Thế nào là hạnh phúc giản đơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một tiếng chim hót bay ngang trời, một vài bóng cây thưa thớt dưới tán lá, trong không khí tràn ngập hương hoa… Khi đặt mình vào khoảnh khắc đó, trong lòng bạn có tràn đầy hạnh phúc không?

Hạnh phúc thực ra rất đơn giản, tôi gọi đó là hạnh phúc giản đơn.

Thế giới náo nhiệt, may mắn và bất hạnh, thống khổ và hạnh phúc, chúng luôn đan xen nhau và không thể tách rời. Sự vướng mắc vào vật chất, dục vọng ham muốn và sự cám dỗ của cái lợi, hết cái này tới cái khác dụ dỗ con người, khiến con người lao vào như những con thiêu thân, không hề do dự cho đến khi trên mình đầy những thương tích bởi những ngọn lửa tàn khốc của cuộc sống thiêu đốt.

Con đường còn dài, tư tưởng vướng mắc cũng tiếp tục kéo dài, tâm tình vướng mắc, tâm thân đều mệt mỏi, cuối cùng dẫu có được tài sản kếch xù thì liệu đó có phải là hạnh phúc không?

Đơn giản mới là ý nghĩa đích thực của hạnh phúc. Hạnh phúc không phải là sự truy cầu bất tận. Khi tấm lòng rộng mở và trong tâm thanh bạch, chúng ta có thể thấy bóng dáng của hạnh phúc ở trong đó. Giống như hoa nở, như nước suối chảy, như mây bay trên trời… đó là những loại vẻ đẹp, chỉ có người buông bỏ gánh nặng cuộc sống mới có thể thực sự thấu hiểu.

Đơn giản là điều tuyệt vời. Dù chỉ có một gian nhà tranh, một chiếc giường dung thân, ngày no ba bữa, cũng đã cảm thấy mãn nguyện. Biết đủ mới có hạnh phúc, đơn giản chính là hạnh phúc. Cắt đứt sự trói buộc của danh lợi, tấm lòng giản đơn, cuộc sống cũng đơn giản. Đơn giản mới có thể ung dung, đơn giản mới có thể yên tĩnh, mới có trí tuệ, mới là bậc trí giả.

Dù bạn có thông minh và có năng lực đến đâu, dù bạn có vinh quang hiển hách đến đâu, tất cả cũng chỉ là sở hữu trong ngắn hạn, nghĩ đến sau trăm năm cũng chẳng còn gì, làm sao có thể nói là hạnh phúc được?

Hạnh phúc không phải là sự truy cầu bất tận, đơn giản mới thực sự là ý nghĩa đích thực của hạnh phúc.

Trong biển người mênh mông, chúng ta thấy có những người như vậy, những người có trái tim thuần thiện, đối với bản thân thì đơn giản thuần phác, đối với người khác thì vô tư cống hiến. Trong thế giới đầy tai ương họa hoạn, họ không sợ nguy hiểm, vẫn thản nhiên bước đi trong gió mưa, vẫn tiến về phía trước với tràn ngập hạnh phúc!

Minh An
Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Thế nào là hạnh phúc giản đơn