4 đặc điểm cho thấy cảnh giới trí tuệ của một người rất cao

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc đời mỗi người có những trải nghiệm khác nhau, công việc cũng không giống nhau. Trên thực tế, tất cả những trải nghiệm này đến để giúp chúng ta trưởng thành, chắc chắn chúng ta sẽ học được rất nhiều trong quá trình đối nhân xử thế.

Tất cả chúng ta đều sẽ trải qua đoạn đường đầy đá trên con đường tương lai của mình. Như Inamori Kazuo đã từng nói: “Cuộc đời con người, kỳ thật chính là vì nâng cao tâm tính”. Chỉ cần tâm tính trưởng thành, đời này sống không uổng phí, không cần quan tâm đến thành công hay thất bại trong quá trình đó. Đây cũng chỉ là một quá trình, một giai đoạn mà thôi.

Phân tích cuối cùng, sự cải thiện của tâm là sự cải thiện của cõi trí tuệ. Trí tuệ và trí thông minh không thể so sánh được, trí tuệ đến từ bên trong, còn trí thông minh chỉ là phương tiện ứng xử với người và vật.

Suy cho cùng, tâm tính tăng lên, chính là cảnh giới, trí tuệ tăng lên. Trí tuệ và thông minh không thể đánh đồng. Trí tuệ là từ bên trong mà phát ra, mà thông minh bất quá là một loại thủ đoạn đối với người đối với việc. Nếu như phát hiện bản thân có mấy đặc điểm phía dưới, chứng tỏ cảnh giới trí tuệ của bạn đã rất cao.

Đầu tiên, sống trong hiện tại

Có một câu danh ngôn, gọi là "Không đón chào tương lai, không xáo trộn hiện tại và không quyến luyến quá khứ". Thật sự có thể làm được như thế, đó là trạng thái của một người đắc Đạo.

(Pexels)

Họ có thể sống rõ ràng ở hiện tại, hơn nữa không mơ hồ, mà là toàn tâm toàn ý chuyên chú cho sự nghiệp hiện tại của mình. Người như vậy dễ dàng đạt được đột phá nhất, tương lai chưa đến, quá khứ đã qua, căn bản không cần lo lắng nhiều. Đây chính là trạng thái của người đại trí tuệ.

Thứ hai, tâm có định hướng

Ý nghĩa của cuộc sống là gì? Những người khác nhau sẽ có những câu trả lời khác nhau, nhưng tất cả chúng ta không thể phủ nhận rằng điều làm cho cuộc sống có ý nghĩa và có giá trị chính là tâm có định hướng. Tức là có một mục tiêu, lý tưởng, hoài bão hoặc sứ mệnh. Nó giống như ngọn đèn dẫn đường cho bạn tiến về phía trước.

Dù lớn hay nhỏ, chúng ta đều phải có và bảo vệ nó thật vững chắc. Nếu bạn không có mục tiêu, không phương hướng và cuộc sống chỉ trôi qua thì có ích gì?

Thứ ba, tiếp cận sự đơn giản

Mọi thứ trong vũ trụ đều có vẻ phức tạp, ngày càng có nhiều ngành học, khoa học công nghệ phát triển như vũ bão, nhịp sống của con người cũng theo đó mà thay đổi theo từng ngày, cũng ngày càng sống vội sống nhanh. Có vẻ như nếu không cẩn thận, chúng ta sẽ bị thời đại này bỏ rơi.

(Pexels)

Trên thực tế, một thứ gì đó dù phức tạp và hay thay đổi đến đâu thì nguyên tắc cơ bản của nó vẫn rất đơn giản, chúng ta phải biết cách đơn giản hóa sự phức tạp đó. Dù là công việc hay học tập, chỉ cần nắm được những điểm mấu chốt, bạn có thể sống dễ dàng và thoải mái. Kết quả là ngược lại, nó sẽ tốt một cách đáng ngạc nhiên.

Thứ tư, cuộc sống rất đơn giản

Việc như mặc quần áo hàng ngày, ăn, ngủ, đi lại, v.v., những thứ này đều cần thiết cho con người. Tuy nhiên, nhiều người bị hạn chế bởi những ham muốn vật chất cơ bản nhất này, họ có mục tiêu là mua một chiếc ô tô sang, mua biệt thự, ăn ngon, chơi thoải mái. Tóm lại là tận hưởng những ham muốn vật chất.

Đây là những nhu cầu ở mức độ rất thấp, nếu bạn sống mà không thoát ra khỏi vòng tròn vật chất cơ bản nhất này, thì cuộc sống của bạn sẽ trở nên ảm đạm, vì một khi mất đi chúng, bạn sẽ chẳng có gì.

Theo Vương Hoà - Aboluowang - Nguồn: Zhang
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

4 đặc điểm cho thấy cảnh giới trí tuệ của một người rất cao