25 cách giúp cha mẹ sống trường thọ mà không cần tốn nhiều sức lực!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn có thể chạy theo sau con mình và không ngừng hỏi chúng muốn ăn gì, nhưng bạn có thể theo sau cha mẹ và hỏi họ câu hỏi này hằng ngày không?

Từ ngày sinh chúng ta ra đời, cha mẹ đã không ngừng quan tâm, chăm sóc chúng ta, khi cha mẹ già đi, chúng ta biếu cha mẹ tiền để mua những sản phẩm dinh dưỡng đắt tiền,... nhưng đây thực sự có phải là món quà tốt nhất để hiếu kính cha mẹ?

Dưới đây là 25 món quà đơn giản nhưng đầy ý nghĩa mà bạn có thể tặng cho cha mẹ của mình để bày tỏ lòng hiếu kính.

1. Tặng giày thể thao

Khi băn khoăn không biết nên tặng quà gì cho bố mẹ, bạn cũng có thể chọn một đôi giày thể thao phù hợp và khuyến khích bố mẹ ra ngoài đi dạo nhiều hơn.

Đi bộ không chỉ đốt cháy chất béo mà còn có tác dụng hạ huyết áp, đồng thời có thể chống lại nhiều căn bệnh, ví dụ như xơ cứng động mạch, nhồi máu não, nhồi máu cơ tim.

Chỉ cần mỗi ngày đi bộ nhẹ nhàng 20 phút, cũng sẽ gia tăng 70% nhịp tim, hiệu quả cũng tương đương với chạy bộ.

2. Tặng máy đếm bước chân

Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người sử dụng máy đếm bước chân có sức khỏe tim mạch tốt hơn.

Một là có thể giúp cha mẹ biết được tình trạng sức khỏe bất cứ lúc nào, hai là có thể đặt mục tiêu, khiến cho việc đi bộ dễ tiếp tục kiên trì.

Hãy khuyến khích người cao tuổi dưỡng thành thói quen "không đi thang máy mà đi cầu thang bộ", hoặc là "đi thêm một trạm bus nữa rồi mới lên xe". Mỗi ngày chỉ cần đi bộ trung bình 7000 bước, xương sẽ dần chắc khỏe hơn, ngăn ngừa loãng xương, hơn nữa đối với người mắc chứng tê liệt và người già mắc bệnh mất trí nhớ cũng có vai trò phòng ngừa.

3. Tặng chăn ga gối đệm cao cấp

Chất lượng giấc ngủ quan trọng hơn nhiều so với lượng thời gian ngủ. Cùng với sự gia tăng tuổi tác, thời gian ngủ của con người sẽ trở nên ngắn hơn, không dễ dàng đi vào giấc ngủ, thường xuyên xuất hiện tình trạng ngủ nông.

Giúp cha mẹ lựa chọn bộ chăn ga gối đệm phù hợp cũng rất quan trọng. Tốt nhất nên chọn gối có độ cứng một chút và độ thoáng khí tốt, phần bên trong gối phải có khả năng tạo ra ma sát nhất định, chẳng hạn như vỏ kiều mạch.

4. Đưa bố mẹ đi khám răng

Khi về già, dù cảm thấy đau răng, khó chịu nhưng hầu như ai cũng không muốn đến bệnh viện. Kỳ thực, giống như việc khám các bộ phận khác trên cơ thể, khám răng cũng có thể phát hiện sớm một số căn bệnh nguy hiểm tiềm ẩn.

Bệnh nha chu không chỉ giới hạn trong khoang miệng, vi khuẩn có thể xâm nhập vào máu qua chân răng.

Các chất độc này gây viêm nhiễm trên thành mạch máu, làm trầm trọng các tình trạng xơ cứng động mạch, gián tiếp gây nên hiện tượng nhồi máu cơ tim và nhồi máu não, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

5. Tặng bàn chải đánh răng điện

Người cao tuổi ngày một già đi, cung cấp cho họ một vài nguyên tố tươi mới vào trong cuộc sống đời thường cũng là bí quyết nhỏ giúp họ thêm trẻ lâu.

Người lớn tuổi thường rất khó sử dụng bàn chải đánh răng mảnh một cách linh hoạt, và bàn chải đánh răng điện có thể đóng một vai trò nhất định về mặt công nghệ và thời gian.

Bàn chải đánh răng điện cũng có thể làm sạch miệng tốt hơn so với bàn chải đánh răng thông thường. Hãy nhắc nhở cha mẹ, khi đánh răng nên giảm 60% lực so với bàn chải đánh răng thông thường và đảm bảo thời gian đánh răng ít nhất 2 phút.

6. Tặng đĩa CD hài kịch

Nếu bạn không thể về thăm bố mẹ một tuần một lần, hãy gửi tặng họ một vài đĩa CD hài kịch.

