13 cách giúp bạn yêu thương bản thân hơn mỗi ngày

Giúp NTDVN sửa lỗi

Yêu thương bản thân, thiện đãi với chính mình trước thì mới biết cách yêu người, biết yêu người cũng chính là biết yêu chính bản thân mình vậy.

Thói quen của đa phần chúng ta là luôn muốn rất nhiều, nhưng lại ít khi quan tâm đến việc “thoả mãn" ý muốn đó, mà thường trước tiên để tâm đến cách nhìn của người khác, sau đó miễn cưỡng bản thân theo ý họ. Cuối cùng, cái gì cũng dang dở. Người đời thì không bao giờ hài lòng với ta, còn ta thì cũng chẳng mấy khi hài lòng với chính mình. Vậy thì ta vừa không “tự yêu chính mình" lại cũng không “làm vừa lòng người" như vẫn nghĩ.

Cuộc đời quá ngắn ngủi, hạnh phúc là tự yêu bản thân mình. Không bao giờ là quá muộn để bạn học cách yêu bản thân. Sẽ có những khó khăn trong cuộc sống bất chợt đến, đó là lúc bạn cần phải yêu thương bản thân nhiều nhất để đủ mạnh mẽ vượt qua khó khăn. Hãy cùng chúng tôi vượt qua khó khăn bằng những cách yêu thương bản thân dưới đây.

1. Ngừng so sánh bản thân với người khác

Trong “Thái Căn Đàm” có câu nổi tiếng rằng: “Người tham đắc tuy giàu mà nghèo, người biết đủ tuy nghèo mà giàu”. Những người không biết thỏa mãn, không biết đủ thì dẫu hạnh phúc bao quanh họ cũng chẳng thể cảm thụ được sự tươi đẹp của cuộc sống.

Thời Minh có một người tên là Hồ Cửu Thiều, gia cảnh bần hàn, vất vả làm lụng cũng chỉ đủ ăn. Hàng ngày, khi hoàng hôn buông xuống, ông đều ra ngoài cổng thắp hương khấu bái, cảm tạ ông Trời đã ban cho ông một cuộc sống an nhàn hạnh phúc.

Vợ ông lấy làm lạ hỏi thì ông cười mà rằng: “Sống trong thời thái bình thịnh trị, không có họa binh đao, cả nhà đều có cơm ăn, có áo mặc, cũng không đến nỗi bị chết cóng. Trong nhà không có người ốm đau, tù tội, sao không thể được coi là cuộc sống an nhàn hạnh phúc đây?”.

Đừng so sánh bản thân với người khác hay chỉ nghĩ đến việc người khác có thứ gì. Hãy hài lòng với những gì mình có.

Nhà đủ ở là được, tiền đủ tiêu là được, con cái hiếu thuận là được, cha mẹ còn mạnh khỏe là được. Cuộc sống chẳng qua chỉ là sự góp nhặt của những điều hạnh phúc nhỏ bé mà thôi. Hãy sống trọn vẹn với hiện tại tức là bạn đang sống một cách toàn vẹn nhất.

2. Cho phép bản thân mình vấp ngã

Có nhiều người khi kết quả không đạt được như mong đợi, họ sẽ ngay lập tức tự ti, hạ thấp bản thân mình rồi từ bỏ nó. Ai cũng sẽ có lúc mắc sai lầm. Quan trọng là bạn học được gì sau những lần vấp ngã ấy. Hãy cho bản thân 1 cơ hội để làm sai, để rồi bạn sẽ rút được nhiều bài học kinh nghiệm để sau này không mắc phải những sai lầm như thế nữa.

Cách yêu bản thân mình chính là luôn đứng lên sau những lần vấp ngã và từ nơi vấp ngã ấy mà đứng lên một cách chân chính.

3. Tận hưởng sự cô độc một mình

Tô Đông Pha cởi bỏ áo dài khăn vuông của người nho sĩ, khoác lên áo ngắn giày cỏ của người nông dân, chăm chỉ đắp đập, đào ao nuôi cá, lấy mầm rau từ hàng xóm, còn nhờ người ở quê hương Tứ Xuyên tìm giúp ông giống cây trồng, tạo nên một cánh đồng lúa mì thật lớn. Sau đó, sửa một cây cầu nhỏ, một mái đình nhỏ ở giữa cánh đồng, để khi nhàn rỗi thì đọc sách viết chữ, và mời bạn bè đến uống rượu. Ông tự phong mình là “Đông Pha cư sĩ”.

