2 điều ‘tốt nhất’ không nên giúp đỡ anh chị em, dù quan hệ rất tốt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thuở ấu thơ, chúng ta chẳng hề suy nghĩ nhiều với tình cảm gia đình, luôn cho rằng đó là thứ tình cảm thiêng liêng và không cần giữ kẽ. Tuy nhiên, cuộc sống va vấp khiến chúng ta dần học được cách giữ khoảng cách với người khác, kể cả đối với những người thân yêu.

Ngay cả với anh chị em ruột, có những chuyện ta cũng không nên quá nhiệt tình, kẻo vô tình tạo ra mâu thuẫn, rạn nứt tình cảm.

Đặc biệt là hai điều sau đây, dù quan hệ tốt đến đâu cũng nên giữ im lặng để tránh làm tổn thương tình cảm gia đình:

1. Không nên giúp đỡ người khác vạch ra con đường tương lai cho con cái họ

Trong mỗi gia đình, con cái đều là báu vật của cha mẹ, họ dốc hết sức mình để soi đường cho con, không cho phép xảy ra bất kỳ sai sót nào.

Cho dù xuất phát từ thiện ý, mong muốn giúp đỡ cháu trai, cháu gái hoặc cháu ngoại tìm kiếm một con đường tương lai tươi sáng, nhưng đây không hẳn là lựa chọn sáng suốt.

Mỗi đứa trẻ có tính cách, tài năng và ước mơ riêng, là người thân, chúng ta chỉ có thể nhìn thấy bề ngoài, chưa chắc đã hiểu hết hoàn cảnh của con người khác.

Hơn nữa, dù biết chuyện nhưng họ cũng không có quyền vượt qua người giám hộ và đưa ra những kế hoạch phản khoa học, ngược lại còn bị anh chị em hiểu lầm và từ chối vì can thiệp vào chuyện gia đình của người khác, từ đó ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai bên.

Trên mạng xã hội có người đăng bài viết chia sẻ về trải nghiệm của mình như thế này:

Vốn dĩ ông đã có nhiều kinh nghiệm làm trong bộ máy nhà nước, đã nói với anh trai mình về lợi ích của việc tham gia kỳ thi tuyển nhân sự để cho cháu vào làm, điều này khiến anh trai buộc con gái mình phải từ bỏ con đường nghệ thuật để trở thành một nhân viên văn phòng ổn định.

Thời gian tươi đẹp không kéo dài được bao lâu, cô cháu gái không thể thích nghi với lối sống và làm việc nhanh chớp nhoáng này, cô thất bại trong công việc và liên tục phàn nàn với bố mẹ. Cô tìm mọi cách để cầm bút trở lại, trở thành một họa sĩ có tiếng trên mạng Internet.

Ảnh Pexels

Cô bỏ công việc ổn định, điều này khiến bố mẹ cô rất buồn.

Với tư cách là người thân, ông giải thích sự thay đổi của thời thế với người anh trai chân chất của mình nhưng lại vấp phải sự nghi ngờ của anh chị em, hai bên không vui, thậm chí còn cắt đứt liên lạc.

Người đăng bài không hiểu, tại sao cháu gái đã có một đầu ra rất tốt, mà cha mẹ vẫn oán hận mình.

Cư dân mạng bình luận:

Mọi người đều có trật tự nội tâm riêng, một khi sự cân bằng này bị phá vỡ, sẽ rất khó để khôi phục.

Đặc biệt là trong thời gian ngắn, người đăng bài đã đề xuất hai con đường hoàn toàn khác nhau cho đối phương, khiến họ cảm thấy hoang mang, không biết làm thế nào mới tốt cho con gái mình.

Những ví dụ như vậy không hiếm gặp.

Chúng ta luôn cho rằng mình có nhiều kinh nghiệm hơn và hiểu biết hơn về những lựa chọn nhưng lại bỏ qua rằng mỗi đứa trẻ đều có nhịp điệu và con đường phát triển khác nhau, đồng thời chúng ta cũng bỏ qua những kỳ vọng, giả định của cha mẹ trẻ.

