3 thói quen sử dụng bếp ga cực kỳ nguy hiểm, nhiều người đang sử dụng sai, hãy chú ý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đa số các gia đình đều sử dụng bếp ga, nhưng có nhiều gia đình sử dụng bếp ga theo thói quen sai lầm có thể tiềm ẩn những nguy hiểm, không cẩn thận dễ dàng bị bỏng, ngàn vạn lần đừng coi thường!

Vậy trong quá trình sử dụng bếp ga có những thao tác nào chưa đúng, chúng ta cùng nhau xem nhé.

1. Điều chỉnh lửa nhỏ theo chiều kim đồng hồ

Khi mở bếp ga thông thường đều mở ngược chiều kim đồng hồ (có những loại bếp bật thuận chiều kim đồng hồ), trong quá trình nấu ăn, thường xuyên phải điều chỉnh mức lửa lớn nhỏ. Vậy nên khi điều chỉnh từ lửa lớn đến lửa nhỏ, rất dễ phạm sai lầm. Nhiều người khi điều chỉnh mức lửa, theo thói quen sẽ vặn theo chiều kim đồng hồ, nghĩ là mình vặn lửa nhỏ, kỳ thực phương pháp này có vấn đề rất lớn.

(Pexels-gary-barnes)

Vặn lửa nhỏ như vậy, trên thực tế là để bếp ga ở trạng thái “nửa mở”, không thực sự thích ứng với bánh răng bị khóa của vòng ngoài, khiến vòng ngoài vẫn nhả ga, sẽ gây ra hai rủi ro: rò rỉ ga theo thời gian và nguy cơ tấm kính mặt bếp bị vỡ đột ngột.

Cách làm đúng: Nên vặn ngược chiều kim đồng hồ (tuỳ cấu tạo của bếp) đến vị trí ghi rõ lửa yếu trên công tắc bếp ga, thay vì vặn theo hướng tắt bếp.

2. Bật lửa không lên, liên tục bật

Trên thực tế, rất nhiều người đã gặp phải tình huống này, khi đánh lửa liên tục không thấy lửa lên, cho rằng bếp ga cũ đánh lửa có thể không nhạy. Sau đó thử đi thử lại nhiều lần cho đến khi lửa bất ngờ bùng lên, điều này rất nguy hiểm. Nếu như khi đó bạn không để ý mà cúi sát mặt vào bếp thì ngọn lửa bùng lên bất ngờ có thể làm bạn bị thương.

Thói quen sử dụng đúng: Nếu khó bắt lửa, bạn hãy kiểm tra xem có bụi bẩn bám trên chốt đánh lửa hay lỗ trên nắp chụp lửa có bị tắc không, nếu cả hai đều không có vấn đề gì thì hãy kiểm tra pin bếp ga đã hết chưa?

Thời gian sử dụng dài, phải định kỳ làm sạch bộ phận phát lửa để tránh các vật bẩn làm tắc nghẽn lỗ thoát lửa, nếu đánh lửa nhiều lần mà vẫn chưa bốc cháy, ngửi thấy mùi ga thì nên mở cửa sổ kịp thời để thông gió, chờ khí hoàn toàn tản đi mới tiến hành kiểm tra.

3. Ngọn lửa không đúng vẫn tiếp tục sử dụng

Ngọn lửa của bếp ga phải là ngọn lửa màu xanh lam tương đối ổn định, nếu sau khi bật lên thấy ngọn lửa có màu đỏ cam bao quanh bếp ga (đôi khi xảy ra cháy bất ngờ) có thể có vấn đề về lửa, lúc này không nên tiếp tục sử dụng, phòng ngừa xuất hiện tình huống bảng điều khiển nổ tung.

(Pexels-gary-barnes)

Trong trường hợp này, trước tiên hãy kiểm tra xem nắp đầu đốt của bếp có bị tắc hay vị trí không đúng, nếu ngọn lửa trở lại bình thường sau khi vệ sinh thì không có vấn đề gì. Tuy nhiên, nếu sau khi kiểm tra xong mà vẫn không được thì hãy cân nhắc đổi bếp ga khác vì lý do an toàn.

Trên thực tế, nhiều gia đình đang mắc phải 3 thói quen sử dụng bếp ga sai lầm này. Khuyến cáo mọi người nên chú ý, không nên bật tắt công tắc một cách tùy tiện để tránh nguy hiểm.

Theo Tống Vân - Aboluowang - Nguồn: vitomag
Tuyết Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

3 thói quen sử dụng bếp ga cực kỳ nguy hiểm, nhiều người đang sử dụng sai, hãy chú ý