15 năm học cách sinh tồn trong rừng, ‘4 cậu bé rừng xanh’ mang Phúc Âm của Chúa đến với bộ tộc hoang sơ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rừng rậm là sân chơi của bốn anh em, những vùng hoang dã khắc nghiệt của Indonesia là sân sau của họ. Những đứa trẻ thuộc bộ lạc khỏe mạnh Wano là những đứa trẻ hàng xóm xung quanh, những đứa trẻ mà họ sẽ gọi chơi cùng, và mọi thứ diễn ra hết sức bình thường với họ.

Nghe có vẻ kỳ lạ. Nhưng sống thực tế trong môi trường giáo dục như ‘Chuyện rừng xanh’ đối với anh em nhà Wild - các con trai của nhà truyền giáo người Mỹ - thì rừng chính là nhà. Họ thật may mắn khi có cha mẹ coi sứ mệnh của mình là mang "tin tốt lành" đi nửa vòng trái đất. Và họ đã trải nghiệm những điều mà ít người ở Mỹ biết đến.

Cha của họ, ông Mike Wild là sinh viên sinh vật biển, và mẹ của họ là bà Libby, một giáo viên tài năng, ở độ tuổi ngoài đôi mươi đã lên đường và gặp gỡ người Wano, bộ tộc sống sâu trong rừng rậm của Papua. Cả hai phải học một ngôn ngữ hoàn toàn mới nhưng trong vòng vài tháng họ đã nói được tiếng Wano.

Epoch Times Photo
Gia đình Wild cần một chiếc trực thăng để đến được bộ tộc Wano ở Papua, Indonesia. (Ảnh: The Wild Brothers)

Nhiều năm trôi qua. Hai vợ chồng họ qua lại giữa Mỹ và Papua, chẳng bao lâu sau Morgan ra đời; tiếp theo là Hudson; rồi đến Kian - cả 3 cậu bé đều sinh ra ở Florida. Duy nhất bé Asher là sinh ra ở Indonesia. Họ gặp gỡ những người hàng xóm của mình: Những người đàn ông trong rừng và những đứa con trai của họ, những người phụ nữ và những cô con gái của họ, những người đã trở thành giáo viên và cũng là học trò của họ; gia đình và các bạn thám hiểm.

Bây giờ, bốn anh em đã trưởng thành, đã trở lại Mỹ và làm phim về những trải nghiệm độc đáo của họ - cùng với những cuộc phiêu lưu mới ở Mỹ. Nhưng cốt truyện ‘trải nghiệm thực tế’ của họ hấp dẫn đến mức chúng tôi phải phỏng vấn họ về điều đó; họ nói về tình bạn thú vị được rèn giũa, kỹ năng sinh tồn, quan điểm mới về cuộc sống và … những linh hồn rừng rậm độc ác.

Một bộ tộc Wano ấm áp chào đón đến với rừng xanh

Gia đình Wild là những người truyền giáo Cơ đốc trong một khu rừng… ma thuật và nguyên sơ. Ở đó không có đường xá, không có internet, trường học hoặc bệnh viện. Cách duy nhất để vào là bằng trực thăng, nhưng họ được chào đón với những vòng tay rộng mở.

Chuyện là như thế nào?

Anh cả Morgan, 24 tuổi: Khi chuyển đến bộ lạc người Wano, chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng mặc dù họ sống trong khu rừng nguyên sinh, một khu vực xinh đẹp, tươi tốt nhưng cuộc sống của họ vẫn rất khó khăn. Họ bị quấy rầy bởi đủ loại bệnh tật. Và rồi thế giới quan của họ rất đen tối, họ tin rằng mọi thứ xung quanh trong rừng đều bị điều khiển bởi những linh hồn xấu ác. Và về cơ bản, cuộc sống của họ xoay quanh việc ‘đối phó’ và xoa dịu các linh hồn để cuộc sống của họ diễn ra tốt đẹp. Và đó là một gánh nặng chẳng dễ chịu gì.

