Truyền kỳ về Tướng quân Washington: Nước Mỹ có hai Tổ quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người Mỹ chúng tôi có hai quê hương, một là Hoa Kỳ và một là Pháp!

Ngày 6 tháng 2 năm 1778, Hoàng gia và chính phủ Pháp đã công khai công nhận Hoa Kỳ là một quốc gia độc lập có chủ quyền, hai bên thiết lập quan hệ ngoại giao. Nói cách khác, chính phủ Pháp và Vua Louis XVI đã tuyên bố rõ ràng họ sẽ ủng hộ Hoa Kỳ trong cuộc chiến tranh giành độc lập.

Thomas Jefferson, Cha đẻ của bản “Tuyên ngôn Độc lập”, là một trong những vĩ nhân trí huệ nhất trong lịch sử nhân loại, đồng thời ông cũng là người hết sức kiệm lời, nếu nói, ông chỉ nói ra lời giá trị như vàng ngọc, và ông đã bày tỏ tình cảm của mình với nước Pháp như thế này: Người Mỹ chúng tôi có hai quê hương, một là Hoa Kỳ và một là Pháp!

Trong Lục quân Lục địa năm ấy, mặc dù Hầu tước Lafayette không thích Tướng Gates, nhưng vì thân phận đặc biệt của mình, quý công tử trẻ lịch lãm vốn là tâm điểm của mọi người dân thời bấy giờ, cũng vô tình bị cuốn vào vòng xoáy Âm mưu Conway. Khi đó, có một thế lực ngầm trong Quốc hội và quân đội đang chống lại Tướng Washington một cách dữ dội, nhưng trên khắp đất nước, không có ai dám coi thường Hầu tước Lafayette, người ủng hộ nền độc lập Mỹ!

Hầu tước Lafayette là nhà quý tộc giàu có nhất nước Pháp, những bất động sản thương mại giàu có nhất và giá trị nhất ở Paris đều thuộc về gia tộc Lafayette. Sau lưng ông còn là Hoàng gia Pháp với tiềm lực quốc gia hùng mạnh. Mặc dù nước Pháp thịnh vượng và huy hoàng nhất dưới sự trị vì của Vua Mặt Trời-Louis XIV, nhưng thời kỳ hoàng kim đó đã khép lại và trở thành lịch sử.

Đến thời Vua Louis XVI, tuy sức mạnh quốc gia, tầm nhìn và lòng dũng cảm của ông không sánh bằng ông nội Louis XIV của mình, nhưng sự hùng mạnh của quân đội Pháp vẫn ở vị trí số một và là điều hiển nhiên được công nhận bởi tất cả các quốc gia trên thế giới thời bấy giờ. Khi đó, chỉ có Pháp mới có thể chống chọi nổi các Đế quốc mặt trời không bao giờ lặn.

tướng washington
Chân dung Hầu tước La Fayette. (Ảnh: Wikipedia)

Có thể nói, Tiểu Hầu tước Lafayette là mẫu hình đại diện cho nước Pháp huy hoàng và cũng là đại diện cho thành công cách mạng rực rỡ, ví von thế này, quân đội nào “giành” được Hầu tước Lafayette, thì quân đội đó sẽ giành được sự ủng hộ của nước Pháp, và giành được nền độc lập của quốc gia.

Còn khi ấy, đối với nước Mỹ non trẻ chỉ mới thành lập một năm, và đối với Lục quân Lục địa chìm sâu trong chiến tranh mà nói, thì sự hỗ trợ của Pháp thực sự quan trọng biết nhường nào!

Anh và Pháp đã chiến đấu với nhau trong nhiều năm ở châu Âu như vậy, kẻ thù của kẻ thù có thể trở thành bạn tốt của nhau. Đặc biệt đại biểu cho hình tượng tình bạn này chính là Tiểu Hầu tước Lafayette - một chàng trai với gương mặt trong sáng, diện mạo thanh lịch và tuấn tú, là chiến binh dũng cảm nhất trên chiến trường. Với ấn tượng như vậy, không ai là không yêu mến Lafayette, ngay cả Tướng Gates, người đứng đầu âm mưu Conway, cũng không ngoại lệ.

Mặc dù Tướng Gates rất muốn thay thế Tướng quân Washington làm Tổng tư lệnh Lục quân Lục địa, nhưng ông cũng muốn thu phục, lôi kéo và làm hài lòng phụ tá Lafayette bên cạnh Tướng Washington. Hầu tước Lafayette là “đứa trẻ” duy nhất có lòng trung thành và tình cảm gắn bó sâu sắc với Tướng Washington, Tướng quân đi đến đâu thì Lafayette theo sát đến đó như hình với bóng, là điều mà ai ai cũng nhìn thấy hết sức rõ ràng. Khi đó, tướng Gates chủ trương mở rộng chiến tuyến đến Quebec, Canada. Hầu tước Lafayette được giao nhiệm vụ mới và được cử đến mặt trận Canada để hỗ trợ chiến đấu.

