Tìm được người tuổi Hợi, danh tướng hưởng 30 năm phú quý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có một vị danh tướng từ thời Ngũ đại Thập quốc đến thời Bắc Tống, từ việc hôn nhân cho đến chức quan của ông đều có nhân duyên với Hoàng đế. Một vị thư sinh kỳ lạ dưỡng bệnh tại nhà danh tướng này từng để lại một câu nói, mở ra những mối nhân duyên kỳ lạ đó.

Trương Vĩnh Đức (sinh năm 928 - mất năm 1000) tự là Bão Nhất, là người huyện Dương Khúc, Tính Châu. Ông là một danh tướng từ thời Ngũ đại Thập quốc đến thời Bắc Tống, từng giao chiến với Bắc Hán, Nam Đường và Khiết Đan, lập được rất nhiều chiến công, được triều đình Hậu Chu và Bắc Tống trọng dụng. Tống Thái Tổ ban cho Trương Vĩnh Đức chức Tiết độ sứ, Tống Thái Tông phong cho ông là Đặng quốc công, Tống Chân Tông lại phong ông là Vệ Quốc Công. Khi qua đời, tang lễ của Trương Vĩnh Đức được cử hành vô cùng long trọng

Xuất thân giàu có, thay đổi dung mạo để tránh tai họa

Trương Vĩnh Đức xuất thân từ một gia đình giàu có. Ông tổ của ông là Trương Phi, là một người khí phách, có tấm lòng nghĩa hiệp, thường xuyên giúp đỡ người khác, được những người xung quanh bái phục. Cha ông là Trương Dĩnh, làm quan An Châu Phòng ngự sứ trong thời Hậu Tấn. Khi còn làm quan thị vệ, Chu Thái Tổ Quách Uy có quan hệ rất tốt với Trương Dĩnh, nên đã gả con gái Tây Nữ (sau được phong là Thọ An Công chúa) cho Trương Vĩnh Đức.

Khi Trương Vĩnh Đức đón mẹ và vợ đến Tống Châu (vùng Thương Khâu, tỉnh Hà Nam ngày nay) là lúc chiến tranh loạn lạc, giặc cướp có ở khắp nơi. Lúc này, Trương Vĩnh Đức phải mặc một bộ đồ rách rưới, giả bộ nhếch nhác dơ bẩn, sống trong một con ngõ hẹp. Những người khác không hề biết lai lịch của bọn họ nên đều cho rằng họ chỉ là những người di dân tha hương. Có lúc Trương Vĩnh Đức gặp phải bọn cướp, ông liền giả bộ là người xin ăn, còn phải cảm ơn sự nhân từ của chúng, mới có thể tránh được tai họa.

Bất ngờ gặp lại, lập được chiến công

Lúc này, Quách Uy đang làm Khu mật sứ dẫn binh đi chinh phục vùng Hoài Nam, đi ngang qua Tống Châu. Người dân Tống Châu đến trạm dịch thăm hỏi quân nhân. Vừa hay trong những người tập trung lại để xem có con gái Tây Nữ của Quách Uy. Con gái nhận ra cha, cha cũng nhận ra con gái. Việc cha con hai người gặp nhau giống như một kỳ tích. Thế rồi Quách Uy đưa cả con gái và con rể về quân doanh, cho con rể Trương Vĩnh Đức một chức quan. Từ đó Trương Vĩnh Đức theo Quách Uy gia nhập quân đội, nhiều lần lập được chiến công hiển hách.

Khi Quách Uy đăng cơ Hoàng đế, trở thành Chu Thái Tổ, Trương Vĩnh Đức được phong làm Phò mã Đô úy. Đến khi Chu Thế Tông Sài Vinh nối ngôi (Con nuôi của Chu Thái Tổ Quách Uy), Trương Vĩnh Đức tiếp tục ra trận chiến đấu với Bắc Hán và Nam Đường. Trong trận Cao Bình, Trương Vĩnh Đức hợp lực cùng Triệu Khuông Dận đánh bại quân Bắc Hán, lập được công lớn nên được thăng chức làm Điện tiền đô Điểm kiểm.

Trên đường trở về sau một lần tấn công Khiết Đan, Chu Thế Tông Sài Vinh phát hiện được một gói to trong đám cỏ lau, bên trong có một tấm gỗ lớn dài ba thước, khắc 5 chữ: "Điểm kiểm làm Thiên tử". Sau đó Chu Thế Tông liền hạ lệnh bãi miễn chức Điểm kiểm của Trương Vĩnh Đức, rồi giao cho Triệu Khuông Dận làm Điện tiền Cấm quân Thống soái.