Ông từng 2 lần được Hoàng đế trọng dụng, và cũng 2 lần bị lưu đày. Sau khi Tô Đông Pha trải thấu sự cô độc, ông đã biến cuộc sống tạm bợ thành một cuộc đời thi vị, mà cảm khái rằng: “Trong nhân gian có một hương vị gọi là tao nhã”.

Sau đó, ông lại được trọng dụng, được trở về kinh thành đảm nhận chức quan lớn. Mỗi khi buồn chán hay bế tắc, ông luôn nhớ về những ngày tháng cô độc nhất đó, và rồi những nút thắt trong lòng lại dần được gỡ bỏ.

Những tháng ngày sung túc và êm đềm không thể bồi dưỡng nên một con người với tâm thái rộng mở và có năng lực chống cự với những bão tố trong cuộc đời.

Sự trưởng thành chính là phải học được cách chung sống với cô độc, bởi vì không có gì tốt hơn sự cô độc để tôi luyện bản thân. Tận hưởng sự cô độc, mới tìm được sự tự do và hạnh phúc thật sự.

4. Ngồi thiền thư giãn

Thiền mang đến những lợi ích cả về thể chất và tinh thần. Về cơ bản, thiền chỉ là một phương pháp điều trị tĩnh tâm, giúp tâm an và ổn định. Khi tâm đã an thì con người ta sẽ nhìn nhận mọi sự việc dưới con mắt sáng suốt, lạc quan tích cực hơn.

Từ tinh thần tốt nhờ thiền mà cơ thể bạn cũng khỏe mạnh theo, ngăn cản phần nào sự phát triển của các mầm bệnh trong người. Do vậy, người thực hành thiền sẽ cảm thấy có sự thay đổi trong sức khỏe.

5. Biết cách nuông chiều, yêu thương bản thân

Bạn hãy nuông chiều, yêu thương bản thân trong một ngày bằng cách làm những điều bạn yêu thích. Bạn nên ăn những món ăn yêu thích, chơi nhạc, ca hát, đọc sách,... hoặc đơn giản chỉ là thư giãn ở nhà tận hưởng những ngày nghỉ. Vì hôm nay là ngày của bạn, đừng ngại dành những điều tốt đẹp cho bạn!

6. Tập thể dục và ăn uống lành mạnh

Đối xử tốt với bản thân không phải là việc ngồi một chỗ và ăn suốt ngày này qua ngày khác. Điều bạn cần làm hoàn toàn ngược lại. Đối xử tốt với bản thân chính là tôn trọng, chăm sóc cơ thể một cách chu đáo, toàn diện: ăn uống dinh dưỡng; ngủ đủ; tập thể dục thường xuyên (đạp xe, bơi lội, chạy bộ,...).

7. Tự tin

Nếu một người không thể tự tin trong một thời gian dài, thì không dễ bày tỏ quan điểm của mình, dẫn đến trôi dạt theo đám đông trong công việc, gia đình hoặc giữa các cá nhân. Cố vấn người Nhật Yuyuki Nemoto tin rằng: “Đừng tiêu phí năng lượng của bạn vào quá khứ không thể thay đổi và suy nghĩ của người khác”. Bởi vì bạn mới chính là điều quan trọng nhất!

Mỗi khi soi gương, hãy trực tiếp khen ngợi trong lòng rằng “Bạn thật dễ thương” hoặc “Hôm nay bạn thật đẹp trai”, tốt nhất nên hình thành thói quen. Người thiếu ý thức khẳng định bản thân, mỗi lần soi gương sẽ theo phản xạ tự tìm khuyết điểm của bản thân, bài tập này có thể loại bỏ tiêu cực, giúp tự đề cao bản thân một cách hiệu quả.

Yêu thương bản thân nhiều nhất có thể và ngừng bực bội vì những điều nhỏ nhặt, sau khi hình thành thói quen, bạn không chỉ cải thiện cảm giác tự tin mà cuộc sống của bạn sẽ trở nên dễ dàng và hạnh phúc hơn.

8. Hãy học cách tha thứ

Tha thứ không chỉ là một đức tính tốt mà còn có lợi cho sức khỏe của bạn!

Theo một báo cáo gần đây của "Sức khỏe và Tuổi tác" tại Hoa Kỳ, "Dự án Tha thứ Stanford" phát hiện ra rằng học cách tha thứ khiến 70% người tham gia cảm thấy bớt tổn thương hơn, 23% trong số họ giảm các triệu chứng khó chịu về thể chất như đau dạ dày và chóng mặt, và 13% số người đã giảm bớt sự tức giận.