Cười không chỉ giúp chúng ta trải qua cảm giác thư thái mà còn có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư, có tác dụng hạ huyết áp rất tốt. Khuyến khích nhất chính là hài kịch tấu đơn, hình dáng và lai lịch của từng nhân vật chỉ có thể phân biệt và hình dung qua giọng điệu của người kể chuyện.

Cha mẹ vừa lắng nghe, vừa có thể tổ chức và tưởng tượng các tình tiết, bối cảnh của câu chuyện trong bộ não, chuỗi quy trình này sẽ khiến cho hình tượng hóa được xử lý, màng vỏ não sẽ được kích thích một cách lập thể hóa, không chỉ đạt được mục đích giải trí mà còn có thể rèn luyện đại não.

7. Tặng cá cảnh nhiệt đới

Tác dụng điều chỉnh cảm xúc của những sinh vật nhỏ như cá cảnh nhiệt đới đối với người cao tuổi là ngoài sức tưởng tượng.

Ngắm nhìn những sinh vật đang chuyển động rất khác so với ngắm nhìn hoa lá. Ngắm nhìn những chú cá nhỏ đang chăm chỉ làm việc trong thế giới nhỏ bé của bể cá, quá trình điều tiết cảm xúc này có thể làm tăng chất serotonin có tác dụng thư giãn cơ thể, giúp mọi người tránh khỏi cảm giác cô đơn, sống tích cực và lạc quan hơn, tâm trạng cũng ổn định hơn.

8. Làm xét nghiệm máu mỗi năm 2 lần

Khám sức khỏe tổng quát hàng năm không phải là bảo hiểm, rất khó để ngăn ngừa ung thư tiến triển với tốc độ rất nhanh. Vì vậy, bên cạnh việc khám sức khỏe tổng quát, hãy đưa bố mẹ đi xét nghiệm máu 6 tháng một lần.

Một lần lấy máu có thể kiểm tra hơn chục hạng mục, và dựa trên những chỉ số này, chúng ta có thể phát hiện sớm các về bệnh tim mạch, đồng thời có biện pháp ngăn ngừa hiệu quả chứng nhồi máu cơ tim và huyết khối não.

9. Tặng máy hút bụi tính năng cao

Càng lớn tuổi, chức năng của niêm mạc phế quản dần suy giảm, khả năng bài xuất bụi bẩn ra bên ngoài dưới dạng thức đờm cũng giảm đi, kết quả là dễ mắc các bệnh như viêm phổi, hen suyễn.

Tốt nhất nên tặng bố mẹ một chiếc máy hút bụi lốc xoáy có khả năng hút bụi mịn, cộng thêm một chiếc máy lọc không khí để giúp bố mẹ có môi trường sống trong lành hơn.

10. Cung cấp thực phẩm tươi theo mùa

Giá trị dinh dưỡng của rau, trái cây và thịt theo mùa là cao nhất trong năm.

Lấy cà chua làm ví dụ, đây là loại rau củ chín vào mùa hè, hàm lượng các chất dinh dưỡng như vitamin C, carotene trong mùa hè cao hơn khoảng 2 lần so với mùa đông.

Các chất chống oxy hóa có trong thực phẩm theo mùa cũng cao nhất, có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa bệnh suy giảm trí nhớ, ung thư dạ dày, nhồi máu cơ tim và các bệnh khác.

11. Tặng máy đo huyết áp

Huyết áp là thước đo sức khỏe của người lớn tuổi, bởi vậy việc gửi tặng cha mẹ một chiếc máy đo huyết áp điện tử để sử dụng trong gia đình là đặc biệt quan trọng. Máy đo huyết áp cổ tay có thể có sai số, tốt nhất nên chọn loại đo ở cánh tay.

Tiêu chuẩn huyết áp tại nhà hiện nay là 135 mmHg đối với huyết áp cao, và 85 mmHg đối với huyết áp thấp.

Khi người cao tuổi cảm thấy chóng mặt hoặc tức ngực, tốt nhất nên đo kịp thời. Ngoài ra, tốt nhất nên đo huyết áp sau khi ngủ dậy vào buổi sáng để sớm phát hiện những triệu chứng bất thường.

12. Định kỳ gửi nguồn nước tốt

Thuận theo sự gia tăng của tuổi tác, lượng nước trong cơ thể con người sẽ giảm dần, cách đơn giản và hiệu quả nhất là định kỳ gửi nguồn nước sạch và nhắc họ đừng quên bổ sung nước bất cứ lúc nào.

Ví dụ như tặng 1,5 lít nước sạch, vậy thì bố mẹ sẽ rất dễ khống chế mỗi ngày đã uống bao nhiêu nước, và cần uống thêm bao nhiêu nước.

