Xem Shen Yun, chàng trai người Trung Quốc vượt qua nỗi đau thất tình, muốn quay về với ‘Chân - Thiện - Nhẫn’

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Vốn đang đau khổ như trận lụt nhấn chìm tâm trí tôi, bây giờ nỗi đau đó đang bắt đầu vơi đi", David Huang, một thanh niên người Hoa, phát biểu cảm nghĩ sau khi xem buổi biểu diễn đầu tiên của Đoàn Nghệ thuật Shen Yun tại Nhà hát Opera San Francisco (War Memorial Opera House) vào ngày 4 tháng 1 năm 2024.

David Huang làm cố vấn và nhân viên bán hàng cho nghĩa trang lớn nhất của người Hoa ở vùng Bay Area, một công ty có 70 năm tuổi và đã phục vụ ở đó 14 năm.

David Huang đến xem Shen Yun vì một người bạn cứ rủ đi xem, mới đi xem kịch. Bởi vốn đang trong trạng thái thất tình, sau khi xem xong buổi biểu diễn bất ngờ thoát khỏi đau khổ tột cùng, và khiến chàng thanh niên này lĩnh ngộ được "Chân Thiện Nhẫn" của Pháp Luân Công có thể mang lại sức mạnh và sự bình an nội tâm cho con người. David Huang cũng hy vọng, một ngày nào đó không có Đảng Cộng sản Trung Quốc, Shen Yun có thể vào Trung Quốc: "Shen Yun hội diễn một ngàn năm!".

Nhà hát Opera Tưởng niệm Chiến tranh) vào ngày 4 tháng 1 năm 2024. (Tử Hán/Tiếng nói của hy vọng)

"Hôm nay tâm trạng tôi cũng không tốt. Lúc mới đến tôi mặt ủ mày chau, bởi vì vừa mới chia tay bạn gái, tôi không biết phải làm sao bây giờ... Rồi sau khi xem xong chương trình, tôi nhớ lại tấm biểu ngữ cuối cùng của Shen Yun có nội dung 'Chân, Thiện, Nhẫn'. Bây giờ tôi biết cái nào đứng trước. Tôi vốn là Nhẫn trước, sau đó Thiện hoặc Chân. Hóa ra là ngược lại".

David Huang nói thêm rằng, bản thân hiểu hơn về nguyên lý "Chân Thiện Nhẫn" của Pháp Luân Công. "Trước hết phải chân thật, sau đó mới thiện, rồi nhẫn. Tại sao trước tiên phải chân thật? Bởi vì cần đối xử với người khác một cách chân thành. Thật ra lúc học tiểu học giáo viên dạy như vậy, nhưng sau khi chúng ta bước vào xã hội, đặc biệt là xã hội hiện đại, thời đại này rất nhiều thông tin, có người nói là canh gà độc, có người nói là canh gà ngon. Đủ loại thông tin sẽ khiến chúng ta lạc lối, tôi cũng có chút lạc lối. Cho nên lời nói phải trở về với sự chân thật, trước tiên là Chân, sau là Thiện, cuối cùng là Nhẫn”.

Chàng thanh niên gốc Hoa nói, hiện tại rất nhiều chuyện đều nghĩ thông suốt. "Hãy cố gắng sống một cách bình thản và chân thành, và nhìn mọi chuyện một cách thoáng hơn”.

David Huang đặc biệt đề cập đến cảnh cuối của chương trình, khi đại hồng thủy ập đến và Sáng Thế Chủ hạ thế cứu độ chúng sinh: "Phần đó giống như khi tôi vừa nhìn thấy 'Chân, Thiện, Nhẫn' vậy, những nỗi buồn thống khổ trước đó như cơn lũ ngập tràn tâm trí, giờ thì dần dần bắt đầu lắng xuống”.

Một vở kịch múa nhỏ khác trên sân khấu Shen Yun khiến anh vô cùng xúc động là câu chuyện cổ xưa về tình yêu chung thủy và người vợ chờ chồng suốt 18 năm. “Câu chuyện tình yêu này, tôi nghĩ nếu là thời hiện đại này thì rất khó, rất khó. Nhưng đó chính là thứ tình yêu cần theo đuổi. Trong cuộc sống vợ chồng, cần phải nhẫn”.

