽ không bao giờ nhìn vào thiếu sót của người khác”

Tu hành đích thực trong cuộc sống không phải là để mắt đến lỗi lầm của người khác, mà là luôn luôn suy xét lại lời nói và việc làm của chính mình. Người như vậy sẽ có thể hóa nguy thành an.

Sống cũng không cần phàn nàn, mọi thứ đều là sự an bài tốt nhất. Cho dù cuộc sống có khó khăn và mệt mỏi đến đâu, ngày mai sẽ là bình minh đón chào. Tin rằng Thiên thượng sẽ không đối xử tệ với người nỗ lực lương thiện!

Minh An

Theo Aboluowang



BÀI CHỌN LỌC

Sống không than phiền, tất cả đã được sắp đặt tốt nhất