Văn hoá và lối sống khác biệt ở Áo cần chú ý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có rất nhiều người Châu Á đến Áo để du lịch, học tập, làm việc hoặc định cư. Trong tiếp xúc với người Áo, không tránh khỏi sẽ cảm thấy có những điểm khác biệt trong cuộc sống và văn hóa.

Nếu bạn có thể hiểu thêm về hành vi và cách xử thế của người Áo, cuộc sống của bạn suôn sẻ hơn và hòa nhập tốt hơn vào đất nước. Vậy về nếp sống, văn hóa nơi đây cần chú ý những gì?

Không bao giờ vượt đèn đỏ dù có hay không có xe tới

Đối với một số người, nếu họ phải chờ đèn đỏ ở ngã tư mà không nhìn thấy có xe bên trái hoặc bên phải, họ sẽ băng thẳng qua đường. Nhưng ở Áo, mọi người sẽ đợi cho đến khi đèn xanh bật lên rồi mới sang đường. Tại sao? Vì tại Áo nếu qua đường lộn xộn sẽ bị cảnh sát bắt và có thể bị phạt nặng. Ngoài ra, nó cũng liên quan đến phẩm chất của người Áo, họ tin rằng khi các quy tắc được đặt ra, mọi người nên tuân thủ chúng, như thế mới có thể hình thành trật tự xã hội tốt. Họ cũng rất chú trọng đến quyền ưu tiên dành cho người đi bộ, và thông thường các phương tiện phải nhường đường cho người đi bộ.

Không bao giờ vượt đèn đỏ dù có hay không có phương tiện giao thông nào đi tới. (Ảnh: Burgtheater, Áo; Nguồn: Pixabay)
Không bao giờ vượt đèn đỏ dù có hay không có phương tiện giao thông nào đi tới. (Ảnh: Burgtheater, Áo; Nguồn: Pixabay)

Nước uống đẳng cấp thế giới

Khoảng một nửa lượng nước của Áo đến từ các suối nước trên núi Alps, và nửa còn lại được lấy từ các tầng chứa nước tự nhiên, vì vậy chất lượng nước máy rất tốt, và nó là một trong những loại nước tốt nhất trên thế giới về độ tinh khiết và hương vị, đứng trong top 5 thế giới nước uống tốt nhất. Nước ở thủ đô Vienna, chảy từ nguồn tự nhiên từ các ngọn núi xuống các hồ chứa của thành phố, thậm chí không cần máy bơm nước.

Tiêu chuẩn vệ sinh nước máy của Áo đã đạt đến mức "trẻ sơ sinh có thể uống trực tiếp". Vì vậy, khách du lịch ở đây, hầu như không cần phải đi siêu thị để mua nước đóng chai.

Nước uống đẳng cấp thế giới (Nguồn: Pixabay)
Nước uống đẳng cấp thế giới (Nguồn: Pixabay)

Người Áo lịch sự và coi trọng sự đúng giờ

Ở Áo, mọi người sẽ có thói quen chào hỏi, dù đi trên đường hay gặp thoáng qua, dù là gặp người lạ, họ cũng đều có thói quen lên tiếng thăm hỏi, ở đâu cũng có thể cảm nhận được sự ân cần, tốt bụng và lịch sự của người Áo

Ngoài ra, người Áo rất có tinh thần đúng giờ. Vì vậy, nếu không thể đến hẹn đúng giờ, bạn nên cho đối phương biết trước, nếu đến muộn mà không báo trước sẽ bị coi là bất lịch sự.

Người Áo rất chú ý đến trang phục

Người Áo có yêu cầu cao về trang phục và ăn mặc, họ theo đuổi sự sang trọng và tinh tế, đặc biệt là ở văn phòng, nơi kinh doanh hoặc khi đi xem biểu diễn trong nhà hát, họ rất chú trọng đến trang phục của mình. Vào những dịp này, nam giới nên mặc đồ Tây lịch sự, cao cấp với áo sơ mi trắng chất lượng tốt và cà vạt đã chọn lựa kỹ; nữ giới nên mặc váy với chất liệu vải và được chế tác tinh tế, hoặc một chiếc váy trang trọng, đeo hoa tai, vòng cổ, nhẫn, trâm cài và các phụ kiện khác thật đẹp. Màu sắc quần áo yêu thích của họ là màu đậm, đơn sắc và hoạ tiết đơn giản. Người Áo rất chú ý đến chất lượng quần áo, nhưng họ rất khiêm tốn, họ không thích quá phô trương hay những trang phục quá lố, lại càng không muốn dùng cách này để trở thành tâm điểm của mọi người.

