“Vén màn bí ẩn văn minh tiền sử”: Văn minh Atlantis

Giúp NTDVN sửa lỗi

Truyền thuyết về lục địa Atlantis bắt nguồn từ hai cuốn sách của nhà triết học Hy Lạp cổ đại Plato là “Critias” và “Timaeus”.

Trong “Timaeus”, Plato giới thiệu về quốc đảo Atlantis huyền thoại:

Nằm đối diện với eo biển ‘Trụ cột của Hercules’ (eo biển Gibraltar) có một đảo quốc rộng lớn, diện tích lớn hơn cả Libya và châu Á hợp lại. Từ đây người ta có thể đi đến những hòn đảo khác, và từ những đảo này người ta có thể du hành đến toàn thể lục địa ở bên kia đại dương. Đảo quốc ấy chính là vương quốc Atlantis trong truyền thuyết. Nắm giữ Atlantis là một đế chế vĩ đại cai trị toàn bộ đảo quốc và một số hòn đảo khác cũng như một phần lục địa, từ Libya cho đến tận Ai Cập, và từ châu Âu cho đến tận Tyrrhenia.

Thế nhưng, trong những ngày huy hoàng nhất của mình, Atlantis bất ngờ bị động đất và sóng thần nhấn chìm, chỉ trong một ngày đêm toàn bộ đảo quốc hùng mạnh trầm xuống đáy biển.

Atlantis - đại lục đã mất

Truyền thuyết kể rằng người sáng lập vương triều Atlantis là Thần biển Poseidon. Lúc ấy trên hòn đảo nằm giữa biển khơi có một thiếu nữ tên là Cleito, cha mẹ nàng đều đã qua đời. Thấy nàng sống lẻ loi đơn độc, Poseidon đã kết hôn với nàng và sinh được năm cặp song sinh, trong đó người con trai cả được đặt tên là Atlas. Thần biển Poseidon phân chia hòn đảo thành mười khu, mỗi khu do một người con trai cai quản, riêng Atlas được phong làm người thống trị tối cao. Bởi vì cậu con trai cả tên là Atlas nên vương quốc mà cậu cai quản được gọi là “Atlantis”.

Một cuốn sách khác là “Critias” ghi chép lại lời kể của Critias - một môn sinh của Socrates. Critias kể lại câu chuyện mà anh nghe được từ ông cố của mình là cụ Dropides, bản thân cụ Dropides cũng nghe kể lại từ một thi nhân Hy Lạp tên là Solon - người thông thái nhất trong bảy nhà hiền triết của Hy Lạp cổ đại. Trong một lần du hành đến Ai Cập, Solon đã nghe một thầy tu già ở Ai Cập tiết lộ về Atlantis. Câu chuyện ấy đại khái như sau:

Trên Đại Tây Dương nằm cách xa về phía tây so với Địa Trung Hải có một đại lục tự hào với nền văn minh rực rỡ, ở đó trình độ phát triển khiến người ta khó có thể tưởng tượng được. Đại lục ấy có vô số vàng bạc, tất cả cung điện đều được bao quanh bởi những bức tường bằng vàng và bạc, khắp nơi đều vàng son lộng lẫy, rực rỡ huy hoàng.

Ở trung tâm là ngôi đền thánh dành riêng cho Cleito và Thần Poseidon. Ngôi đền của Poseidon có chiều dài bằng sân vận động, chiều rộng bằng nửa sân vận động, tất cả mặt ngoài của ngôi đền đều phủ bạc, còn các tháp nhọn thì dát vàng. Mái đền bằng ngà voi được chạm trổ kỳ lạ, khắp nơi đều là vàng, bạc và Orichalcum, trên tất cả các bộ phận như tường, cột và sàn đều được phủ một lớp Orichalcum. Trong đền thờ, người ta đặt những bức tượng bằng vàng, trong đó có bức tượng một vị Thần đang đứng trên cỗ xe kéo bởi sáu con ngựa có cánh, bức tượng lớn đến mức có thể chạm tới nóc tòa nhà. Xung quanh ngôi đền đặt những bức tượng bằng vàng của tất cả con cháu của mười vị vua và hoàng hậu của họ, bên cạnh đó còn có các cung điện tráng lệ đáp lại sự vĩ đại của vương quốc và sự vinh quang của ngôi đền.