Được cao nhân chỉ điểm

Trong thời gian làm việc chung, quan hệ của Trương Vĩnh Đức và Triệu Khuông Dận rất tốt. Trương Vĩnh Đức từng nhiều lần ủng hộ và tiến cử Triệu Khuông Dận. Vì vậy, khi Triệu Khuông Dận lập nên nhà Tống, Tống Thái Tổ rất tin tưởng Trương Vĩnh Đức, vô cùng ưu ái, quan tâm ông. Khi Tống Thái Tông Triệu Khuông Nghĩa kế vị vẫn ưu ái Trương Vĩnh Đức như trước, phong làm Tả vệ Thượng tướng quân. Thật ra, giữa Trương Vĩnh Đức và Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận và Tống Thái Tông Triệu Khuông Nghĩa có một mối duyên phận rất đặc biệt. Để tìm hiểu ngọn nguồn sự viện, chúng ta hãy xem những ghi chép của Tô Triết trong "Long xuyên biệt chí":

Vào thời Hậu Chu, Trương Vĩnh Đức phục vụ Chu Thế Tông Sài Vinh, làm Điện tiền Chỉ huy sứ. Trương Vĩnh Đức rất thích Đạo thuật nên thường có rất nhiều Đạo sĩ trong nhà. Một lần nọ, có một thư sinh chuẩn bị tham gia khoa cử đến gặp Vĩnh Đức, thế nhưng vừa gặp mặt đã mắc bệnh. Vị thư sinh này phải dưỡng bệnh trong nhà Vĩnh Đức vài năm mới dần dần khỏe lại.

Trương Vĩnh Đức đối xử rất tốt với vị thư sinh, nhưng khi vừa khỏi bệnh, anh ta đã muốn từ biệt để về nhà.

Trương Vĩnh Đức nói: "Vị huynh đệ này, ta đối xử với cậu không tệ, tại sao cậu lại muốn đi nhanh như vậy?"

Vị thư sinh trả lời: "Thưa đại nhân, tôi có một chút pháp thuật, nên sẽ thử một chút cho ngài xem rồi mới đi".

Vị thư sinh lấy ra một loại thuốc có thể biến thủy ngân thành vàng! Vĩnh Đức vô cùng kinh ngạc, liền lập tức muốn học.

Thế nhưng, vị thư sinh nói tiếp: "Đại nhân sẽ có đến 30 năm phú quý. Loại pháp thuật nhỏ nhoi này không đáng để học đâu!".

Tuy rằng Vĩnh Đức muốn giữ anh lại, nhưng làm thế nào cũng không được. Vị thư sinh nói: "Sau này chúng ta vẫn còn cơ hội gặp lại. Hai chúng ta sẽ gặp nhau ở bên bờ sông Hoài".

Khi Chu Thế Tông tấn công Thọ Xuân, Trương Vĩnh Đức cũng lên đường ra trận. Trương Vĩnh Đức rất giỏi về bắn cung, lại rất nổi tiếng nên khi ông tìm những nơi hoang dã để tập bắn cung, người đến xem rất đông. Có lúc tạo thành một bức tường người. Một ngày nọ, khi Trương Vĩnh Đức đang tập bắn cung, ông nhìn thấy trong đám người vây quanh có một vị hòa thượng nhìn rất quen mặt. Cố gắng nhìn thật kỹ, Trương Vĩnh Đức mới nhận ra đó chính là vị thư sinh đã ở lại nhà ông mấy năm trước. Trương Vĩnh Đức liền đưa người này trở về quân doanh, để anh ta nghỉ ngơi trong quanh trại.

Trương Vĩnh Đức vẫn còn nhớ đến câu nói của vị thư sinh nọ, nên đến nửa đêm, bèn cho những người xung quanh đi chỗ khác, rồi nhẹ nhàng hỏi: "Làm sao để tôi có thể giữ được 30 năm phú quý?"

Vị hòa thượng nói: "Nếu ngài gặp được hai người tuổi Hợi, hãy chăm sóc họ cho tốt, như vậy, ngài có thể giữ được phú quý!".

Ngày hôm sau, vị hòa thượng liền từ biệt rồi rời đi.

Vị thư sinh xuất hiện đúng như lời hẹn, chỉ có điều lúc này anh ta đã trở thành một người xuất gia (Hình minh họa) (Shutterstock)

Kỳ duyên gặp được hai người tuổi Hợi

Triệu Khuông Dận khi còn là thuộc hạ của Chu Thế Tông, ông anh dũng thiện chiến, lập được rất nhiều chiến công. Mặc dù danh tiếng của Triệu Khuông Dận ngày càng hiển hách, nhưng bởi vì có xuất thân thấp kém, nên yên ngựa, quần áo, và những thứ cần dùng khác đều không được cung cấp. Lúc này, Trương Vĩnh Đức thường mang tiền tài và những đồ trong nhà ra giúp Triệu Khuông Dận.