Buổi tối khi ngủ sâu, do cơ thể tiêu hao nước nên nước trong máu sẽ giảm, độ nhớt của máu càng cao, dễ hình thành tắc động mạch, do đó, nhất định phải khuyên cha mẹ trước khi đi ngủ vào buổi tối nên uống một chút nước để giảm nguy cơ tắc động mạch não.

13. Cùng bố mẹ đi ăn tối ở một nhà hàng cao cấp

Khi người ta già đi, họ có thể không nhớ mình đã ăn gì ngày hôm qua chứ đừng nói là ba ngày trước, tuy nhiên, họ sẽ nhớ rõ những món ngon mình đã ăn trong nhà hàng cao cấp.

Bởi vì trong bầu không khí trang nhã, vừa trò chuyện vừa nếm thức ăn ngon, ngũ giác, khứu giác, thị giác đều được điều động lại với nhau, kích thích đối với đại não có thể khiến cha mẹ giữ được sự trẻ trung.

14. Tặng rượu vang đỏ

Từ góc độ sức khỏe mà xét, rượu vang đỏ hẳn là sự lựa chọn tốt nhất để thể hiện lòng hiếu thảo. Hàm lượng polyphenol có trong rượu vang đỏ cao hơn khoảng 10 lần so với rượu vang trắng. Polyphenol có tác dụng lớn trong việc ngăn ngừa ung thư và lão hóa, có thể làm giảm nồng độ axit uric và cũng có thể làm giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim.

Khi uống rượu vang đỏ, não bộ cũng sản sinh ra một lượng lớn dopamine - chất dẫn truyền thần kinh có thể mang lại cho con người cảm giác hạnh phúc và khỏe mạnh. Khi tặng cha mẹ rượu vang đỏ, bạn không nhất thiết phải mua loại đặc biệt đắt tiền, rượu vang đỏ trị giá hàng chục đô la cũng chứa polyphenol.

15. Tặng máy pha cà phê

Cà phê không chỉ là thức uống 'đánh thức tinh thần', caffeine và polyphenol trong cà phê còn có thể cải thiện tâm trạng của con người, giảm chứng đau đầu, thường xuyên uống cũng có thể giảm khả năng mắc bệnh tiểu đường, bệnh Parkinson hoặc ung thư ruột kết.

Ngoài ra, pha cà phê theo các bước và quy trình nhất định mỗi ngày sẽ hình thành một mạch kín mới trong não, tăng tính linh hoạt của não bộ. Cần lưu ý, người già mắc bệnh tim mạch nên uống với số lượng giới hạn.

16. Tặng kẹo cao su xylitol

Bạn cũng có thể thử tặng cho cha mẹ một ít kẹo cao su có hàm lượng xylitol 100%.

Khi nhai kẹo cao su, nước bọt và một loại men kháng khuẩn được tiết ra, giúp tăng cường hơn nữa tác dụng phòng ngừa sâu răng và bệnh nha chu, đồng thời ngăn ngừa các bệnh liên quan đến lối sống như ung thư, nhồi máu cơ tim, nhồi máu não, xuất huyết não, tiểu đường.

Ngoài ra, hãy nhắc nhở cha mẹ nhai kỹ khi ăn, có thể giữ cho răng khỏe mạnh và trí não linh hoạt.

17. Để cha mẹ tham dự vào việc dạy dỗ con cháu

"Có cái gì đó để phấn đấu" là bí quyết trường thọ của cha mẹ, trước khi nghỉ hưu, họ có thể nhận được sự khẳng định và công nhận của những người xung quanh thông qua việc thăng chức và tăng lương. Sau khi nghỉ hưu, việc giáo dục con cháu có thể cho phép họ tìm được ý nghĩa của cuộc sống.

Do vậy, có ý thức tạo ra một bầu không khí để cha mẹ tích cực tham gia vào việc nuôi dạy thế hệ sau cũng là một cách giúp cha mẹ sống lâu hơn.

18. Đưa bố mẹ đi xét nghiệm PET

Khi cha mẹ già đi, họ lo lắng nhất về việc mắc bệnh ung thư, nhưng ít người chủ động thực hiện tầm soát ung thư. Đối với người cao tuổi, những đợt xét nghiệm nội soi sẽ khiến họ cảm thấy đau đớn.

Trong số các phương pháp xét nghiệm, xét nghiệm PET khá nhẹ nhàng và không gây đau đớn, đồng thời có thể phát hiện các bệnh ung thư mà các phương pháp kiểm tra thông thường không thể phát hiện ra được.

19. Đưa bố mẹ tham gia các hoạt động từ thiện

Giúp đỡ người khác có thể mang lại cho cha mẹ cảm giác phấn chấn, và chỉ cần những lời tán dương xung quanh cũng có thể khiến não bộ tiết ra nhiều chất dopamin (chất khiến chúng ta cảm thấy hạnh phúc).