Epoch Times Photo
Anh em nhà Wild đã dành hơn một thập kỷ với bộ tộc Wano. (Ảnh: The Wild Brothers)

Họ tin rằng mọi bệnh tật đều do ma quỷ gây ra và rằng phụ nữ có quyền năng biến mình thành phù thủy vào ban đêm và giết người khác. Và thế là bộ tộc này chạy trốn khỏi sự sợ hãi, vì vậy chúng tôi rất nhanh chóng nhận ra rằng mặc dù những người này đang sống trong một Thiên đường trong rừng rậm, nhưng không có Vườn Địa Đàng. Có nhiều cuộc đấu tranh trong bộ tộc, nhiều lối suy nghĩ sai lầm và điều đó có tác hại đối với một nền văn hóa.

Mặc dù chúng tôi ở đó với những cuộc phiêu lưu tuyệt vời, nhưng thử thách lớn nhất là sống giữa họ, học ngôn ngữ và văn hóa của họ để chúng tôi có thể truyền đạt sách Phúc Âm một cách rõ ràng. Và vì vậy, cuộc phiêu lưu lớn nhất chính là hướng vào Đức Chúa, qua quyền năng trong Lời của Ngài, qua quyền năng của sách Phúc Âm, mà thay đổi nhóm người này.

Những người thuộc bộ lạc Wano sẽ nghe được “tin tốt lành”, nhưng họ có tiếp nhận không? Họ đã thay đổi như thế nào?

Anh cả Morgan: Chúa thật từ bi khi cứu rỗi nhiều người. Nhiều người dân Wano đã được mở rộng tầm mắt trước sự thật, và sức mạnh của sách Phúc Âm đã có tác động cực kỳ tích cực, tác động tốt đến văn hóa và xã hội của họ. Và chúng tôi đã thấy rất nhiều thay đổi tích cực, thấy họ không còn sống trong sự trói buộc sợ hãi của ma quỷ, đối xử với nhau bằng sự tôn trọng và nhân phẩm, không mê tín, hết bệnh tật; thay vào đó là sự hiểu biết. Tất cả những điều đó đã tác động tích cực đến văn hóa.

Epoch Times Photo
Những người thuộc bộ tộc Wano làm lễ rửa tội ở Papua, Indonesia. (Ảnh: The Wild Brothers)
Epoch Times Photo
Anh em nhà Wild dành thời gian với bộ tộc Wano trong một buổi tụ họp. (Ảnh: The Wild Brothers)

Giảng dạy sách Phúc Âm, điều này không bao giờ áp đặt lên họ mà luôn được trao tặng như một món quà để họ có thể nhận hoặc từ chối. Chúng tôi đã cố gắng để đặt một dấu chân rất nhẹ. Vì vậy, chúng tôi trở thành người trong cuộc, giống như những đứa trẻ nhỏ trong nền văn hóa của họ, không áp đặt hệ tư tưởng hay niềm tin phương Tây của chúng tôi lên họ mà chỉ sống giữa họ.

Phiêu lưu và kỹ năng sinh tồn

Sống giữa bộ tộc Wano, những người có kỹ năng sinh tồn tuyệt vời như vậy, anh em nhà Wild nhận được sự dạy dỗ của họ. Nhưng trước tiên, họ phải học nói tiếng Wano.

Làm thế nào để học?

Em út Asher, 18 tuổi: Chúng tôi có thể học ngôn ngữ khá nhanh. Trên thực tế, đó là khi bạn còn nhỏ; bạn chỉ cần đi xung quanh và thu thập từ ngữ từ bạn bè. Và bỗng nhiên, trước khi bạn nhật biết điều đó, bạn bắt đầu nói những từ và những thứ khác, điều đó thực sự tuyệt vời.

Epoch Times Photo
Anh cả Morgan Wild lúc nhỏ và một số người Wano dành thời gian bên nhau trong những khu rừng ở Papua, Indonesia. (Ảnh: The Wild Brothers)
Epoch Times Photo
Trái: Một người dân tộc Wano; Phải: anh hai Hudson khi còn nhỏ, và bế một em bé Wano. (Ảnh: The Wild Brothers)

Người Wano đã truyền cho họ những kỹ năng sinh tồn trong rừng nào, và họ đã trải qua những cuộc phiêu lưu nào?