Quà tặng không được quá đắt

Dưới ảnh hưởng của văn hóa Công giáo, ở Áo, khi được người thân hoặc bạn bè mời tới thăm, thông thường họ sẽ mang theo một món quà khi đến thăm. Nhưng cần chú ý, quà tặng không nên quá đắt tiền, càng không nên xa xỉ, chỉ cần một bó hoa tươi, một hộp sôcôla, một chai rượu, v.v. Những món quà này thích hợp cho các ngày lễ trọng đại như sinh nhật, đám cưới và các lễ hội lớn như Giáng sinh và Năm mới. Nếu gia đình bạn đến thăm có trẻ em, bạn cũng có thể chỉ mang quà cho trẻ, không cần phải tặng quà cho người khác.

Người nhận quà cần mở ngay gói quà để xem và bày tỏ lòng biết ơn, thể hiện sự tôn trọng với người tặng. Việc không trực tiếp mở gói quà bị coi là bất lịch sự.

Tặng một bó hoa tươi là được (Nguồn ảnh: Pixabay)
Tặng một bó hoa tươi là được (Nguồn ảnh: Pixabay)

Mời người Áo đi ăn, ai là người thanh toán?

Theo phong cách của người Châu Âu, việc đi ăn cùng nhau là và chia tiền thanh toán là rất phổ biến, không ai nợ ai. Nhưng ở Áo, đây không phải như vậy. Nếu bạn nói với bạn bè của mình rằng: Chúng ta hãy đi ăn uống gì đó. Điều đó có nghĩa là bạn muốn phải thanh toán toàn bộ hóa đơn! Khi bạn nói những lời này, hãy suy nghĩ cẩn thận.

Ở Áo, ai đưa ra lời mời, người đó trả hóa đơn, đó là quy định của người Áo.

Chó cưng ở khắp mọi nơi

Người Áo rất yêu động vật, nhiều gia đình họ đều nuôi chó cưng. Pháp luật cũng rất khoan dung với chúng. Người chủ có thể đưa chó của họ đến sân bay, văn phòng, tàu điện ngầm, xe buýt, và thậm chí cả nhà hàng và quán cà phê. Một số chủ nhà hàng cũng là những người yêu chó, thường chuẩn bị những chậu chó đặc biệt cho chó của khách hàng, cung cấp nước và thức ăn cho chó. Bình thường, những con chó cũng rất thân thiện với con người. Đừng ngạc nhiên nếu một con chó đột nhiên xuất hiện bên cạnh bạn khi bạn đang ăn ở nhà hàng, lắc đuôi với bạn, đó là biểu hiện làm thân với bạn.

Ở Áo, người và chó luôn chung sống hòa thuận.

Người và chó sống hòa thuận ở Áo (Ảnh: Pixabay)
Người và chó sống hòa thuận ở Áo (Ảnh: Pixabay)

Người Áo thích cách nói chuyện trực tiếp

Đối với một số người hay nói chuyện, nói về tình hình thời tiết là mở đầu rất phổ biến. Nhưng ở Áo, không nên làm vậy. Ở bến xe hay sân bay, người ta hiếm khi bắt chuyện với người lạ. Người Áo không thích lãng phí thời gian, càng không thích cũng lời vô nghĩa. Họ cho rằng, dù là giữa người quen hay người lạ, có vấn đề gì thì nên nói thẳng, chú trọng tính thiết thực, hiệu quả, đi thẳng vào vấn đề, đi thẳng vào vấn đề.

Các chủ đề mà người Áo thích đàm luôn: về những cảnh đẹp tự nhiên khiến mọi người trầm trồ, nghệ thuật kiến trúc, văn hóa, kịch và âm nhạc... Chủ đề về âm nhạc cổ điển thậm chí còn hoan nghênh. Họ thích những cuộc trò chuyện có ý nghĩa và khi nói chuyện với họ, tránh rơi vào chủ đề thô tục và cố gắng tránh liên quan đến đời tư cá nhân.

Âm nhạc là chủ đề mà người Áo thích nói đến. Trong ảnh là nhà soạn nhạc người Áo Johann Strauss (Nguồn: Pixabay)
Âm nhạc là chủ đề mà người Áo thích nói đến. Trong ảnh là nhà soạn nhạc người Áo Johann Strauss (Nguồn: Pixabay)

Trên đây là một số chia sẻ và kinh nghiệm tổng hợp về lối sống tại Áo, hy vọng sẽ hữu ích với các bạn.

Minh An

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Văn hoá và lối sống khác biệt ở Áo cần chú ý