40 năm nên duyên vợ chồng đã dạy cho tôi điều gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tôi kết hôn với Janke vào năm 1979, khi tôi 24 tuổi. Chúng tôi quen nhau chưa đầy một năm. Từ đó đến nay đã 40 năm, cuộc hôn nhân của chúng tôi khá hạnh phúc. Trong 40 năm đó, tôi đã học được nhiều bài học quý báu về giữ gìn một cuộc hôn nhân nguyên vẹn và gắn kết.

Không giận nhau lâu

Có thể bạn không biết, dù hai người có hợp nhau đến đâu, cũng sẽ có lúc bạn đời của bạn vô tình làm bạn khó chịu và tức giận. Điều cực kỳ quan trọng là bạn phải giải quyết những mâu thuẫn đó ngay, trước khi một ngày mới bắt đầu. Nếu không, những xích mích này có thể sẽ bùng phát bất cứ lúc nào.

Bạn giữ chúng trong lòng càng lâu, bạn càng khó bày tỏ chúng sau này. Hãy xác định tâm lý đối mặt với các vấn đề nảy sinh trong mối quan hệ của bạn như nhịp sống hàng ngày.

Không giận nhau lâu (Ảnh: Shutterstock)

Thảo luận về tất cả các quyết định lớn với nhau

Hồi mới cưới nhau, lời khuyên của Janke đã cứu tôi khỏi một quyết định sai lầm. Học kì đầu của tôi tại Đại học Columbia không thuận lợi cho lắm. Khi nói chuyện với một giáo sư nổi tiếng tại một trường đại học ở khá xa, ông khuyến khích tôi nộp đơn vào chương trình đại học của ông ấy. Tôi nghĩ vận may của mình đã đến, chuyển sang trường mới có thể giải quyết hết các vấn đề hiện tại!

Nhưng khi tôi hào hứng nói với Janke về viễn cảnh này, cô ấy phản ứng rất lạnh lùng. Cô ấy lưu ý, nếu tôi nộp đơn vào chương trình mới, học kỳ thứ hai tại Columbia sẽ là một sự lãng phí vì tôi sẽ mất ba tháng tiếp theo để chờ đợi tin tức từ trường California. Tốt hơn là tôi nên hoàn thành học kỳ thứ hai rồi quyết định có nên tiếp tục học tiếp hay không.

Lời khuyên của cô ấy đã làm tôi tụt hứng. Nhưng tôi biết cô ấy đã đúng. Hóa ra, học kỳ thứ hai của tôi ở Columbia thật tuyệt, chúng tôi ở lại New York và đó là khởi đầu cho sự nghiệp báo chí của tôi.

Một thập kỷ sau, tôi phải đối mặt với một quyết định quan trọng khác với hai lời mời làm việc, một trong hai điều đó sẽ đưa chúng tôi đi theo những con đường sự nghiệp khác nhau. Ba mươi năm sau, quyết định đó có những kết quả bất ngờ, có một vài điều rất tốt và một số khác thì không. Nhưng chúng tôi không hối tiếc vì chúng tôi đã đưa ra quyết định cùng nhau.

Tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau (Ảnh: Pixabay)

Mối quan hệ vợ chồng bền vững cần sự đồng thuận và tôn trọng lẫn nhau. Cùng nhau quyết định những chuyện trọng đại thể hiện sự tin tưởng và nghĩ cho đối phương của mỗi người.

Lắng nghe bạn đời của bạn

Tôi đặc biệt nhấn mạnh với các ông chồng về điểm này. Bạn cần dành thời gian lắng nghe vợ, cô ấy cần nói chuyện và sẻ chia. Bình thường tôi hay phản ứng bằng cách cố gắng nghĩ giải pháp cho vấn đề vợ đang nói đến. Nhưng cách đó thường không hiệu quả.

Vợ tôi chỉ cần nói chuyện, chứ không hẳn là tìm giải pháp cho vấn đề của cô ấy. Và đó là cách các ông chồng thể hiện tình yêu thương với vợ mình. Ví dụ, Janke luôn yêu thích làm vườn. Cô ấy thích nói về những bông hoa của mình. Tôi không thể nào thấy hứng thú với câu hỏi nên bón bao nhiêu phân hữu cơ vào đất. Nhưng Janke hứng thú, và do đó, tôi kiên nhẫn lắng nghe.

Luôn giữ mối quan hệ tốt với vợ/chồng bởi họ xứng đáng

Hai đôi bạn thân kết hôn cùng thời với vợ chồng tôi đều ly hôn sau 30 năm.

Việc ly hôn dẫn đến sự chia rẽ của gia đình và bạn bè. Cả hai cặp vợ chồng đã có những đứa con trưởng thành, chúng phải chọn theo phe bố hay mẹ. Sinh nhật, họp mặt gia đình và đặc biệt là đám cưới của những đứa trẻ trở thành hoàn cảnh căng thẳng cho gia đình và tình huống khó xử cho người khác.

Hạnh phúc đến khi đầu bạc răng long (Ảnh: Pixabay)

Tôi có ba đứa con đã trưởng thành và sáu đứa cháu. Nếu bất cứ điều gì đáng để nỗ lực gìn giữ một cuộc hôn nhân vẹn toàn, thì đó chính là họ xứng đáng có được một cuộc đời hạnh phúc.

“Tu trăm năm mới đi chung thuyền, tu nghìn năm mới nên duyên vợ chồng". Đừng để hôn nhân của bạn đổ vỡ vì những mâu thuẫn không đáng có. Cuộc sống gia đình là một niềm vui quý giá mà chỉ dành cho ai biết cách tận hưởng.

My My
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

40 năm nên duyên vợ chồng đã dạy cho tôi điều gì?