Anh cả Morgan: Chúng tôi kết bạn với nhiều người trong số họ. Và vì vậy chúng tôi có mối quan hệ rất thân thiết với nhiều người. Chúng tôi lớn lên giống họ về nhiều phương diện, sử dụng cung tên, học cách đặt bẫy trong rừng và học cách di chuyển một cách kín đáo xuyên qua rừng rậm. Và họ đã dạy chúng tôi rất nhiều cách thức của họ... Nhiều khía cạnh văn hóa khác đã ảnh hưởng đến chúng tôi. Chúng tôi đã có rất nhiều niềm vui.

Nhưng qua tất cả, chúng tôi thực sự nghĩ rằng cuộc phiêu lưu này… là nhờ vào quyền năng của Chúa ban cho.

Anh hai Hudson, 22 tuổi: Một trong những điều thiết thực nhất là làm thế nào để đi bộ đúng cách trong rừng. Mọi thứ đều được bao phủ bởi rêu và bạn hiếm khi thực sự nhìn thấy mặt đất hoặc bụi bẩn. Rừng rêu được tạo thành từ những thân cây đổ xuống, chúng bị phân hủy và rêu mọc phủ lên. Và nó gần như trở thành bộ xương khổng lồ của cây đổ và rêu. Vì vậy, có rất nhiều hố sâu mà bạn có thể rơi vào nếu không biết cách đi đúng.

Epoch Times Photo
Một người bộ tộc Wano đã sống vài năm với gia đình Wild. (Ảnh: The Wild Brothers)

Ngoài ra, làm thế nào để sử dụng và xử lý một con dao rựa, đó là một trong những công cụ lớn nhất của họ. Và dao rựa có thể nguy hiểm, bởi nó dễ dàng ‘vô tình’ cắt vào chân hoặc tay của bạn khi đang băng qua rừng rậm.

Anh ba Kian, 21 tuổi: Có rất nhiều cuộc phiêu lưu… Chúng tôi yêu thiên nhiên, sự sáng tạo và khám phá những loài côn trùng mới, săn lùng những loài động vật bí ẩn, tham gia nhiều cuộc phiêu lưu với bạn bè của chúng tôi - những người Wano.

Lối sống của người Wano

Người Wano sống một cuộc sống mà chúng ta chỉ có thể tưởng tượng, vậy họ đã sống như thế nào?

Anh hai Hudson: Người Wano là dân tộc bán du mục, có nghĩa là họ sống ở một khu vực 4 hoặc 5 năm cho đến khi mùa màng tươi tốt; sau đó khi đất đai bắt đầu không còn màu mỡ, họ sẽ chuyển đến một địa điểm mới, có thể cách đó vài dặm, có thể là trong khoảng cách đi bộ đường dài.

Sau đó họ sẽ dựng một ngôi nhà mới, một khu vườn mới và sống ở đó vài năm rồi chuyển đi. Vì vậy họ có lối sống bán du mục. Và họ thực sự chỉ sống nhờ đất liền, đó là ăn những gì có thể trồng hoặc những thứ săn bắt được trong tự nhiên.

Họ làm vườn rất giỏi; họ phát quang những khu đất rộng lớn bằng cách chặt cây. Sau đó, họ chia khu vườn thành những phần khác nhau cho từng thành viên trong gia đình. Và họ có đa dạng cây trồng. Lương thực chính của họ là khoai lang và họ trồng khoai lang trên diện tích lớn.

Epoch Times Photo
Một ngôi làng của bộ tộc Wano, có địa điểm khác nhau, vì người Wano di cư đến các địa điểm mới vài năm một lần khi đất không còn màu mỡ. (Ảnh: The Wild Brothers)

Họ săn bắn, hay chủ yếu là một bộ tộc nông nghiệp?