La Fayette và Washington.
La Fayette và Washington. (Ảnh: Wikipedia)

Quebec, Canada, là một khu vực nói tiếng Pháp, ngôn ngữ chính thức vẫn là tiếng Pháp. Quebec ban đầu được phát triển bởi các nhà thám hiểm người Pháp, nó cũng được biết đến với cái tên Tân Pháp (New France), được hình thành từ vùng đất mới vào thế kỷ 17. Trong chiến tranh bảy năm ở Tân Pháp, đến năm 1763, chính phủ Pháp bại trận đã miễn cưỡng nhượng lại Canada cho Anh.

Bấy giờ, khi nước Mỹ sắp giành độc lập và tách khỏi Anh, tâm lí của nhiều thành viên Quốc hội và các tướng quân đã tự động xếp Canada thành địa bàn của Mỹ. Vì vậy Quốc hội đặc phái Hầu tước Lafayette đi giám sát cuộc chiến ở Quebec, họ nghĩ, để một nhà quý tộc Pháp ứng phó với những người Canada nói tiếng Pháp ở Quebec, thật là sự sắp xếp hết sức hợp tình hợp lý!

Tuy nhiên, Hầu tước Lafayette lại không nghĩ như vậy, phải rời xa Tướng quân Washington trong tình thế nguy nan, và lúc lòng người xảo quyệt như vậy, tất nhiên là điều Lafayette không muốn. Vậy nên ông đã viết một bức thư gửi Chủ tịch Quốc hội mới được bổ nhiệm, cũng là cha của Laurens, người bạn thân thiết của mình. Nội dung bức thư với ngữ khí tức giận, và bày tỏ lập trường của bản thân: Dù người Mỹ các vị tranh chấp nội bộ hay nổi dậy ra sao, thì đó là việc của các vị, tôi là người ngoài nhìn vào cũng cảm thấy xấu hổ thay cho các vị. Tuy nhiên, bản thân Lafayette thuộc về quân đội của Tướng Washington, thuộc về Quốc hội, nên cũng không thể có sự lựa chọn khác!

Suy cho cùng thì Hầu tước Lafayette cũng là một người lính, tuân theo mệnh lệnh là nghĩa vụ của quân nhân, nên Lafayette chỉ còn cách lên đường mà thôi.

Vào ngày 24 tháng 1, Hầu tước Lafayette rời Bộ Tư lệnh Washington ở Thung lũng Forge, dẫn đầu một nhóm binh sĩ, cưỡi ngựa thẳng tiến về Quebec, Canada.

Trên đường đi, nhóm người của Hầu tước Lafayette cũng cần đề phòng những cuộc tấn công xuất quỷ nhập thần của những thổ dân da đỏ. Những người da đỏ đáng thương này, họ không chỉ chiến đấu với những người Mỹ đang sinh sống trên cùng một vùng đất, mà giữa các bộ lạc còn có mối bất bình sâu sắc với nhau. Chỉ vì lý do như vậy mà phải đánh nhau, đánh tới đánh lui, họ bị cuốn vào những cuộc chiến dai dẳng không có hồi kết nơi rừng sâu và thung lũng lạnh giá.

Hầu tước Lafayette cùng binh lính hành quân hơn 10 ngày, trên đường không thể tránh khỏi va chạm với những người da đỏ này và các cuộc chiến của họ.

Là một người Pháp, Hầu tước Lafayette thiên bẩm có tài ăn nói và ngoại giao, nên nhiều khi cũng không cần dùng đến kiếm cung hay súng ống. Hơn nữa, Lafayette nghĩ, kẻ thù của người da đỏ đã đủ lộn xộn rồi, tại sao mình phải bận tâm hay nhúng chân vào làm gì? Vì vậy, trong chuyến đi tới Quebec lần này, Hầu tước Lafayette đã chiêu mộ một nhóm binh lính từ bộ tộc da đỏ, góp thêm nhân lực cho Lục quân Lục địa.

Vào tháng Hai, ở phía Bắc New York, gió thổi và tuyết rơi, càng đi xa về phía Bắc, thời tiết càng lạnh, tuyết phủ càng dày. Hầu tước Lafayette viết thư cho Tướng quân Washington, chàng trai trẻ nói rằng: “Chúng tôi đang hướng về phương Bắc, thời tiết xấu trên đường đi, gió thổi tuyết rơi trên đầu, đôi khi còn có mưa đá. Khi bước chân của chúng tôi càng gần Quebec, cũng là lúc tôi cảm thấy mình càng xa Tướng quân, khoảng cách giữa chúng ta ngày càng xa xôi biết mấy…”

tướng washington
Tranh vẽ George Washington của Gilbert Stuart năm 1797. (Ảnh: Wikipedia)

Sau hơn một tháng bối rối ở Quebec, Lafayette nhận được lệnh từ Quốc hội rằng kế hoạch ban đầu tấn công Quebec đã bị hủy bỏ, anh cần trở lại Thung lũng Forge và quay về tiếp tục phụ tá Tướng quân Washington. Hầu tước Lafayette vội vã lên đường.

