10 lợi ích tuyệt vời của củ cải đường đối với sức khỏe

Giúp NTDVN sửa lỗi

Củ cải đường, hay còn gọi là củ cải đỏ, được nhiều người coi là siêu thực phẩm do hàm lượng chất chống oxy hóa và chất phytochemical cao, có lợi cho sức khỏe. Các chất chống oxy hóa có trong củ cải đường có thể giảm viêm và ngăn ngừa stress oxy hóa, không chỉ giúp giảm béo, hạ huyết áp, giúp não trẻ hơn mà còn được Đông y sử dụng như một loại thuốc tốt để điều trị các bệnh tim mạch và bổ máu.

Củ cải đường chứa anthocyanin, là chất chống oxy hóa chỉ có trong các loại trái cây và rau màu đỏ, tím và xanh. Như mọi người đều biết, những loại chất này có tác dụng phòng chống nhiều vấn đề sức khỏe như huyết áp cao, bệnh tim, ung thư và các bệnh thoái hóa thần kinh.

Củ cải đường cũng rất giàu nitrat tự nhiên, được chuyển hóa thành oxit nitric trong cơ thể. Oxit nitric là một phân tử giúp các tế bào của con người câu thông lẫn nhau. Vị trí chủ yếu các phân tử liên kết với nhau chính là lớp trong của mạch máu, tức là lớp nội mô. Oxit nitric làm cho thành mạch máu giãn nở và thư giãn, từ đó làm tăng lưu lượng máu và giảm huyết áp.

Bột và nước ép làm từ củ cải đường đều giàu giá trị dinh dưỡng cũng như giá trị y học. Vì củ cải đường mang lại lợi ích sức khỏe, nồng độ nitrat cao nên cũng được làm thành dạng viên nang để dùng trong việc điều trị, nâng cao sức khỏe.

Nghiên cứu cho thấy, củ cải đường có thể cải thiện đáng kể sức khỏe của chúng ta ở nhiều phương diện khác nhau. Dưới đây là 10 lợi ích tuyệt vời của củ cải đường, rất đáng để chúng ta xem xét:

1. Hạ huyết áp

Một nghiên cứu của Đại học Queen Mary ở London chỉ ra rằng, uống một ly nước ép củ cải đường mỗi ngày có thể làm giảm đáng kể tình trạng huyết áp cao.

Các đối tượng nghiên cứu là bệnh nhân bị huyết áp cao, họ uống 250 ml (1 cốc) nước ép củ cải đường mỗi ngày, sau khi cuộc nghiên cứu kết thúc, huyết áp của họ giảm xuống mức bình thường.

Theo cuốn sách “Healing Foods”, nước ép củ cải đường tươi sạch có thể làm hạ huyết áp trong vòng 1 giờ, trong khi thực phẩm bổ sung làm từ củ cải đường có thể mất tới 6 giờ mới có tác dụng tương tự. Bạn cũng có thể cho bột củ cải đường vào món salad, điều này sẽ giúp ích cho việc tăng cường sức khỏe, đặc biệt là khi sử dụng với cà rốt.

2. Gia tăng sức chịu đựng

Bổ sung bột hoặc nước ép củ cải đường đã được chứng minh là có lợi cho hoạt động thể thao và tăng sức bền thể chất.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh Dưỡng, việc bổ sung nước ép củ cải đường có thể nâng cao thành tích thể thao thông qua việc cải thiện sức bền của tim mạch và hô hấp.

Sự gia tăng của nồng độ oxit nitric cũng đã được chứng minh có thể cải thiện lưu lượng máu, quá trình trao đổi khí và sự co giãn của các cơ.

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Dinh dưỡng Thể thao cho thấy rằng, tiêu thụ nước ép củ cải đường có thể tăng sức chịu đựng và nâng cao tốc độ chạy bền.

Một lợi ích tuyệt vời khác của củ cải đường chính là gia tăng lưu lượng máu, tạo ra múi cơ bắp, có thể khiến cơ bắp trông rõ ràng, nổi bật hơn.

3. Kiểm soát lượng đường trong máu và giảm cân

Khi lượng đường trong máu ổn định, việc kiểm soát cân nặng sẽ dễ dàng hơn. Bột củ cải đường có lợi trong quá trình duy trì lượng đường trong máu ổn định, từ đó giúp duy trì thể trọng tốt.

Một nghiên cứu về tác dụng chống oxy hóa và chống viêm của củ cải đường chỉ ra rằng, củ cải đường là “một trợ thủ đắc lực giúp hỗ trợ trong việc điều trị chứng béo phì”.

4. Cải thiện chức năng não bộ

Theo nghiên cứu từ Đại học Wake Forest đã chỉ ra rằng, bột và nước ép từ củ cải đường có thể giúp chống lại sự phát triển của chứng mất trí nhớ bằng cách gia tăng lưu lượng máu và thúc đẩy tuần hoàn thích hợp. Một dòng máu giàu oxy ổn định đến não là điều cần thiết cho sức khỏe của con người.

Ngoài việc tăng lưu lượng máu lên não, bột củ cải đường cũng đã được chính minh có thể cải thiện chức năng nhận thức trong đại não.