Chúng ta luôn cho rằng mình có nhiều kinh nghiệm hơn, hiểu biết hơn về việc lựa chọn, nhưng lại bỏ qua việc mỗi đứa trẻ có tốc độ và con đường phát triển khác nhau, và thậm chí còn bỏ qua kỳ vọng và mong muốn của cha mẹ đứa trẻ.

Sự can thiệp quá mức không chỉ phá hủy mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái mà còn ảnh hưởng đến sự tin tưởng và tình cảm giữa anh chị em.

Sự quan tâm thực sự là tôn trọng sự độc lập của mỗi thành viên trong gia đình, thay vì can thiệp vào khả năng phán đoán và định hướng của họ.

2. Không thay người khác quyết định hướng đi sự nghiệp của họ

Trong xã hội ngày nay, làn sóng khởi nghiệp không ngừng lên cao, nhiều người hy vọng nhận được sự ủng hộ, động viên từ gia đình.

Ảnh Pexels

Giữa anh chị em, bởi vì nền tảng tin tưởng lẫn nhau sâu sắc, nên thường dễ dàng hình thành mối quan hệ hợp tác hoặc đầu tư trong sự nghiệp.

Tuy nhiên, khi sự nghiệp và tình thân đan xen vào nhau, một khi xảy ra trục trặc, không chỉ gây thiệt hại nặng nề về kinh tế mà còn gây ra những tổn hại không thể hàn gắn cho các mối quan hệ gia đình.

Trong các tác phẩm phim ảnh và đời thực, chúng ta đều đã từng chứng kiến ​​những trường hợp như vậy, bầu không khí vốn dĩ hòa thuận cuối cùng lại tan vỡ, mỗi người đều cảm thấy ấm ức, phẫn uất và không thể tha thứ cho nhau.

Những câu chuyện như vậy khiến người ta không khỏi xót xa, nhưng cũng luôn lặp đi lặp lại những sai lầm một cách vô thức.

Bản thân sự phát triển sự nghiệp đã tiềm ẩn rủi ro cao, ngay cả những chuyên gia cũng khó có thể đảm bảo rằng mỗi quyết định đưa ra đều sẽ thành công.

Khi đề cập đến vấn đề liên quan đến lợi ích tài chính, sự ủng hộ mù quáng từ người thân trong gia đình rất có thể khiến chúng ta mất khả năng phán đoán khách quan,vì quan tâm mà trở nên rối trí, dễ dàng hành động theo cảm xúc.

Vì vậy, khi anh chị em tìm kiếm sự giúp đỡ của chúng ta trong sự nghiệp, chúng ta nên đánh giá cẩn thận và lý trí các yếu tố rủi ro tiềm ẩn, thay vì mù quáng lạc quan và ủng hộ họ.

Anh chị em là món quà quý giá nhất mà cha mẹ dành tặng cho chúng ta, chúng ta nên trân trọng mối duyên tình cảm gia đình khó có này.

Nhưng trong một số thời điểm quan trọng, chúng ta cần học cách giữ khoảng cách và chừng mực phù hợp.

Hai "sự thờ ơ" được đề cập ở trên không thực sự là vô tình, ngược lại, chúng thể hiện một sự ấm áp sâu sắc và trưởng thành hơn, đó là tôn trọng quyền lựa chọn và số phận của mỗi người.

Chỉ khi thực sự giúp đỡ nhau một cách có ý nghĩa và lý trí nhất khi cần thiết, để tình cảm gia đình ngày càng bền chặt và lâu dài trong sự tin tưởng và thấu hiểu.

Theo Tống Vân - Aboluowang - Nguồn: Ying Zhuangyuan
Tố Như biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

2 điều ‘tốt nhất’ không nên giúp đỡ anh chị em, dù quan hệ rất tốt