Từ Canada trở về Thung lũng Forge, khi đến khu vực New York thì nhận được tin tốt lành: Tại Paris, ngày 6 tháng 2 năm 1778, Hoàng gia Pháp và Đại sứ Hoa Kỳ tại Pháp, Ngài Benjamin Franklin đã ký “Hiệp ước Liên minh”, thiết lập liên minh quân sự giữa Mỹ và Pháp để cùng nhau chống lại Anh.

Ngoài Hiệp ước Liên minh, hai bên còn ký kết “Hiệp ước Thân thiện và Thương mại”, nhằm thúc đẩy trao đổi thương mại giữa hai nước và mang lại lợi ích chung.

Điều này có nghĩa là chính phủ và hoàng gia Pháp đã công khai công nhận Hoa Kỳ là một quốc gia độc lập có chủ quyền, và hai bên đã thiết lập quan hệ ngoại giao. Nói cách khác, chính phủ Pháp và Vua Louis XVI đã tuyên bố rõ rằng họ sẽ hỗ trợ Hoa Kỳ trong cuộc chiến tranh giành độc lập! Đây là tin tốt cho người dân Hoa Kỳ và Quốc hội Hoa Kỳ lúc bấy giờ, bởi những tháng ngày ảm đạm đã qua, mùa đông u ám đã nhường chỗ cho ánh mặt trời rực rỡ bốn phương!

Hầu tước Lafayette nghe được tin thì vui mừng quá đỗi, không sao ngăn được những giọt nước mắt hạnh phúc… Vì hơn ai hết, Lafayette biết Lục quân Lục địa và Tướng Washington tại Thung lũng Forge cần một tin tuyệt vời như thế nào!

La Fayette và Washington ở Valley Forge.
La Fayette và Washington ở Valley Forge. (Ảnh: Wikipedia)

Vì vậy mà Thomas Jefferson, Cha đẻ của bản “Tuyên ngôn Độc lập”, đã bày tỏ tình cảm của mình với nước Pháp như thế này: Người Mỹ chúng tôi có hai quê hương, một là Hoa Kỳ và một là Pháp!

Năm 1778, bất chấp thế lực của Anh mạnh ra sao, nước Pháp vẫn không e dè mà ủng hộ Mỹ trong cuộc chiến tranh giành độc lập, còn công khai công nhận Mỹ là một quốc gia độc lập có chủ quyền thông qua bản Hiệp ước Liên minh. Sự ủng hộ tuyệt đối này còn được thể hiện qua món quà vô giá là bức Tượng Nữ thần Tự do soi sáng thế giới (Liberty Enlightening the World). Với lời chúc phúc này, nước Mỹ đã thật sự tự do trong suốt hơn 240 năm qua.

Hãy nhìn vào bối cảnh nước Mỹ hiện nay, khi mà độc lập và tự do của Mỹ lại một lần nữa bị đe dọa bởi chính những lãnh đạo người Mỹ, hay nói đúng hơn là những người cầm đầu phe cánh tả và quốc gia ủng hộ nó: ĐCS Trung Quốc. Nước Mỹ lần đầu tiên đối diện với cuộc bầu cử gian lận lớn nhất, là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử Mỹ hơn 200 năm qua, là cuộc bầu cử đỏ dưới sự thao túng vĩ mô từ chế độ độc tài Trung Quốc.

TT washington và tt Trump
TT Trump đã nhiều lần lặp lại: “Nếu như Biden thắng cử thì ĐCSTQ sẽ thắng.” (Ảnh: NTD Việt Nam tổng hợp)

Bất kỳ công dân nào hay bất kỳ quốc gia nào cũng thấy rõ rằng, Tổng thống Trump cự tuyệt xu hướng chủ nghĩa xã hội, trong thời khắc mà Trung Cộng dùng thủ đoạn bao vây bên ngoài cuộc bầu cử, nhưng thực chất là nhúng cả hai tay vào một cách trắng trợn, thì ông Trump đã nhiều lần lặp lại: “Nếu như Biden thắng cử thì ĐCSTQ sẽ thắng.”

ĐCSTQ là ai, nó đã làm được những gì cho quốc gia của nó hay mang lại những thành tựu gì cho nhân loại? Có lẽ không cần định nghĩa, bởi hễ nhắc đến ĐCSTQ, không ai là không biết đến lịch sử giết chóc, giả dối và khủng bố của nó, lá cờ máu tanh của nó đã phủ trùm khắp các quốc gia rồi, ngày nay nó còn nắm giữ tư cách là đại bản doanh của chủ nghĩa cộng sản trên toàn thế giới.

Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu ĐCSTQ chống lưng và ủng hộ Biden thắng cử bằng mọi thủ đoạn, liệu độc lập và tự do thực sự của nước Mỹ sẽ tồn tại trong bao lâu? Bầu trời xanh của Mỹ sẽ đổi màu thành đỏ chăng? Liệu ngọn đuốc tự do đã tỏa sáng mấy trăm năm qua trên lãnh thổ Hoa Kỳ có thể tiếp tục cháy sáng nữa không? Điều này tùy thuộc vào sự lựa chọn của bạn, cũng tùy thuộc vào Tân tổng thống tương lai của nước Mỹ là ai?!

Cao Nguyên
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Truyền kỳ về Tướng quân Washington: Nước Mỹ có hai Tổ quốc