Những món đồ Thần Vận đẹp mắt trong phòng biểu diễn được khán giả yêu thích. (Zihan/Tiếng nói của hy vọng)

David Huang cũng thấy rất vui vì đã nghe lời gợi ý của bạn mình, đến xem buổi biểu diễn này: "Đi xem những điều mới mẻ, tôi cảm thấy trải nghiệm là một điều rất tốt cho cuộc. Mọi người nhìn một chiếc bình, góc độ của mỗi người không giống nhau, và lĩnh ngộ đều khác nhau. Nhưng bạn cần phải đi ra ngoài để xem, bạn mới có thể hiểu được những điều bên trong. Bởi vì kiến thức, kinh nghiệm, hoàn cảnh gia đình của mọi người không ai giống ai. Vì vậy, sự hiểu biết của mỗi người cũng khác nhau nhưng tôi khuyên mọi người nên đi xem nhiều hơn”.

David Huang cho rằng, những giá trị sống và chuẩn mực làm người được thể hiện trong văn hóa truyền thống Trung Hoa mà Shen Yun mang đến rất giá trị cho thời đại hiện nay. "Giống như khi trẻ con xem sách truyện, mỗi câu chuyện truyền tải một thông điệp, chúng ta sẽ có những lĩnh hội khác nhau. Vì vậy, chúng ta cần xem nhiều câu chuyện để thấy những cuộc đời khác nhau. Tôi nghĩ rằng nội dung trong buổi biểu diễn rất nhiều, cốt truyện rất nhiều, mọi người đều hiểu về nó là điều rất tốt. Hơn nữa, có rất nhiều câu chuyện mà chúng ta đã biết trước đây, chẳng hạn như: Đường Tăng đi thỉnh kinh, Tế Công... Chúng ta có thể chia sẻ những câu chuyện kinh điển của Trung Quốc với người nước ngoài”.

Khi thấy nhiều người Mỹ địa phương đến rạp rất thích buổi biểu diễn, David Huang cảm thấy rất tự hào với tư cách là một người Trung Hoa. "Tôi nghĩ mọi người đều đồng tình với màn trình diễn này. Mọi người đều cho rằng đây là một câu chuyện rất hay, bố trí tốt, vũ đạo tốt, mọi người đều đồng ý”.

Kỹ năng vũ đạo tuyệt vời và màn trình diễn xuất sắc của các nghệ sĩ Shen Yun khiến David Huang khen ngợi không ngớt: “Cảm giác mà các diễn viên mang lại cho tôi là tôi chợt nghĩ ra một câu: mười năm làm việc ngoài sân khấu, một phút trên sân khấu. Bình thường, chắc chắn họ phải luyện tập vô số lần mới có thể giỏi như hiện tại. Chính là có thể đạt đến tiêu chuẩn biểu diễn quốc tế”.

“Khi còn đi học, tôi đã xem các bạn khác trong trường biểu diễn những tiết mục múa tương tự. Nhưng tiết mục tôi xem hôm nay là một màn trình diễn mang tầm quốc tế, từ trình tự chương trình, nội dung, câu chuyện, vũ đạo, tất cả mọi thứ. Tôi có tiêu chuẩn rất cao đối với nhiều thứ, và nếu tôi thấy nó tốt, tôi sẽ khuyên bạn bè và gia đình của tôi đến xem”.

Trong thời gian tạm dừng và kết thúc các buổi biểu diễn Shen Yun, khán giả thường đến sảnh để mua cuốn sách Chuyển Pháp Luân của Pháp Luân Đại Pháp. (Zihan/Tiếng nói của hy vọng)

Mặc dù Thần Vận hiện vẫn chưa thể biểu diễn ở Trung Quốc, nhưng chàng thanh niên gốc Hoa tin rằng một ngày nào đó Thần Vận sẽ có thể biểu diễn trên sân khấu Trung Quốc. "Bởi vì, hiện tại Trung Quốc là thiên hạ của ĐCSTQ, nhưng biết đâu một trăm năm sau hay hai trăm năm sau, sẽ có một đảng chính trị khác. Khi đó Thần Vận có thể tới được không, đúng không? Tôi tin rằng Thần Vận chắc chắn có thể tiếp tục một trăm năm, hai trăm năm, ba trăm năm hoặc một nghìn năm! Lịch sử loài người đã có hàng nghìn năm, những văn hoá của Thần truyền vẫn tiếp tục được kế thừa”.

David Hoàng cho biết sẽ chia sẻ với bạn bè cảm nhận của mình về Thần Vận hôm nay. Ông cũng muốn nói với các nghệ sĩ Thần Vận: "Hãy tiếp tục làm và truyền lại điệu múa này!”.

Theo Sound Of Hope
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Xem Shen Yun, chàng trai người Trung Quốc vượt qua nỗi đau thất tình, muốn quay về với ‘Chân - Thiện - Nhẫn’