Thiên cổ Thần tướng Nhạc Phi: Gia giáo tốt, từ nhỏ lập chí tinh trung báo quốc.

Giúp NTDVN sửa lỗi

Năm 1103, cũng là năm cuối thời kỳ Bắc Tống, vị đại tướng kháng Kim nổi danh nhất Trung Hoa-Nhạc Phi, được sinh ra trong một hộ nông dân ở huyện Thang Âm, Tương Châu (nay là An Dương, Hà Nam). Tổ tiên ông truyền đời làm nông nghiệp, cha mẹ ông đã trải qua những tháng ngày gian khó. Nhưng một gia đình bình thường như vậy lại dưỡng dục lên một vị đại anh hùng thiên cổ lưu danh.

Gia cảnh nhà ông tuy nghèo khó, chật vật mưu sinh, nhưng từ nhỏ ông luôn được giáo dục rất cẩn thận. Cha mẹ ông có phẩm đức cao thượng. Ông còn được một võ sư cao cường truyền dạy, trợ giúp ông trên bước đường trưởng thành. Về người cha của ông, “Tống sử” có ghi chép rằng, phụ thân Nhạc Phi tên là Nhạc Hòa, cuộc sống cần kiệm thiếu thốn, nhưng luôn tìm cách giúp đỡ xóm giềng, là người thật thà chất phác, là bậc đại thiện phù nguy tế khốn.

Nếu cây trồng bên đất hàng xóm mọc lấn sang đất nhà mình, Nhạc Hòa giúp họ chăm bón, đến lúc thu hoạch thì trả lại hết. Nếu có người tới vay tiền, Nhạc Hòa chưa bao giờ yêu cầu hoàn trả.

Khi Nhạc Phi ra đời, có một con chim lớn thần kỳ bay qua nóc nhà, khung cảnh lúc ấy vô cùng tráng lệ. Cha mẹ thấy vậy, tin chắc con mình sau này sẽ trở thành bậc rường cột nước nhà, nên đặt tên cho con là ‘Nhạc Phi’ (tiếng Hán: Phi nghĩa là bay), tự là ‘Bằng Cử’ (鵬舉: nghĩa là chim Bằng cất cánh), có thể thấy tên của ông chứa đựng những hy vọng lớn lao của cha mẹ.

Cha mẹ Nhạc Phi có đức hạnh cao thượng, đã cho ông sự giáo dục tốt nhất, đó chính là bảo bối vô giá trong cuộc đời ông. Tranh “Liên sinh quý tử đồ” của Lãnh Mai thời nhà Thanh. (Miền công cộng).

Mẹ Nhạc Phi là Diêu Thị, cũng là một vị nữ nhân có trí tuệ phi phàm. Nhạc Phi chưa đầy tháng, đê sông Hoàng Hà vỡ, hồng thủy tràn vào huyện Thang Âm. Lúc cấp bách, mẹ ông sáng dạ nghĩ ra kế, ôm Nhạc Phi rồi chui vào chum lớn, hai mẹ con trôi nổi theo sóng nước mênh mông, cuối cùng dạt vào bờ và được cứu sống.

Lâm nguy bất loạn, có trí mưu, từ trong tuyệt cảnh tìm ra đường sống, đó chính là những tố chất phải có trên chiến trường. Đối với binh pháp, thực chiến, Nhạc Phi đều có những lĩnh ngộ của riêng mình, và chưa từng bại trận. Có lẽ đó là sự kế thừa từ trí dũng can đảm của mẹ ông?

Cậu bé Nhạc Phi lớn lên dưới sự ảnh hưởng của mẹ cha, biểu hiện ra năng lực phi phàm. Ông khiêm tốn đôn hậu, cần mẫn trau dồi kinh sử cùng binh pháp, có nhiều tâm đắc với “Tả thị xuân thu” và “Tôn Ngô binh pháp”. Ông còn là một kỳ tài võ học, mang thần lực trời ban, chưa đầy hai mươi tuổi đã có thể giương cung nặng ba trăm cân, cầm nỏ nặng tám thạch.

Tuy nhiên, ngọc thô cần mài giũa thì mới thành ngọc quý, Nhạc Phi bái Chu Đồng - vị võ sư, hiệp khách nổi danh trong lịch sử làm thầy dạy, học hết tinh túy võ công, nắm vững tuyệt kỹ bắn cung hai tay. Sau này, Nhạc Phi truyền thụ lại những chiêu thức đó cho tướng sĩ nhà Tống, nâng cao năng lực thực chiến của quân đội.