Tượng Poseidon từ Milos, thế kỉ thứ 2 trước Công Nguyên
Tượng Poseidon từ Milos, thế kỉ thứ 2 trước Công Nguyên. (WIkipedia)

Người dân Atlantis tuân theo pháp luật của Thần biển Poseidon nên đời đời được an cư lạc nghiệp. Những pháp luật này được khắc trên cây cột Orichalcum đặt tại điện thờ ở trung tâm đảo quốc.

Trong nhiều thế hệ, chừng nào bản chất thiêng liêng vẫn còn tồn tại, chừng nào họ còn tuân theo luật pháp và có lòng kính ngưỡng với vị Thần tạo ra họ, thì họ vẫn được hưởng phúc lạc đời đời. Họ sở hữu những tinh thần chân chính, họ tôn sùng đức hạnh và coi thường mọi thứ vật chất, họ coi nhẹ việc sở hữu vàng bạc và các tài sản khác, vinh hoa và giàu có cũng không tước đi sự tự chủ của họ. Họ tỉnh táo và thấy rõ rằng tất cả của cải có được là nhờ đức hạnh và tình bằng hữu với nhau.

Nhưng khi phần thiêng liêng bắt đầu phai nhạt, đạo đức trượt xuống theo thói đời phàm tục thì họ đã đánh mất món quà quý giá nhất của mình. Kết quả là, các vị Thần giáng tai họa trừng phạt những con người tội lỗi này. Sau một cơn đại địa chấn, cả lục địa trầm xuống đáy biển, nền văn minh Atlantis cũng dần dần chìm vào quên lãng.

Kết quả khảo cổ học

Theo Plato, Atlantis chìm xuống đáy biển cách nay hơn 11.000 năm. Plato cũng nhấn mạnh rằng, truyền thuyết Atlantis là câu chuyện có thật, hoàn toàn không phải hư cấu của bản thân ông. Plato cũng đích thân đến Ai Cập thỉnh giáo các tu sĩ danh tiếng thời bấy giờ. Nếu những điều ông nói là thực, vậy thì từ hơn 11.000 năm trước nhân loại đã sáng tạo ra nền văn minh.

Nhưng Atlantis nằm ở đâu? Vào những năm 1960, trong vùng biển Bermuda cũng như tại các đáy biển phụ cận quần đảo Bahamas và bán đảo Florida, người ta lần lượt phát hiện nhiều kỳ tích làm chấn động thế giới.

Vào năm 1968, trong khu vực đảo Bimini thuộc quần đảo Bahamas mặt biển bỗng trở nên yên tĩnh lạ thường, nước biển trong suốt như pha lê nhìn thấu đến tận đáy. Một nhóm thợ lặn đang trên thuyền trở lại Bimini bỗng reo lên: “Dưới đáy biển có con đường lớn!”. Đó là con đường lát cự thạch nằm dưới đáy biển. Con đường này được xây từ những viên gạch đá hình chữ nhật và hình đa giác, mỗi viên có kích thước và độ dày mỏng khác nhau được sắp xếp ngay ngắn, đường nét tươi sáng rõ ràng. Có phải đây chính là con đường Atlantis huyền thoại?

Đầu những năm 1970, một số nhà khoa học đến vùng phụ cận quần đảo Açores ở bắc Đại Tây Dương, cách Bồ Đào Nha khoảng 1.360km về phía tây. Họ lấy mẫu khoan từ đáy biển ở độ sâu 800m và thực hiện giám định khoa học, phát hiện đó là mảng lục địa từ 12.000 năm trước. Kết luận này cũng phù hợp một cách đáng kinh ngạc với mô tả của Plato. Liệu có phải đây chính là nơi Atlantis đã chìm xuống năm xưa?

