Vương Quốc Anh gửi pháo tầm xa và xe bọc thép tới Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 31/3, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Wallace nói rằng Anh và một số quốc gia đang gửi thêm vũ khí gồm hàng ngàn tên lửa chống tăng, pháo tầm xa và xe bọc thép sang quốc gia Đông Âu này nhằm cản bước tiến của quân đội Nga

Sau cuộc gọi hội nghị với các bộ trưởng quốc phòng từ hơn 35 quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, New Zealand, Hàn Quốc và Nhật Bản, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết, “sẽ còn có nhiều viện trợ mang tính sát thương hơn nữa nhắm vào Ukraine". Ông Wallace cho biết, kho vũ khí mới của Anh sẽ bao gồm pháo tầm xa, đạn dược, và tên lửa chống tăng.

Ukraine cần pháo tầm xa hơn, trước những đòn pháo kích không ngừng của Nga nhắm vào các thành phố trong đó có Mariupol ở miền Nam Ukraine, Sky News dẫn lời ông Ben Wallace trong một cuộc phỏng vấn hôm 31/3, sau khi ông chủ trì hội nghị tài trợ phòng thủ Ukraine.

“Cách đối phó tốt nhất với những đòn đánh này là dùng các loại pháo tầm xa”, ông Wallace nói.

Ukraine cũng đang “tìm kiếm một số loại phương tiện bọc thép, không nhất thiết là xe tăng, nhưng chắc chắn phải là phương tiện có khả năng bảo vệ, cùng nhiều hệ thống phòng không khác”, ông Wallace nói.

Ông cũng nói rằng, Ukraine cần các thiết bị để bảo vệ đường bờ biển của mình trước các đợt tấn công của Nga từ phía biển, đồng thời cho biết thêm rằng Anh sẽ cân nhắc các biện pháp hỗ trợ khác.

Ông Wallace cho biết thêm, sức mạnh của Nga đã giảm sút nhiều do hậu quả của cuộc xâm lược Ukraine và Tổng thống Nga Vladimir Putin “giờ đây đang ở trong cái lồng do chính ông tạo nên”.

“Quân đội của ông ấy đã kiệt quệ, ông ấy đã bị tổn thất đáng kể. Danh tiếng của đội quân vĩ đại của Nga giờ đây biến thành thùng rác", ông cho biết.

“Ông ấy không chỉ phải chịu trách nhiệm với hậu quả của những gì ông ấy đang gây ra cho Ukraine, mà còn phải chịu trách nhiệm với quân đội của chính mình”.

Bộ trưởng Quốc phòng cho biết, quân đội Nga như đang tập hợp lại và chuyển trọng tâm về phía nam và đông Ukraine.

Đô đốc Sir Tony Radakin, tham mưu trưởng quốc phòng của Anh, cũng bày tỏ quan điểm tương tự.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp gỡ người đứng đầu khu vực Ingushetia tại Điện Kremlin ở Moscow vào ngày 30/3/2022. (Ảnh Getty Images)

Trong một bài phát biểu tại một sự kiện, ông Radakin nói rằng ông Putin "ngày một suy yếu hơn" so với thời điểm trước khi bắt đầu cuộc xâm lược vào ngày 24/2.

Ông nói rằng nhà lãnh đạo Nga đã "hiểu sai" về tính hiệu quả của các lực lượng vũ trang của đất nước mình, với "những dấu hiệu ban đầu" cho thấy Moscow đang rút quân - một động thái giúp họ chống lại các cuộc tấn công của quân phòng thủ Ukraine.

Ông tuyên bố rằng, Vương quốc Anh "cực kỳ thận trọng" trước các tuyên bố của Nga về việc quân đội mặt đất rút khỏi Kyiv, nhưng cho biết dường như có dấu hiệu cho thấy Điện Kremlin đang chuẩn bị tập trung nỗ lực vào phía đông và nam Ukraine.

Anh đã quyên góp hơn 4.000 vũ khí chống tăng cho Ukraine, với giá khoảng 26.300 USD một quả tên lửa như vậy.

Đầu tuần nay, Thủ tướng Anh Boris Johnson nói với nội các của mình rằng ông muốn gửi thêm vũ khí sát thương cho Kyiv. Ông đề cập đến pháo, tên lửa chống hạm và các hệ thống phòng không tiên tiến hơn.

Hiện chưa rõ các hệ thống phòng không mà các ông Johnson và Wallace đề cập là loại tên lửa vác vai như Stinger hay là các loại tên lửa lớn hơn đặt trên xe quân sự.

Tuy nhiên việc gửi vũ khí sang Ukraine có thể là một vấn đề đối với phương Tây khi Nga tuyên bố các đoàn xe chở thiết bị quân sự như thế là “mục tiêu hợp pháp” cho quân đội Nga một khi chúng đã vào lãnh thổ Ukraine.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Vương Quốc Anh gửi pháo tầm xa và xe bọc thép tới Ukraine