Trương Vĩnh Đức thấy Triệu Khuông Dận có tài năng hơn người, vừa có tiếng tăm, lại có nhiều chiến công hiển hách nên đã hỏi tuổi của Triệu Khuông Dận. Thì ra Triệu Khuông Dận là người tuổi Hợi. Biết được điều này, Trương Vĩnh Đức vô cùng vui mừng. Từ đó về sau, ông càng toàn tâm toàn lực hỗ trợ Triệu Khuông Dận. Với những thứ mà bản thân Trương Vĩnh Đức cần dùng, ông đều cho chuẩn bị hai phần. Tất cả những thứ Triệu Khuông Dận cần đều được Trương Vĩnh Đức mang đến.

Sau này, em trai của Triệu Khuông Dận là Triệu Khuông Nghĩa muốn kết hôn. Người con gái kia vốn là một tiểu thư khuê các nên Triệu Khuông Nghĩa phải tìm anh trai để thương lượng: "Phù thị là một gia đình giàu có, còn chúng ta lại nghèo, không có đủ sính lễ, đệ nên làm thế nào mới được?"

Triệu Khuông Dận nói với em trai: "Trương Thái Úy có quan hệ rất tốt với ta, đệ chỉ cần đến tìm ông ấy, nói rõ mọi việc và nhờ ông ấy giúp đỡ".

Triệu Khuông Nghĩa cầm thư của Triệu Khuông Dận đến gặp, Trương Vĩnh Đức liền tiếp đón nhiệt tình, mời Triệu Khuông Nghĩa vào phòng. Ông thấy Triệu Khuông Nghĩa cũng không giống người thường nên đã hỏi năm sinh. Ngờ đâu Triệu Khuông Nghĩa cũng là người tuổi Hợi! Trương Vĩnh Đức vô cùng vui mừng, đem tất cả tài sản trong nhà ra để giúp Triệu Khuông Nghĩa.

Khi Triệu Khuông Dận lập nên nhà Đại Tống, đăng cơ trở thành Hoàng đế, ông đã phong cho Trương Vĩnh Đức là Kiêm Thị trung, làm Võ thắng quân Tiết độ sứ. Sau này, có người vì tư thù cá nhân, vu cáo Trương Vĩnh Đức làm phản, Tống Thái Tổ nói rằng: "Trương Vĩnh Đức không phải là người tạo phản". Nói rồi ông ra lệnh đeo gông cho người vu cáo, đưa đến chỗ Trương Vĩnh Đức.

Trương Vĩnh Đức nói với tên phạm nhân này rằng: "Ngươi dám vu cáo ta tạo phản, lá gan cũng không nhỏ đâu", nói xong liền cởi bỏ gông cùm, đánh mấy mươi trượng, rồi thả đi. Tống Thái Tổ nghe được chuyện này, cảm thấy rất vui lòng.

Tống Thái Tông lên ngôi, cũng rất tin tưởng Trương Vĩnh Đức. Năm Thái Bình Hưng Quốc thứ sáu, Thái Tông phong cho Trương Vĩnh Đức làm Đặng Quốc Công. Lúc Tống Chân Tông lên ngôi, phong cho ông làm Vệ Quốc Công. Khi giặc Khiết Đan xâm phạm, Tống Chân Tông cho gọi Trương Vĩnh Đức vào điện, ban cho được ngồi, và hỏi về việc phòng thủ biên giới, còn trao cho ông trọng trách trấn thủ Đông Kinh.

Năm Đoan Củng thứ ba, Tống Thái Tông phong cho ông các chức như Kiểm hiệu Thái sư, Chương đức quân Tiết độ sứ, Tri thiên hùng quân...

Năm 73 tuổi, Trương Vĩnh Đức qua đời, Tống Chân Tông cho người đưa quan tài về kinh đô, truy tặng Trung thư lệnh, tổ chức tang lễ vô cùng long trọng.

Thật ra, mối nhân duyên kỳ lạ giữa Trương Vĩnh Đức và Tống Thái Tổ, Tống Thái Tông sớm đã được Trời cao định sẵn, còn vị thư sinh đắc Đạo kia đã mở ra cho ông cánh cửa này.

(Tài liệu tham khảo:"Long Xuyên biệt chí" của Tô Triệt thời Bắc Tông, "Cựu Ngũ Đại sử", "Tống sử")

Thái Nguyên - Epoch Times
Đức Nhân biên dịch

Văn hoá Lịch sử


BÀI CHỌN LỌC

Tìm được người tuổi Hợi, danh tướng hưởng 30 năm phú quý