Năm 1974, tàu khảo sát của Liên Xô đã chụp tám bức ảnh dưới Đại Tây Dương, ghép các bức ảnh lại sẽ thấy một tòa kiến trúc nhân tạo khổng lồ từ thời cổ đại. Liệu có phải đây chính là công trình mà người Atlantis đã xây dựng?

Năm 1979, một số nhà khoa học Mỹ và Pháp phát hiện có một kim tự tháp dưới đáy “Tam giác quỷ” Bermuda. Đáy tháp dài khoảng 300m, cao 200m, đỉnh tháp cách mặt nước biển 100m, có thể thấy kim tự tháp này lớn hơn nhiều so với đại kim tự tháp của Ai Cập. Phần dưới tháp có hai cửa động rất lớn, nước biển chảy qua động với tốc độ đáng kinh ngạc.

Năm 1985, hai thủy thủ người Na Uy phát hiện một tòa thành cổ ở khu vực biển “Tam giác quỷ”. Trong những bức ảnh mà họ chụp được có thể thấy nhiều đại lộ và đường phố ngang dọc đan xen, các căn nhà mái vòm cùng với đấu trường, tự viện… Họ reo lên: “Không còn gì nghi ngờ nữa, đây chính là Atlantis! Tất cả đều giống hệt với lời miêu tả của Plato!”.

Nhưng đáng tiếc là, cho đến nay vẫn chưa có nhà khoa học nào chứng minh những tàn tích kể trên là kiến trúc thuộc về Atlantis. Ví dụ như kim tự tháp dưới đáy Bermuda được khám phá qua các dụng cụ trên mặt biển, rất có thể đó chỉ là một đỉnh núi có hình chóp nhọn chứ không thực sự là kim tự tháp. Vậy nên, mọi nhận định vẫn chỉ là phỏng đoán.

Bản đồ Atlantis của Athanasius Kircher vẽ năm 1669, Atlantis nằm ở giữa Đại Tây Dương. (Ảnh: Wikimedia Common)

Kết luận duy nhất có thể đưa ra là, đã từng có một khối lục địa bị trầm xuống đáy Đại Tây Dương. Chỉ tiếc là, cho đến nay vẫn chưa có nhà khảo cổ nào phát hiện được tàn tích dưới đáy Đại Tây Dương chính là Atlantis, do đó truyền thuyết về lục địa đã mất vẫn mãi là ẩn đố thiên cổ.

Hồi ức Atlantis

Từ hai cuốn sách đối thoại của Plato, chúng ta biết Atlantis có nền văn minh cao cấp và vô cùng phồn vinh, thịnh vượng. Nhưng khi đạo đức bắt đầu hủ bại thì toàn bộ nền văn minh cũng đột ngột biến mất trong thảm họa.

Một người phụ nữ tên là Ingrid Bennett cho biết: bà có thể nhớ được kiếp sống khi còn là nữ tu sĩ ở Atlantis. Những miêu tả của Ingrid không chỉ vẽ nên bức tranh sống động về nền văn minh Atlantis, mà còn cho chúng ta manh mối vì sao Atlantis lại bị hủy diệt.

Ingrid Bennett kể rằng, Atlantis có trình độ công nghệ rất cao, khoa học của họ phát triển trên cơ sở đồng nhất tinh thần và vật chất. Họ tận dụng nguồn năng lượng pha lê, chỉ cần một khối pha lê khổng lồ là có thể cung ứng cho nhu cầu năng lượng của toàn thành phố. Không chỉ vậy, pha lê kết hợp cùng thảo dược và hương thơm có thể thay thế các liệu pháp trị bệnh. Đối với việc trị bệnh, họ dùng âm nhạc để trị liệu cho đôi tai, dùng hương thơm trị liệu cho mũi. Người Atlantis tin rằng thân tâm hợp nhất, họ biết cách ứng dụng từ trường và năng lượng vô hình, đối với họ tinh thần không phải là thứ mơ hồ trống rỗng mà xác thực có thể cải biến những thứ trong trạng thái vật chất.