Sau khi Chu Đồng qua đời, Nhạc Phi vô cùng buồn thương, hàng tháng mùng một hôm rằm đều mang lễ tới mộ thầy tế bái. Nhạc Hòa biết ông có hiếu tâm như thế, rất khen ngợi, đồng thời nhắc ông về ý nghĩa chân chính đích thực của việc đọc sách luyện võ: “Nếu sau này con có cơ hội báo đáp quốc gia, thì có thể vì nước xả thân, vì nghĩa lớn xả bỏ sinh mệnh chăng?

Khổng Tử từng nói: “Thập thất chi ấp, tất hữu trung tín như khâu giả” (ấp có mười hộ, tất phải có một người trung tín như ta), Nhạc Hòa chẳng phải là vị hiền nhân trung nghĩa báo quốc mà Khổng Tử (cũng có tên là Khổng Khâu) nhắc đến đó sao?

Thời nhà Tống, trong ngoài hoạn nạn trùng trùng, phía bắc thì nước Kim nhòm ngó rình rập như hổ đói nhìn mồi. Đối với một vị anh hùng văn võ song toàn như Nhạc Phi, sinh phùng loạn thế, lại chính là thời khắc để ông triển hiện bản lĩnh của mình. Năm Tuyên Hòa thứ hai (năm 1120), Tống, Kim hai nước ký “Hiệp ước trên biển” cùng tấn công Liêu quốc. Tướng quốc Lưu Cáp chiêu mộ ‘Cảm tử quân’, Nhạc Phi lập tức đầu quân trở thành dũng sĩ, lúc đó ông vừa tròn hai mươi tuổi.

Đánh trận là việc cực kỳ nguy hiểm, có thể mất đi sinh mệnh bất cứ lúc nào, thêm nữa nam chinh bắc chiến, chẳng được an thân, có thể nói vào thời chiến loạn, tướng sĩ hầu như đoạn tuyệt liên lạc với gia đình. Nhạc Phi tuy lập chí tòng quân, nhưng lời dạy của cổ nhân ‘phụ mẫu tại, bất viễn du’ (cha mẹ còn, không đi xa) làm ông không buông xả được cố hương, nơi còn cha mẹ già đang sống.

Tranh Chu Đồng dạy Nhạc Phi bắn tên. (Miền công cộng)

Khi ấy, mẹ ông là người thấu hiểu đại nghĩa, đã xuất hiện dạy con, để lại tích truyện “Nhạc mẫu thích tự” (mẹ Nhạc Phi thích chữ lên lưng con). “Thuyết Nhạc toàn truyện” kể rằng, mẹ ông giúp ông hóa giải nan đề ‘Trung hiếu bất năng lưỡng toàn’(trung, hiếu không thể vẹn toàn), bà đích thân viết lên lưng con bốn chữ ‘TINH TRUNG BÁO QUỐC’, rồi dùng kim thêu châm sâu vào, lấy mực đen xoa lên. Từ đó, Nhạc Phi yên lòng kiên định chiến chinh, lòng tâm niệm trung quân báo quốc, cả đời ông chinh chiến hành quân.

“Tống sử” cũng có ghi, khi Nhạc Phi bị oan nhập ngục tù, để biểu đạt tấm lòng trong sáng, ông cởi áo lộ lưng. Quan viên thẩm phán nhìn thấy bốn chữ lớn ‘Tinh trung báo quốc’ (tận trung báo quốc), nét chữ khắc sâu vào da thịt, đều chấn động tâm can! Được mẹ cha dạy dỗ chu toàn về đạo nghĩa, ông canh cánh bên lòng nỗi nhục quốc gia, mang chí lớn thu phục sơn hà, lưu lại sử xanh văn hóa trung nghĩa làm rung động biết bao thế hệ.

Sau khi Nhạc Phi thành đại tướng, hồi ức lại những năm tháng gian nan, ông từng nói: “Ban đầu khi quốc gia bình định Yên Vân, ta mới tuổi buộc tóc thành niên đã tòng quân. Ta đã phát thệ dốc tận tâm lực vì quốc gia, sớm đã quên đi căn nhà nhỏ.” Câu nói này đã khái quát toàn bộ cuộc đời chinh chiến của ông, cũng ngưng tụ trong đó sự khắc khổ giáo huấn của cha mẹ ông.

Theo Liễu Địch - Epochtimes

Thái Bình biên dịch

Văn hoá Lịch sử


BÀI CHỌN LỌC

Thiên cổ Thần tướng Nhạc Phi: Gia giáo tốt, từ nhỏ lập chí tinh trung báo quốc.