5. Ngăn ngừa ung thư

Củ cải đường giàu dinh dưỡng và chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh mẽ, các nhà nghiên cứu đã liên kết chất anthocyanin có trong củ cải đường với việc ngăn ngừa ung thư.

Củ cải đường được chứng minh có thể điều trị các tình trạng lâm sàng liên quan đến stress, oxy hóa, viêm nhiễm.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nó là một chất chống oxy hóa mạnh với tác dụng chống viêm, chống khối u, chống đột biến và phòng ngừa hóa chất, đây là những yếu tố trong việc điều trị và phòng ngừa ung thư.

6. Cải thiện hệ tiêu hóa

Củ cải đường chứa nhiều chất xơ, giúp thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn lành mạnh trong ruột. Có đủ vi khuẩn có lợi trong hệ thống tiêu hóa của bạn sẽ giúp chống lại bệnh tật và tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

Chất xơ cũng có thể cải thiện chức năng tiêu hóa và giảm nguy cơ táo bón. Một cốc nước ép củ cải đường có thể cung cấp 3,8 gam chất xơ, giúp phân di chuyển qua đường tiêu hóa một cách trơn tru.

7. Làm giảm chứng viêm

Viêm mãn tính làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh. Củ cải đường chứa một hợp chất chống viêm mạnh gọi là betaine, đã được chứng minh là có tác dụng ức chế các bệnh viêm nhiễm. Kết hợp củ cải đường vào chế độ ăn uống của bạn là một cách tuyệt vời để giảm viêm nhiễm và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Tạp chí Dinh Dưỡng cũng chỉ ra rằng, củ cải đường thậm chí có thể tạo ra tác dụng tương tự như một số thuốc chống viêm không steroid (NSAID).

8. Nâng cao khả năng miễn dịch

Ăn nhiều củ cải đường có thể cải thiện chức năng miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh mãn tính.

Củ cải đường rất giàu vitamin và khoáng chất, bao gồm mangan, magie, sắt và axit folic. Nó cũng có hàm lượng vitamin C cao, một chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp ngăn ngừa cảm lạnh và cúm.

9. Tăng cường chức năng gan, giúp giải độc

Khi gan làm việc quá sức hoặc hoạt động chậm chạp, toàn bộ cơ thể sẽ bị ảnh hưởng, và một lá gan khỏe mạnh sẽ tăng cường sức khỏe tổng thể.

Bột củ cải đường là một chất giải độc tự nhiên, giúp tăng cường chức năng gan. Nó đã được chứng minh có khả năng làm tăng lưu thông, loại bỏ chất thải khỏi tế bào và cung cấp máu chứa oxy đến các tế bào.

Trong mấy thế kỷ trở lại đây, Đông y luôn sử dụng củ cải đường như một phương pháp làm sạch gan.

10. Kéo dài tuổi thọ

Do hàm lượng oxit nitric và hàm lượng chất chống oxy hóa cao, củ cải đường được chứng minh là có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, bởi vậy, củ cải đường có tiềm năng to lớn trong việc kéo dài tuổi thọ.

Một nghiên cứu năm 2019 được công bố trên Tạp chí Dinh Dưỡng đã chỉ ra rằng, bổ sung nước ép củ cải đường giàu nitrat có thể làm tăng chất oxit nitric, từ đó cải thiện chức năng tim mạch và nhận thức não bộ, cả hai đều là yếu tố quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ, giúp cơ thể khỏe mạnh và chống lại lão hóa.

Những trường hợp chống chỉ định với củ cải đường

Sắc tố đỏ sẫm trong củ cải đường có thể khiến nước tiểu có màu đỏ hoặc hồng ở khoảng 10 đến 14% số người. Đôi khi cũng có thể chuyển sang màu đỏ sẫm và đen trong một hoặc hai ngày sau khi ăn củ cải đường.

Mặc dù điều này có thể khiến mọi người kinh ngạc, tuy nhiên, điều này không gây hại hoặc không vĩnh viễn xuất hiện như vậy.

Tuy nhiên, có 2 nhóm người nên thận trọng khi ăn củ cải đường:

  • Người bị huyết áp thấp: Hãy nhớ rằng, nếu bạn bị huyết áp thấp, uống nước ép củ cải đường có thể khiến huyết áp của bạn xuống mức quá thấp.
  • Bệnh nhân sỏi thận: Những người bị sỏi thận nên tránh sử dụng nước ép củ cải đường. Vì củ cải đường chứa nhiều oxalat, một chất tự nhiên hình thành tinh thể trong nước tiểu, có thể gây sỏi thận.

Tổ chức National Kidney Foundation kiến nghị rằng, thay vì loại bỏ tất cả thực phẩm có oxalate khỏi chế độ ăn, chúng ta nên ăn cả thực phẩm giàu canxi và oxalat, chúng sẽ “giúp oxalat và canxi liên kết với nhau trong dạ dày và ruột trước khi đến thận”, làm cho sỏi thận ít có khả năng hình thành trong nước tiểu.

Theo Lý Phàm - Epochtimes

Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

10 lợi ích tuyệt vời của củ cải đường đối với sức khỏe