5 lầm tưởng khiến phụ nữ dễ vỡ mộng về hôn nhân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước khi quyết định kết hôn, bạn cần chuẩn bị sẵn tinh thần và có một cái nhìn đúng đắn về cuộc sống gia đình. Như thế, bạn sẽ không bị lạc lối hay có cảm giác trèo lên núi rồi rơi xuống vực sâu.

Tuỳ tính cách, hiểu biết và góc nhìn mà mỗi chị em phụ nữ sẽ có suy nghĩ và ứng xử khác nhau với cuộc sống hôn nhân của mình. Từ đó mà có nhiều trường hợp là hôn nhân dễ hợp mà cũng dễ tan.

Dưới đây là những lầm tưởng phụ nữ hay mắc phải rồi tự mình vỡ mộng về hôn nhân.

1. Con người anh ấy mới quan trọng, gia đình không quan trọng

Điều này có phần nào đúng, quan trọng nhất vẫn là người bạn đời của bạn là người như thế nào. Tuy nhiên, thực tế cho thấy rằng, lối sống của gia đình vẫn có ảnh hưởng lớn và đã trở thành một phần trong tính cách của các thành viên ở môi trường đó. Có câu: “Rau nào sâu ấy, cha nào con nấy”. Vì vậy, yếu tố hoàn cảnh gia đình rất quan trọng, từ gia đình bạn có thể khám phá nhiều điều về một người.

Có nhiều người mặc kệ gia đình bạn trai phản đối mà vẫn kết hôn, thậm chí bỏ qua hết những lời khuyên cũng như nhận xét của người thân và cha mẹ mình để sống chết vì tiếng gọi tình yêu. Tuy nhiên, khi cái gọi là tình yêu ấy phai nhạt đi, sống với con người thật của nhau thì lúc đó người ta mới thấm thía và nhận ra những bài học quý giá trong cuộc sống.

Môi trường tạo nên cá thể, ai cũng không nằm ngoài quy luật đó. Có chăng là khác nhau về mức độ, tính cách của mỗi người và môi trường xã hội bên ngoài gia đình mà họ chịu ảnh hưởng. Dù anh ấy không ưa lối sống của cha mẹ mình, thì khi quan sát kỹ, bạn vẫn nhận thấy anh ấy có phần nào giống họ. Ít nhiều ai cũng mang trong mình truyền thống gia đình.

Ảnh miễn phí của Cặp đôi
(Ảnh: Pixabay)

Ở một góc độ nào đó, đàn ông luôn có xu hướng bảo vệ cha mẹ mình và chịu ảnh hưởng bởi lối sống, suy nghĩ của họ. Bạn đừng mơ hồ với suy nghĩ màu hồng rằng: “Anh ấy không thế đâu, anh là người rất biết quan tâm, phân biệt được phải trái, đúng sai mà…”, nếu không sự thất vọng sẽ đến sớm lắm đấy. Bạn hãy học cách chấp nhận, bạn chọn là bạn đã chấp nhận mọi thứ của người ta rồi, vậy nên hãy tìm hiểu kỹ để không bị sốc.

2. Quan trọng là tình cảm, tiền bạc bình thường thôi

Nhiều cô gái có quan điểm “tình yêu mới giá trị, tiền bạc không quan trọng”. Chỉ cần yêu nhau họ có thể kết hôn, chung sống hạnh phúc, "có ít tiêu ít, có nhiều tiêu nhiều". Tuy nhiên, đây là một sai lầm, có thể đẩy họ vào những khó khăn trong tương lai.

Tiền bạc và hôn nhân đi đôi với nhau. Trước khi kết hôn, mối quan hệ đó đơn thuần chỉ là hai người với nhau. Tuy nhiên, sau khi kết hôn, họ đối mặt với một cuộc sống mới phức tạp hơn, chịu nhiều ràng buộc hơn, phải chi tiêu tốn kém hơn. Bước vào đời sống hôn nhân là hàng loạt những chi phí phải trả: tiền chi tiêu gia đình, tiền mua sữa bỉm cho con cái, tiền cho con đi học, tiền trả góp nhà hay xe... và nếu thiếu tiền bạc thì mâu thuẫn sẽ tự bước chân vào nhà bạn.

Số liệu thăm dò của tờ Time cho thấy, 60% các cặp vợ chồng có số lần kiểm tra tài khoản nhiều hơn số lần vợ chồng tình cảm với nhau. Các nghiên cứu cũng chỉ ra, tiền đóng một vai trò rất lớn trong việc hình thành mối quan hệ, đặc biệt là trong hôn nhân, vì tranh chấp tài chính là một trong những yếu tố dự báo ly hôn. Hầu hết những trục trặc trong hôn nhân là do tiền bạc. Hôn nhân chính là hiện thực, mọi sự lãng mạn trong tình yêu nếu không biết cách cân bằng thì sẽ đổi màu.

Ảnh miễn phí của Mọi người
(Ảnh: Pixabay)

Vì vậy, phụ nữ nhớ nhé: Tình cảm là cái để gắn bó hai người với nhau và cuộc sống hạnh phúc, nhưng tiền bạc lại góp phần không nhỏ trong hạnh phúc đó. Đặt mọi thứ ở đúng vị trí của nó, hạnh phúc mới đong đầy.

3. Hy sinh là chìa khóa của tình yêu

Nhiều phụ nữ luôn cho rằng sự bao dung và hy sinh của mình sẽ khiến người đàn ông cảm động và yêu họ hơn. Đây là một quan điểm sai lầm.