Về công cụ giao thông, người Atlantis vận dụng năng lượng từ trường để điều khiển các phương tiện tương tự như đĩa bay. Bà Ingrid nói: “Chúng tôi có những chiếc máy bay không khác gì đĩa bay. Chúng cất cánh và hạ cánh theo chuyển động tròn, kết hợp với các luồng không khí tạo ra bởi năng lượng từ trường. Những phương tiện này thường được sử dụng cho những chuyến đi dài. Còn đối với những chuyến đi ngắn, chúng tôi sử dụng một dạng xe tay ga có thể chở hai người. Cái này có động cơ giống như thủy phi cơ và cũng hoạt động trên các trường năng lượng từ trường giống như tàu vũ trụ. Các hàng hóa như thực phẩm, đồ gia dụng hoặc bất kỳ đồ vật lớn nào cũng được vận chuyển theo cách tương tự bằng các phương tiện lớn được gọi là Sub-bers”.

Người Atlantis chú trọng vào tính hài hòa trong chỉnh thể, sức mạnh tinh thần đã trở thành một nguồn năng lượng hữu hiệu vượt xa dây cáp và sóng điện mà chúng ta đang sử dụng hiện nay.

“Atlantis là một nền văn minh khổng lồ, nơi các con tàu liên lạc mang tin tức từ khắp mọi nơi. Rất nhiều thông tin được thu nhận bằng thần giao cách cảm bởi những Người Khôn Ngoan. Họ có khả năng tiếp nhận đặc biệt, không khác gì một trạm vệ tinh. Họ rất chính xác, và công việc của họ chỉ đơn giản là nhận thông tin đến từ các địa khu khác nhau. Khối pha lê lớn cũng được sử dụng theo cách này. Chúng tôi không có bệnh tật nào quá nghiêm trọng. Các phương pháp chữa bệnh bao gồm nhiều phương pháp toàn diện mà chúng ta sử dụng ngày nay. Pha lê, liệu pháp màu sắc, âm nhạc, hương thơm và thảo mộc được kết hợp để tạo ra một phương pháp chữa bệnh hoàn chỉnh”.

Nếu như người hiện đại chú trọng bồi dưỡng tài năng và tri thức thì người Atlantis lại chú trọng vào sự phát triển về mặt tâm linh. “Những suy nghĩ và rung động tích cực là một phần quan trọng của quá trình học tập. Điều này cho phép linh hồn đạt được tiềm năng cao nhất. Sự rung động của cơ thể và tâm trí càng cao thì sự rung động của tâm hồn càng lớn. Tâm trí bên trong càng tích cực thì nó càng phản ánh tâm trí bên ngoài hoặc con người có ý thức của bạn. Khi cả hai đồng điệu sẽ mang đến một thế giới tích cực. Những người không tuân theo điều này sẽ rơi vào lòng tham và quyền lực”, bà Ingrid nói.

Tuy nhiên, người Atlantis quá nhấn mạnh vào sự tôn trọng cá thể đến mức họ khoanh tay không can thiệp trước những hành vi vô đạo đức. Một số người phóng túng tình dục, thậm chí giao phối với động vật, làm ra những hành vi suy đồi biến bị, điên đảo nhân luân. Cũng có người cải biến các nguyên tố cơ bản của vũ trụ để điều tiết khí hậu, rồi họ tự vỗ ngực coi bản thân là Thượng Đế.

Bà Ingrid kể lại: “Công nghệ phát triển đến mức chúng tôi bắt đầu thay đổi các thành phần của không khí và nước. Đây là những gì cuối cùng đã gây ra sự phun trào của Atlantis. Bốn yếu tố: không khí, nước, lửa và đất là nền tảng cơ bản và ổn định nhất của hành tinh chúng ta. Nỗ lực kết hợp hoặc thay đổi bất kỳ yếu tố nào trong số đó là trái với Luật Thiêng Liêng. Những người trong lĩnh vực khoa học coi việc kiểm soát các nguyên tố là quyền lực và vinh quang. Họ tự coi mình ở trên loài người và muốn đóng vai Thiên Chúa bằng cách kiểm soát các yếu tố cơ bản của trái đất này”.

