Thế nào là Ngũ Phúc lâm môn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong số năm phước lành này, "Hảo đức" là điều quan trọng nhất, bởi vì “đức” là căn nguyên của phúc, là cơ sở của hạnh phúc nhân sinh, “Hảo đức” là căn bản của may mắn và hạnh phúc, chỉ có "Đức" mới có thể nuôi dưỡng và làm sinh sôi bốn phúc kia. Nếu không có đức thì tứ Phúc kia sẽ không có, mà dẫu có một chút thì nó cũng sẽ không lâu dài.

“Ngũ Phúc lâm môn” tức năm phước lành vào cửa mà mọi người thường nói đến là gì? Làm thế nào "Ngũ Phúc" này vào cửa?

Trước tiên hãy nói về ngũ Phúc.

  1. - Thứ nhất là “Trường thọ”,
  2. - Hai là “Phú quý”,
  3. - Ba là “An khang”,
  4. - Bốn là “Hảo đức” (đức hạnh, đạo đức tốt),
  5. - Năm là “Thiện chung” (chết yên lành, chết già, biết trước ngày quy tiên).

“Trường thọ” là ai cũng muốn sống lâu thậm chí là sống lâu trăm tuổi.

“Phú quý” là ai cũng đều hy vọng đạt được phú quý vinh hoa - tiền tài dư dả, địa vị tôn quý, ít nhất cũng không phải lo lắng chuyện ăn mặc, trong tay không thiếu tiền tiêu vặt.

“An khang” là mong có một cơ thể khỏe mạnh, cả đời thân tâm bình hòa yên ổn.

“Thiện chung”, là dù trăm năm sau có quay đầu nhìn lại cũng toại nguyện, dù chết đi cũng là quay về với cõi tốt lành, không bị đọa địa ngục đau khổ. Đây đều là là những mong muốn cả đời của đời người.

Những thứ vật chất nói trên còn chưa đủ, mà còn phải có "Hảo đức" (đức tốt, đức hạnh), nghĩa là có một môi trường tâm lý tốt, phương diện tinh thần tốt đẹp, có một quan niệm đạo đức tốt và được mọi người tôn trọng, trong nội tâm không có tà niệm, tâm trạng bình tĩnh trong cuộc sống. Chỉ như thế mới được tính là một cuộc sống trọn vẹn hạnh phúc.

sau khi chứng kiến ​​các hành động mang tính đạo đức cao, nhiều người đã không còn coi trọng việc phân cấp xã hội, hay việc phân định ra một số nhóm đối tượng nào tốt hơn những nhóm khác.
Những thứ vật chất nói trên còn chưa đủ, mà còn phải có "Hảo đức" (đức tốt, đức hạnh). (Ảnh: Shutterstock)

Trong số năm phước lành này, "Hảo đức" là điều quan trọng nhất, bởi vì “đức” là căn nguyên của phúc, là cơ sở của hạnh phúc nhân sinh, “Hảo đức” là căn bản của may mắn và hạnh phúc, chỉ có "Đức" mới có thể nuôi dưỡng và làm sinh sôi bốn phúc kia. Nếu không có đức thì tứ Phúc kia sẽ không có, mà dẫu có một chút thì nó cũng sẽ không lâu dài.

Người xưa đã tóm tắt "Đức" thể hiện thành tám đức tính, đó là hiếu , đễ , trung , tín , lễ , nghĩa , liêm , sỉ (hiếu thảo với cha mẹ, kính thuận anh em, trung thành với vua, thành thực, lễ nghi, đúng đạo nghĩa đạo lý lẽ phải, liêm khiết trong sạch, hổ thẹn). Tám đức tính này được gọi là “Bát Đức”, còn được gọi là “Bát Đán” (tám điểm sáng), là tiêu chuẩn làm người.

Trong cuốn “Luận ngữ” của Khổng Tử đã tóm tắt những hành vi thể hiện của "Hảo đức" trong năm phương diện: Ôn , Lương , Cung , Kiệm 儉, Nhượng (ôn hòa, lương thiện, cung kính, cần kiệm, khiêm nhường).

Ôn là ôn hòa, dịu dàng, ý tứ. Một tâm tính ôn hòa có thể giữ cho tâm trí luôn khỏe mạnh.

Lương là nhân từ thiện lương, là người tốt bụng và từ thiện. Bởi vì là người nhân từ luôn thể hiện lòng tốt, nên có thể trường thọ thiện chung.

Cung, tức là cung kính thủ lễ, giữ lễ đối với người, không gây tai họa, lúc nào cũng có thể giữ bình tĩnh và an bình.

Kiệm, chính là tiết kiệm, cần cù. Tiết kiệm là ý nghĩa của sự đạm bạc và chăm chỉ, sự đạm bạc và chăm chỉ có thể mang lại sự giàu có và thân thể khỏe mạnh.

Nhượng, chính là khiêm tốn nhún nhường, nhượng làm cho ôn, lương, cung, kiệm tỏa sáng rạng ngời.

Trong cuộc sống hàng ngày của mọi người, chúng ta thường thấy rằng những người có đức tính tốt và việc tốt thường gặp những điều tốt đẹp bất ngờ, đôi khi gặp rắc rối thì họ lại biến những điều xấu thành điều lành. Đồng thời, cả đời sẽ có vô tận phúc báo, sẽ không bao giờ nghèo khó thiếu thốn. Đây là phước lành mà một người "đức hạnh" xứng đáng có được, đó cũng chính là "Ngũ Phúc".

Thiện Tâm
Theo Newsancai.com



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Thế nào là Ngũ Phúc lâm môn?