Hy sinh và bao dung là cần thiết nhưng phải có điểm dừng, có giới hạn. Tình yêu mù quáng, lấn át lý trí không những khiến bản thân họ tổn thương mà còn khiến đối phương coi thường, sẵn sàng chà đạp và lợi dụng.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra, các cặp vợ chồng có khả năng hạnh phúc hơn, bền vững hơn nếu cả hai biết hy sinh cho nhau. Nghiên cứu của một nhóm các nhà tâm lý học xã hội Mỹ chỉ ra, nếu việc hy sinh đem lại cho bạn hạnh phúc, hài lòng về bản thân, đó là cần thiết. Tuy nhiên, nếu bạn thấy mình luôn là người hy sinh hoặc cảm thấy buộc phải hy sinh thì nên thận trọng, mối quan hệ này bắt đầu trở nên độc hại.

Phụ nữ nên đặt câu hỏi: Đối phương có biết đó là hy sinh hay không? Đối phương có làm những điều tương tự cho bạn không? Động lực của bạn là gì? Hãy tìm đáp án thấu đáo cho những gì mình bỏ ra trong mối quan hệ.

4. Một điều nhịn là chín điều lành

Có lẽ không ít chị em được nghe câu này từ bà, mẹ, anh chị em hay bạn bè… lúc bạn chuẩn bị lấy chồng: "Sau này nó nói gì thì con cứ im đi, thế là ấm êm cửa nhà". Điều đó đúng nhưng chưa đủ. Nếu chỉ nhịn không thôi sẽ vẫn mãi như thế, nhất là khi người chồng không hiểu biết và đó là sự nhẫn chịu, câm nín. Một cuộc hôn nhân là để hạnh phúc chứ không phải chịu đựng và nó sẽ không được dài lâu.

Nhịn được là tốt với điều kiện bạn nhịn xong xả được, không oán trách trong tâm, không tích lại từng chút oán giận để rồi một ngày bùng nổ.

Bạn có thể nhịn khi chồng đang nóng giận, sự việc đang căng thẳng. Sau đó, sự việc lắng xuống, chồng bạn bình tĩnh, lựa khi vui vẻ hãy nói nhẹ nhàng lại với chồng về sự việc và việc bạn cảm thấy như thế nào… để anh ấy hiểu bạn hơn cũng như rút kinh nghiệm cho lần sau. Bởi có những người chồng khi vợ nhịn không nói lại, cứ tưởng vợ ngốc không biết gì và được đà lấn tới. Một người vợ khéo léo sẽ biết chia sẻ, nói chuyện để chồng hiểu ra vấn đề đúng lúc.

5. Lấy nhau xong anh ấy sẽ vì bạn mà thay đổi

Hôn nhân có làm cho đàn ông thay đổi không? Có, điều đó là chắc chắn, bởi ai cũng thay đổi khi môi trường và điều kiện thay đổi. Tuy nhiên, thay đổi theo chiều hướng nào mới là điều bạn cần quan tâm. Một số người cho rằng đàn ông sẽ chín chắn hơn sau kết hôn vì anh ấy đã có vợ, con cần có trách nhiệm. Điều này có phần đúng đối với một số đàn ông yêu gia đình, biết xây dựng vun đắp cho gia đình nhỏ của mình và biết nghĩ cho người khác, như: Đi làm hết giờ chỉ muốn về nhà ngay với vợ con, giúp vợ việc nhà…

Tuy nhiên, với những gã đàn ông vô tâm, lười biếng, hay chơi cờ bạc, rượu chè, nghiện điện tử… thì câu nói ấy không còn đúng nữa. Đàn ông khá bảo thủ với những điều cố hữu của mình. Chỉ một lời nói mà khiến họ thay đổi thì đó chỉ đơn thuần là họ đang cố làm tốt hơn việc mà bạn mong, nhưng nếu bạn muốn họ bỏ đi một sở thích nào đó thì tình yêu dành cho bạn phải lớn lắm mới có thể làm được. Vậy nên, sự thay đổi chỉ là nhất thời ở một thời điểm nhất định, chứ không phải bền lâu.

Ảnh miễn phí của Cha
(Ảnh: Pixabay)

Vậy nên, đừng trông đợi và tin vào lời hứa thay đổi như một "cú lột xác", đừng mong một gã đàn ông lêu lổng sẽ thành một người chồng chín chắn và biết chịu trách nhiệm. Bởi chính bạn cũng vậy, bản chất con người là điều khó thay đổi.

Phụ nữ có thể bị "ghì cương" bởi con cái và bổn phận làm mẹ, nhưng đàn ông nếu chẳng biết nghĩ thì không có sợi cương nào có thể ghì anh ta lại. Đừng nên kỳ vọng rồi cạn kiệt hết niềm tin vào hôn nhân. Mọi thứ chỉ tương đối, nhất là tình cảm con người thay đổi như thời tiết.

Trước khi lấy chồng thì tâm lý phụ nữ nào cũng vậy, chỉ khi đã bước vào mới nhìn lại và thấu hiểu mọi thứ: Hoá ra mọi chuyện là thế, chỉ khác thời điểm và cách suy nghĩ của mỗi người thôi.

Thật ra, môi trường gia đình là điều kiện rất tốt để tôi luyện chúng ta trưởng thành, vỡ mộng hay thất vọng chỉ là tại chúng ta chưa có kiến thức, nhìn nhận vấn đề theo ý mình, vẽ lên một bức tranh thơ mộng trong suy nghĩ của mình mà thôi. Cách tốt nhất để không bị vỡ mộng trong cuộc sống là học cách chấp nhận và biết nhìn nhận sự việc. Lúc nào cũng vậy, khi được đặt đúng vị trí, hạnh phúc hay yêu thương sẽ đong đầy!

Tố Như

(Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

5 lầm tưởng khiến phụ nữ dễ vỡ mộng về hôn nhân