Học cách tha thứ có thể giảm bớt nỗi đau thể xác và sự khó chịu, cũng chính là món quà tuyệt vời mà chúng ta nên thường xuyên dành tặng cho chính mình và những người xung quanh.

9. Tránh xa những điều tiêu cực

Trong cuộc sống, bạn không thể tránh được những lời đàm tiếu, nhục mạ hoặc bị đối xử thiếu tôn trọng, đừng vì những điều này mà khiến cuộc sống của bạn đảo lộn. Nếu bạn muốn bỏ thuốc lá, đừng ở quanh những người luôn mời bạn hút thuốc. Những người bạn cần là những người hỗ trợ và đánh giá cao bạn.

10. Học cách trân trọng cuộc sống

Cuộc sống vẫn tiếp diễn từng ngày. Do vậy bạn phải cố gắng sống hết mình, học tập và làm việc thật tốt. Nhưng trong số chúng ta dám chắc ai cũng đã tự hỏi bản thân mình rất nhiều lần rằng mình đang có những gì. Và hẳn cũng đã nhiều hơn một lần bạn cảm thấy như tất cả mọi thứ đang quay lưng lại với bạn, rằng dường như không còn điều gì là quan trọng đối với bạn nữa.

Việc biết ơn cuộc sống là một phương pháp quan trọng để có được một cuộc sống thanh thản. Biết ơn cuộc sống có thể giúp bạn yêu quý hơn những điều tốt đẹp ở chính bản thân mình. Có như thế, bạn mới nhìn cuộc sống lạc quan hơn!

11. Luôn tự chủ bản thân

Luôn tự chủ bản thân là một cách yêu bản thân mình. Dù trong bất cứ trường hợp nào cũng không được đánh mất chính bản thân mình! Bạn biết không, khi làm chủ bản thân, bạn có thể có được tất cả mọi thứ mà bạn muốn. Nhưng một khi bạn đã đánh mất chính mình, bạn sẽ không còn là chính mình nữa. Bạn sẽ trở thành một người khiến cho những người xung quanh bạn cảm thấy sợ hãi và lo lắng.

Đừng bao giờ dao động trước vật chất, tiền bạc hay địa vị bởi chỉ khi tự chủ bản thân, bạn mới có được suy nghĩ, thái độ, hành vi đúng đắn trước mọi vấn đề của cuộc sống!

12. Lắng nghe cảm xúc bên trong

Nhiều người dễ dàng điều khiển cảm xúc của người khác nhưng đôi khi họ lại không biết chính bản thân mình đang cảm thấy gì. Cũng giống như khi bạn bỏ qua cảm giác của một đứa trẻ, đứa trẻ đó sẽ cảm thấy không được yêu thương, việc bỏ qua cảm xúc của bản thân cũng sẽ dẫn đến kết quả tương tự – đứa trẻ bên trong bạn cảm thấy bị từ chối, bỏ rơi và không yêu chính bản thân bạn.

13. Mở rộng tâm hồn để hiểu những gì cảm xúc đang mách bảo

Giống như một đứa trẻ chỉ thực sự cảm thấy được yêu thương khi bạn thật lòng quan tâm đến lý do tại sao nó bị tổn thương, đứa trẻ bên trong của bạn cũng sẽ cảm thấy được yêu thương khi bạn khám phá những gì cảm xúc đang mách bảo.

Tất cả cảm xúc đều mang tính thông tin. Như việc nỗi đau thể xác đang báo hiệu cho bạn vấn đề cần quan tâm, nỗi đau tâm hồn cũng vậy. Có thể cảm giác đau đớn đang nói với bạn rằng bạn đang bỏ rơi chính bản thân mình hoặc rằng ai đó đang không yêu bạn, hay việc bạn không yêu thương bản thân mình hoặc người khác, hoặc cũng có thể cảm giác đang thông báo rằng tình huống hiện tại không tốt cho bạn. Do vậy, hãy thật tâm lắng nghe cảm xúc để biết những gì cảm xúc đang mách bảo.

Hy vọng với 13 cách để thêm yêu bản thân, bạn sẽ sống lạc quan và tích cực hơn mỗi ngày.

Khả Vy Tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

13 cách giúp bạn yêu thương bản thân hơn mỗi ngày