Trong hồi ức của Ingrid, thảm kịch Atlantis diễn ra vô cùng bất ngờ: vỏ Trái Đất biến động, sóng thần dâng cao và núi lửa phun trào dữ dội. Con người bị nước và lửa nhấn chìm trong tiếng kêu la thảm thiết, trong chớp mắt toàn bộ Atlantis biến mất vào biển nước mênh mông.

“Tôi nhớ ngày dài nhất, ngày cuối cùng, phút cuối cùng… Trái đất gập lại, có động đất, phun trào, hỏa hoạn (...) Tôi hy vọng cái chết của tôi sẽ đến nhanh chóng. Bầu trời bốc khói, tôi có thể nhìn thấy trái đất phun trào và ngọn lửa phun vào bầu khí quyển. Khói tràn ngập mái vòm làm chúng tôi ngạt thở. Tôi ngất đi, và điều tiếp theo tôi biết là tôi đang lơ lửng trong hạnh phúc, hướng tới ánh sáng. Tôi nhìn xuống để thấy đất sụt lún. Nước tràn vào và nuốt chửng mọi thứ trước mắt. Một số người bỏ chạy chỉ để bị nhấn chìm trong biển nước hoặc rơi xuống hố lửa trên trái đất. Những tiếng la hét vẫn bên tai tôi. Mặt đất sủi bọt như một nồi nước sôi khổng lồ, mặt đất bị biển nhấn chìm như một con thú đói đang ngấu nghiến con mồi”.

Bí ẩn về toàn bộ quá trình chỉ trong vòng 24h khiến Atlantis bị hủy diệt (Ảnh chụp màn hình video)
Atlantis biến mất vào biển nước mênh mông. (Ảnh minh họa chụp màn hình video)

Có thể thấy khoa học kỹ thuật Atlantis hoàn toàn khác với khoa học trong nền văn minh lần này của chúng ta. Người Atlantis chú trọng vào năng lực tâm linh, trong khi người hiện đại chú trọng đến tri thức và sự thông minh tài trí nhưng lại phớt lờ lực lượng nội tại. Người Atlantis coi trọng “linh tính” và “thân thể” để phát huy toàn bộ tiềm năng của cơ thể con người, đây là yếu tố giúp nền văn minh của họ có thể phát triển cao độ trong thời gian dài.

Nhưng cho dù phát triển đến đâu, thì khi đạo đức trượt dốc họ vẫn không thể tránh khỏi kết cục bị hủy diệt. Họ phớt lờ sai lầm, rồi dần dần dung túng cho biến dị, cuối cùng ưng thuận cho kẻ ác làm điều xấu. Khi thị phi bất phân, đúng sai chẳng rạch ròi, nhân tính cũng trở nên méo mó thì đạo đức xã hội sẽ đồng thời trượt dốc, đẩy nền văn minh tới bước đường cùng.

Liệu con người hiện đại có thể lấy sử làm gương, suy nghĩ sâu sắc về con đường chúng ta đang đi? Liệu chúng ta có kiên định vào chân lý để tránh lặp lại sai lầm của tiền nhân?

Chúng ta đã học được gì từ quá khứ? Có phải chúng ta đã đi quá xa? Chúng ta nên làm gì để đưa thế giới trở về trạng thái cân bằng? Khi chúng ta tìm ra lời giải, chúng ta sẽ sống trong tình yêu và sự bình an. Khi chúng ta tìm được sự hòa hợp trong chính mình, chúng ta sẽ sống hòa hợp với tất cả những người xung quanh. Lúc ấy, rất có thể ánh sáng từ bi của Thần sẽ chiếu rọi và soi đường cho chúng ta đi.

Theo Epoch Times
Minh Tâm biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

“Vén màn bí ẩn văn minh tiền sử”: Văn minh Atlantis