Trước tiên, bạn có thể giúp cha mẹ tìm hiểu xem có những hoạt động phúc lợi công cộng nào không, sau đó khuyến khích họ tham gia. Những người đã từng làm việc văn phòng trước khi nghỉ hưu nên thử tham gia một số hoạt động thể lực, những người đã từng làm công việc chân tay nên tham gia một số công việc liên quan đến dịch vụ, sự chuyển đổi này rất tốt cho việc kích thích não bộ.

20. Gọi điện cho cha mẹ ít nhất một tuần một lần

Ký ức của người lớn tuổi có thể được lưu lại trong quá khứ, nói lặp đi lặp lại một số chuyện cũ dễ khiến não bộ trở nên xơ cứng, không phát triển. Điều này đòi hỏi bạn phải thường xuyên kích thích não bộ của cha mẹ bằng cách nói về những chủ đề mới.

Bạn có thể giới thiệu về những tác phẩm âm nhạc thịnh hành, chương trình nổi tiếng hoặc những sản phẩm mới xuất hiện trên thị trường... Khi gọi điện thoại, bạn còn có thể nhận ra được sự thay đổi trong giọng nói của bố mẹ, từ đó có thể suy đoán và nắm bắt được những thay đổi đối với sức khỏe của họ.

21. Tặng vật dụng vẽ

Khi người cao tuổi vẽ, não bộ, mắt và tay đều đồng thời hoạt động, điều này có lợi trong việc ngăn ngừa triệu chứng giảm trí nhớ tuổi già. Ngoài ra, sự kích thích của màu sắc cũng sẽ tăng cường hoạt động của não bộ.

Tặng cha mẹ bộ vật dụng vẽ tranh không chỉ giải tỏa nỗi cô đơn của họ mà còn giúp xoa dịu tinh thần, kéo dài tuổi thọ. Cuối cùng, sau khi cha mẹ vẽ trong, đừng tiếc lời khen ngợi đối với mỗi tác phẩm của họ.

22. Đưa cha mẹ đi du lịch

Đi du lịch tốt nhất là không nên đi theo đoàn, hãy tự lên một kế hoạch đi du lịch, bạn cũng có thể nhờ bố mẹ lựa chọn địa điểm, lộ trình di chuyển, khách sạn, phương tiện di chuyển,...

Đó cũng là cách tốt nhất để rèn luyện trí não. Trước khi đi đừng quên khám sức khỏe toàn diện cho cha mẹ, đặc biệt là những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, mạch máu não, tiểu đường… Nhất định phải đợi đến khi các chỉ số huyết áp, đường huyết của cha mẹ ổn định rồi mới đi du lịch.

23. Đưa cha mẹ đi xem kịch

Khi xem các buổi biểu diễn trên sân khấu như opera, nhạc kịch và kịch nói, việc chăm chú nghe lời thoại có thể kích thích thùy thái dương của não phụ trách thính giác.

Sử dụng toàn bộ cơ thể để cảm nhận bầu không khí không gian độc đáo mà nó tạo ra, không chỉ thính giác, thị giác mà ngay cả làn da cũng có thể được kích thích, từ đó có thể ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ tuổi già một cách hiệu quả.

Ngoài ra, cần phải ăn mặc đẹp trước khi ra ngoài xem một vở kịch, điều này cũng có thể giúp bộ não được kích thích tốt.

24. Tặng cha mẹ một chiếc đồng hồ

Trước khi nghỉ hưu, việc thức dậy, ăn uống, đi làm, sinh hoạt của cha mẹ luôn rất có quy luật. Sau khi nghỉ hưu, những quy tắc này thường có thể bị phá vỡ.

Vậy nên, hãy mua một chiếc đồng hồ cho cha mẹ của bạn, tốt nhất là một chiếc đồng hồ có mặt số lớn và dễ đọc. Bởi theo kết quả khảo sát chỉ ra rằng, những người cao tuổi sống có quy tắc thường có xác suất mắc bệnh mất trí nhớ thấp hơn.

25. Tặng mỹ phẩm cho mẹ

Trang điểm là cơ hội để người cao tuổi tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Sau khi trang điểm, mọi người sẽ trở nên tươi tắn, vui vẻ hơn.

Mọi người trong nhà cũng nên có ý thức khen ngợi sự thay đổi của mẹ sau khi trang điểm, tự nhiên mẹ sẽ có nguyện vọng duy trì việc trang điểm và cảm thấy tự tin hơn.

Theo Tống Vân - Aboluowang

Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

25 cách giúp cha mẹ sống trường thọ mà không cần tốn nhiều sức lực!