Anh hai Hudson: Họ săn bắn một chút, nhưng thịt khá khan hiếm. Họ chủ yếu chỉ ăn rau và dựa vào thực vật trong chế độ ăn uống. Nhưng những người phụ nữ, họ làm việc chăm chỉ để làm ra những sợi dây từ vỏ cây, rồi sau đó đan chúng thành những chiếc gùi lớn. Những chiếc gùi này là một trong những công cụ lớn nhất và cần thiết nhất của họ. Họ sẽ sử dụng nó để địu con cái và vận chuyển mùa màng mà họ trồng trọt.

Và những người đàn ông, một trong những công cụ chính của họ là cung tên, họ dùng để săn bắn, nhưng cũng là một cách phòng thủ. Trong thời chiến thì đó là vũ khí chính của họ. Và họ cũng nuôi lợn nhà. Những con lợn và gà đó, là nguồn tiền của họ. Đó là những gì họ sử dụng để giao dịch.

Học ‘tại nhà’ trong rừng

Làm thế nào để học ‘tại nhà’ trong rừng?

Em út Asher: Khi bạn học tại nhà, bạn không nhất thiết phải có tất cả các ngày đến hạn giống như ở trường công, nhưng điều đó thực sự khiến bạn có kỷ luật và muốn tự mình làm bài. Và nó thực sự vui hơn, thú vị hơn. Vì vậy, được học ‘tại nhà’ trong rừng chắc chắn là một trong những lý do chính khiến chúng tôi có thể ở đó và thực hiện tất cả những điều đó: phiêu lưu.

Epoch Times Photo
Bốn anh em nhà Wild và mẹ Libby Wild. (Ảnh: The Wild Brothers)
Epoch Times Photo
Gia đình Wild cùng học Kinh Thánh (trái) và làm vườn (phải). (Ảnh: The Wild Brothers)

Anh ba Kian: Cha mẹ tôi sẽ mua giáo trình dạy học tại nhà từ Mỹ và vận chuyển đến. Và sau đó, vào buổi sáng… cha tôi sẽ đi làm và làm dịch thuật; còn mẹ sẽ dạy chúng tôi toán, khoa học, lịch sử, và Kinh thánh. Và thông thường, chúng tôi hoàn thành bài tập về nhà vào khoảng 2 giờ chiều; chúng tôi sẽ có thời gian còn lại trong ngày chỉ để đi khám phá bên ngoài với bạn bè, thu thập côn trùng, đi bộ đường dài và thực hiện những cuộc phiêu lưu thú vị. Vì vậy học ‘tại nhà’ trong rừng thực sự tốt cho chúng tôi.

Một viễn cảnh thế giới mới

Việc bốn anh em đắm chìm trong nền văn hóa bộ tộc Wano từ thời thơ ấu, và sống với bộ tộc trong 15 năm đã tác động mạnh mẽ đến thế giới quan của họ.

Những trải nghiệm này đã khiến họ trở thành “người quan sát văn hóa” sâu sắc.

Anh hai Hudson: Nếu bạn chỉ sống trong một nền văn hóa suốt đời, đôi khi, bạn có thể coi mọi thứ là điều hiển nhiên và bạn coi cách của mình là cách tốt nhất hoặc truyền thống của bạn là truyền thống tốt nhất. … Trong tất cả các nền văn hóa đều có những điều tốt và đẹp. Nhưng cũng có những điều sai trái và tội lỗi. Vì vậy, nó chỉ mang lại cho chúng tôi một góc nhìn rộng hơn, quan sát điều đó - ngay cả khi chúng tôi trở lại đây với nền văn hóa quê hương của mình, một nước Mỹ hiện đại.

Chúng tôi phải đánh giá nền văn hóa của chính mình, và đâu là những điều mà chúng tôi thực sự yêu thích về nước Mỹ và văn hóa phương Tây, đâu là những điều không tốt, những điều tội lỗi hoặc chúng tôi không đánh giá cao nó. Vì vậy, nó chỉ mang lại cho chúng tôi góc nhìn rộng hơn và giúp chúng tôi nhận thức rõ hơn về văn hóa.

