4 điều cấm kỵ trong cuộc đời, tuyệt đối không được quên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cuộc sống của mỗi người, để biết cách cư xử chúng ta phải học làm người tốt. Đối nhân xử thế phải có phép tắc, hãy là một người tỉ mỉ cẩn thận, làm việc tỉ mỉ cẩn thận. Bằng cách này, chúng ta có thể lưu lại danh tiếng và phúc báo.

Làm người phải nhận thức chính xác bản thân, cần phải giữ vững lương tâm. Bốn điều cấm kỵ sau đây, có thể giúp bạn đi đúng con đường, có thể giành được cảm tình của mọi người cho mình.

1. Đừng tranh đấu

Làm người, đừng đánh giá quá cao bản thân, bất kể làm gì, cần biết thích hợp vừa vặn thì dừng. Làm mọi thứ theo khả năng của mình, không cạnh tranh hơn, không hiếu thắng. Nếu không thì sẽ tự mình trói buộc mình.

Có sự sáng suốt tự nhận thức bản thân, làm việc với thái độ khiêm tốn, lặng lẽ, để không gây rắc rối trong tương lai và tránh khỏi tổn thất lớn.

Đừng tranh đấu làm tổn hại nhau. (Pixabay)

2. Đừng tức giận

Một người thực sự trưởng thành, không phải là tăng tuổi, tăng kinh nghiệm mà hiểu rằng niềm vui, nỗi buồn, tức giận không thể được thể hiện bằng sắc mặt. Nếu không biết cách kiểm soát cảm xúc bản thân, tức giận, không bình tĩnh, mất lý trí, thì sẽ làm những điều sau đó phải hối tiếc sâu sắc, đánh mất cuộc sống của chính mình.

3. Đừng tham lam

Người xưa vẫn nói: “Lòng người không biết đủ giống như rắn nuốt voi”. Nếu một người không biết đủ, luôn tham lam, một ngày nào đó sẽ có một cái giá rất đắt rất thảm khốc.

Làm người, chỉ khi biết đủ, biết hài lòng thì mới kiềm chế được ham muốn, mới có thể tự ước thúc bản thân. Nếu tham lam vô độ thì sẽ kết thúc trong đau khổ.

4. Đừng vong ân bội nghĩa

Làm người, nhất định phải có tấm lòng biết ơn, đừng quên tấm lòng của người khác, biết báo đáp lại sự giúp đỡ của người khác.

Nếu không biết cách biết ơn, coi sự giúp đỡ của người khác là đương nhiên, thì đó là sự vô ơn. Vậy làm gì để đền đáp lòng tốt và trả ơn người khác? Bằng cách ghi nhớ lòng tốt và báo đáp đúng lúc, thì sẽ giành được lời khen ngợi và sự tôn trọng.

Làm người đừng vô ơn. (Pixabay)

Đường đời dài và gập ghềnh, chỉ cần là một người tốt sẽ tránh đi đường vòng, con đường sẽ bằng phẳng hơn.

Ghi nhớ 4 điều cấm kỵ trên đây để kiềm chế được bản thân trong hành động, biết dừng đúng lục, và giữ chừng mực trong lời nói. Hãy là một người tốt không hổ thẹn với lương tâm!

Theo Vương Hòa - Aboluowang
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

4 điều cấm kỵ trong cuộc đời, tuyệt đối không được quên