Ảnh tổng hợp của anh em nhà Wild và người Wano trong rừng ở Papua, Indonesia, trong suốt hơn một thập kỷ. (Ảnh: The Wild Brothers)

Người Wano rất coi trọng cộng đồng nên họ làm mọi thứ cùng nhau. Họ sẽ cùng nhau ra vườn, nấu một bữa ăn cùng nhau hoặc đi bộ đường dài. Vì vậy, chúng tôi đã tham gia và thực sự trở thành một phần của cộng đồng.

Anh cả Morgan: Rất nhiều nền văn hóa ở Đông Nam Á là văn hóa tập thể hay chủ nghĩa tập thể… Học cách sống trong một nền văn hóa, trong một cộng đồng, không phải với tư cách là một cá nhân mà là thành viên của một nhóm lớn hơn là một điều rất có giá trị. Nhưng chúng tôi không trải nghiệm điều đó nhiều với tư cách là một thành viên của một quốc gia phương Tây ở Mỹ.

Epoch Times Photo
Trái qua phải: Một người bộ tộc Wano và anh cả Morgan Wild. (Ảnh: The Wild Brothers)

Tất cả chúng ta đều rất theo chủ nghĩa cá nhân: "Tôi là trung tâm của vũ trụ, cuộc sống xoay quanh tôi" và đó không phải là cách mà người Wano đã sống. Và thật tuyệt khi được lớn lên trong một nền văn hóa - một nền văn hóa rất không hoàn hảo, phải không?

Nhưng để thấy được vẻ đẹp của nền văn hóa theo chủ nghĩa cá nhân, làm thế nào để không ai bị vứt bỏ, làm thế nào để mọi người luôn được chăm sóc, làm thế nào để người già được tôn trọng và vinh danh… chỉ là rất nhiều khía cạnh của cuộc sống trong nền văn hóa theo chủ nghĩa cá nhân… khiến tôi suy nghĩ và nó đã ảnh hưởng đến chúng tôi. Điều đó thực sự đã định hình cách chúng ta khi nhìn mọi người nói chung.

Anh ba Kian: Việc lớn lên giữa hai nền văn hóa cho phép chúng tôi thực sự nâng cao hiểu biết của mình về những điều quan trọng trong cuộc sống. Không nhất thiết phải là ngôi nhà của bạn, hay tổ ấm của bạn, hay nơi bạn lớn lên, bởi vì tất cả những thứ đó đều là tạm thời. Chúng tôi đã di chuyển rất nhiều lần đến nỗi chúng tôi không bao giờ gắn bó với một địa điểm cụ thể.

Nhưng tôi nghĩ điều này thực sự đã giúp tất cả chúng tôi hiểu rằng: Chúng tôi chỉ là những người lang thang trên Trái đất này và mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là được ở với Chúa trên Thiên đường. Và đó mới là ngôi nhà cuối cùng của chúng tôi.

Epoch Times Photo
Trái qua phải: Em út Asher, anh ba Kian, anh cả Morgan, anh hai Hudson. (Ảnh: The Wild Brothers)

Bốn anh em cảm thấy thế nào khi trở lại Mỹ?

Anh ba Kian: Tuy nhiên, luôn có những cú sốc văn hóa khi quay trở lại, bởi vì đó là hai thế giới hoàn toàn khác nhau, Indonesia và Mỹ. Mọi thứ, từ những con đường và tòa nhà cho đến thế giới quan và lối sống, mọi thứ đều hoàn toàn khác.

Quay trở lại, luôn luôn là một cú sốc văn hóa. Phải mất một thời gian để bắt nhịp với thói quen hàng ngày, để bắt đầu tìm hiểu lại về văn hóa, hiện chúng tôi gần như đang hòa nhập với nó.

Hiện nay, bốn anh em nhà Wild đã chuyển sang làm phim về những cuộc phiêu lưu mới của họ ở Mỹ. Họ chia sẻ những thành tích của mình trên wildbrothersproductions.com, trên kênh YouTube The Wild Brothers cũng như trên Facebook và Instagram cá nhân.

Theo Michael Wing - The Epoch Times

Sao Mai biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

15 năm học cách sinh tồn trong rừng, ‘4 cậu bé rừng xanh’ mang Phúc Âm của Chúa đến với bộ tộc hoang sơ